Báo Điện tử Gia đình Mới

Tưởng đau bụng bình thường, đi khám ngỡ ngàng vì sỏi đường mật trong gan

Xuất hiện các cơn đau quặn bụng, viêm phổi, bệnh nhân được đưa vào viện thăm khám thì phát hiện bị sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi đường mật trong gan.

Các bác sĩ của khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp mới tiến hành can thiệp tán sỏi mật qua da cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi đường mật trong gan.

Bệnh nhân Nguyễn Thi. T., 61 tuổi, vào viện  vì đau bụng, cơn đau quặn gan, viêm phổi. Các bác sĩ đã quyết định làm các thăm dò siêu âm, xét nghiệm máu và chụp cắt lớp vi tính. Kết luận bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi đường mật trong gan.

  Bác sĩ tiến hành tán sỏi mật qua da cho bệnh nhân nhân T.

Bác sĩ tiến hành tán sỏi mật qua da cho bệnh nhân nhân T.

Bệnh nhân được chỉ định điều trị nội khoa tích cực ổn định toàn trạng, được tạo đường hầm qua da vào đường mật và tán sỏi qua da bằng laser nhằm bảo tồn tối đa cơ thắt Oddi cũng như giúp bệnh nhân phục hồi nhanh.

Đây là phương pháp điều trị can thiệp tối thiểu có tính an toàn và hiệu quả cao, do ít xâm phạm, thời gian hồi phục nhanh do không cần phẫu thuật và gây mê.

Trung bình, bệnh nhân được ra viện trong vòng 7 ngày. Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường nên khâu chăm sóc khá đơn giản.

Trong hầu hết các trường hợp, sỏi mật không có biểu hiện gì đặc biệt, do đó siêu âm bụng khám sức khoẻ định kỳ hàng năm là một thăm khám cận lâm sàng nên làm.

Bác sĩ có thể phát hiện được các tổn thương trong ổ bụng, đặc biệt đối với các bệnh lý gan mật thì siêu âm đạt độ nhạy 90% và chi phí thấp.

Ngoài ra, sỏi mật có thể gây một số các biểu hiện chính sau, bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa gan mật ngay khi thấy:

- Đau tức vùng dưới sườn phải

- Vàng da

- Chán ăn

- Ngứa

- Sốt

- Tiểu vàng đặc

- Phân bạc màu

L.M/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO