Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong ba ngày Tết có gần 400 người vào viện vì say rượu bia

Sử dụng rượu, bia trong dip Tết là nét văn hóa, truyền thống nhưng hiện nay đang bị lạm dụng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các hành vi thiếu chuẩn mực trong xã hội, gây ra tai nạn giao thông và hơn 200 loại bệnh khác nhau.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, dạ dày, tim mạch, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể.

Có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu ngày Tết vì ngộ độc cấp tính do sử dụng rượu

Có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu ngày Tết vì ngộ độc cấp tính do sử dụng rượu

Đặc biệt, đã có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu ngày Tết vì ngộ độc cấp tính do sử dụng rượu giả, rượu không an toàn, rượu pha chế bằng cồn công nghiệp (cồn Methanol).

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong ba ngày tết đã có gần 400 người vào viện vì say rượu bia. So với Tết Đinh Dậu 2017, số người say rượu bia phải vào viện giảm không đáng kể và còn có thể tăng trong những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ. 

Số liệu thống kê của Bộ Y tế trong năm 2017 cũng cho thấy, cả nước đã ghi nhận 10 vụ ngộ độc rượu, làm 119 người mắc, 11 người chết. Số lượng bệnh nhân phải vào viện điều trị liên quan đến rượu bia ngày càng gia tăng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, việc ngộ độc rượu methanol nổi lên gần đây hẳn là sự pha trộn có chủ ý của người sản xuất để bán kiếm lời.

Vì thế, muốn quản lý chặt, phải quản lý từ khâu đầu vào để người kinh doanh rượu, họ phải chịu trách nhiệm với sản phẩm mà mình bán ra. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên sử dụng lượng cồn trong giới hạn cho phép; không sử dụng rượu, bia không có nguồn gốc rõ ràng.

ngo-doc-ruou2

Lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể.

Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh.

Điều đáng nói là nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu, bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan, (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, biến chứng hôn mê gan; Không có rượu bổ, đã là rượu thì đều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết, mỗi ngày một người chỉ dùng 1 - 2 chén rượu nhỏ, tương đương 1 - 2 cốc bia, không lạm dụng và ỉ vào các thuốc giải rượu bia chưa được chứng minh tác dụng rõ rệt.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO