Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ ho đêm có phải do thiếu canxi hay không?

Tôi có lên mạng tra thông tin thì thấy một số bài viết nói rằng trẻ ho đêm có thể là biểu hiện của việc thiếu canxi. Vậy thông tin đó liệu có đúng hay không, thưa bác sĩ?

Hỏi:  Xin chào bác sĩ! Tôi có con hiện đã được 30 tháng tuổi, cháu được 11kg. Khoảng một tuần nay, giữa đêm cháu bắt đầu ho, mỗi cơn ho khoảng 5 - 6 tiếng ho. Tôi có lên mạng tra thông tin thì thấy một số bài viết nói rằng trẻ ho đêm có thể là biểu hiện của việc thiếu canxi. Vậy thông tin đó liệu có đúng hay không, thưa bác sĩ? Và với thể trạng hiện tại của con tôi, triệu chứng kể trên, liệu tôi có cần bổsung canxi cho bé hay không?”

Chị Nguyễn Hà An (27 tuổi, ở tại Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội)

BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó trưởng khoa Khám bệnh lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết:

Trước hết, chúng ta cần hiểu, thiếu canxi ở trẻ liệu có gây ra ho hay không? Thông thường, khi trẻ thiếu canxi có thể khiến trẻ bị trương lực cơ giảm, cơ hô hấp hoạt động kém. Do vậy, nếu không được săn sóc tốt trẻ có thể bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và nặng hơn là dẫn đến việc trẻ bị viêm phế quản, viêm phổi với một trong những biểu hiện là triệu chứng ho.

  Trẻ ho đêm có phải do thiếu canxi? (Ảnh minh họa)

Trẻ ho đêm có phải do thiếu canxi? (Ảnh minh họa)

Tuỳ vào tình trạng trẻ mắc bệnh mà biểu hiện ho có thể là ho nhiều vào ban đêm hay rải rác trong ngày...

Đối với trẻ bị viêm phổi do thiếu vi dưỡng chất sẽ tái phát nhiều lần trong năm, nếu bố mẹ không có biện pháp cải thiện kịp thời cho trẻ, hậu quả có thể khiến trẻ mệt mỏi, chậm phát triển.

Như vậy có thể hiểu, khi trẻ bị thiếu canxi thì dẫn đến thể chất của trẻ yếu ớt, còi cọc, chậm phát triển và sức đề kháng kém. Lúc đó, gặp sự tác động tiêu cực như thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm hay người bệnh hô hấp…thì dễ mắc bệnh, trong đó có bệnh hô hấp. Do đó, thiếu can xi  không phải là nguyên nhân trực tiếp gây lên hiện tượng ho.

Còn với thể trạng của con bạn, cháu được 30 tháng nhưng cân nặng 11 kg là bé hơi nhẹ cân so với lứa tuổi. Song để xác định được trẻ có thiếu canxi hay không lại cần kết quả xét nghiệm cụ thể. Tuy nhiên, khi thấy trẻ có một số biểu hiện như:trẻ trằn trọc khó ngủ, đổ mồ hôi nhiều về đêm, hay giật mình, quấy khóc về đêm, chậm phát triển về hệ xương, biếng ăn hoặc rụng tóc vành khăn thì cần nghĩ đến khả năng thiếu vi chất, trong đó có can xi

Chị có thể dựa trên các dấu hiệu trên mà đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để nhận tư vấn về chế độ bổ sung dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe của bé.

  Theo chuyên gia dinh dưỡng, để xác đinh bé có bị thiếu canxi, phụ huynh nên đưa con đến bác sĩ chuyên khoa Nhi để thăm khám

Theo chuyên gia dinh dưỡng, để xác đinh bé có bị thiếu canxi, phụ huynh nên đưa con đến bác sĩ chuyên khoa Nhi để thăm khám

Riêng với trẻ có thể trạng còi mà có triệu chứng ho nhiều về đêm, nếu con không quấy khóc, không biếng ăn, nôn trớ thì chị có thể theo dõi thêm. Trong lúc chưa xác định được nguyên nhân chính xác thì tuyệt đối không nên dùng kháng sinh ngay mà để giảm bớt triệu chứng ho đêm, giúp con không mất giấc, mệt mỏi, chị có thể cho bé dùng siro ho bổ phế có thành phần thảo dược tự nhiên như bách bộ, tỳ bà diệp, mơ muối, cam thảo…hiệu quả trong điều trị ho gió, ho khan và ho thay đổi thời tiết.

Nếu tình trạng trên vẫn kéo dài, tiếng ho có chuyển biến nặng… chị cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, tìm rõ nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp.

Trẻ ho đêm có phải do thiếu canxi hay không? 2
HN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO