Báo Điện tử Gia đình Mới

Ứng bất bạc - Thảo dược quý ngàn năm cứu lá gan người việt

Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng nguồn dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến gan như các tổn thương gan do rượu, bia, viêm gan virus B, C, men gan cao, xơ gan...

Empty

Sáng ngày 25/6/2018 Hội Gan Mật Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Đánh thức tiềm năng thảo dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm”. 

Ưng bất bạc- đột phá điều trị bệnh gan

Thông tin tại hội thảo cho hay, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng nguồn dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến gan như các tổn thương gan do rượu, bia, viêm gan virus B, C, men gan cao, xơ gan...

Trước thực trạng tỉ lệ người mắc bệnh gan ngày càng tăng cao, nhu cầu bảo vệ và phục hồi sức khỏe ngay từ những tổn thương gan sớm đang được nhiều người chú trọng, Ưng bất bạc hiện đang là dược liệu quý được tập trung nghiên cứu và phát triển để bảo vệ và duy trì sức khỏe đường dài của gan.

PGS. TS Nguyễn Thượng Dong - Viện trưởng viện Dược liệu cho biết: “Theo Y văn cổ của Việt Nam và Trung Quốc, Ưng bất bạc có vị cay, tính ấm, quy vào các kinh can, tỳ, vị, dùng để chữa trị các chứng viêm gan vàng da, viêm gan mạn, viêm thận phù thủng, thấp khớp, tổn thương do đòn đánh, eo lưng đau mỏi, hoạt huyết, giảm đau, lá chữa viêm tuyến vú, đinh nhọt…”

Các chuyên gia đầu ngành về gan mật đánh giá rằng đây chính là hướng đi mới trong phát triển các sản phẩm chất lượng từ dược liệu Việt giúp bảo vệ gan, nâng tầm nhận thức của người bệnh trong chăm sóc sức khỏe toàn diện, giảm tỉ lệ tử vong do các bệnh lý về gan.

Với những bằng chứng khoa học được thực hiện tại Đài Loan, chứng minh các tác dụng như bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân gây hại như rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, hóa chất; vừa ức chế các phản ứng viêm tại gan và ngăn ngừa việc hình thành các tế bào gan xấu: xơ gan, ung thư gan…

Ưng bất bạc được đánh giá là giải pháp đột phá, giúp bảo vệ lá gan người việt trước tình trạng bệnh về gan ngày càng gia tăng như hiện nay.

Hướng phát triển mới cho dược liệu quý 

TS Trần Đức Dũng, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Đánh thức tiềm năng ngàn năm Ưng bất bạc cho biết: “Bằng sáng chế của Mỹ và Đài Loan khiến tôi có thêm niềm tin vào ước mơ và quyết tâm phát triển sản phẩm chất lượng cao, bảo vệ lá gan cho người Việt mà tôi đã ấp ủ trong suốt 10 năm trời".

Đây chính là cơ sở khoa học để phát triển dự án thành sản phẩm đem chăm sóc sức khỏe người bệnh, đồng thời đưa nền khoa học nước nhà lên một tầm cao mới trong lĩnh vực nghiên cứu các sản phẩm mới hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan. Tôi rất mong người nghèo cũng có thể sử dụng sản phẩm này.

TS Trần Đức Dũng -  một người tâm huyết nghiên cứu loại cây này trong 10 năm

TS Trần Đức Dũng - một người tâm huyết nghiên cứu loại cây này trong 10 năm

Tôi hi vọng đây cũng là hướng đi mới giúp phát triển các sản phẩm chất lượng cao, bảo tồn và phát huy nguồn dược liệu quý, mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân từ nguồn nuôi trồng, thu hái và chế biến dược liệu, giúp cho người dân có cuộc sống tốt hơn”.

Hội thảo cũng chứng kiến lễ ký kết Chuyển giao công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Mỹ giữa TS Trần Đức Dũng và Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI, để đưa vào ứng dụng và phát triển thành sản phẩm Heposal, giúp phục hồi và bảo vệ tế bào gan, dùng cho các trường hợp bệnh lý về gan như: Men gan cao, Viêm gan virus B, C, xơ gan, ung thư gan…

Bệnh lý về gan ngày một nhiều

Gan là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, là nhà máy thải độc tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố nguy hiểm. Gan ngăn chặn các chất độc xâm nhập qua đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm độc tính của các hóa chất độc hại, thải trừ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Mỗi ngày, gan chịu sự tấn công của hàng nghìn tác nhân gây độc, điển hình là rượu bia, virus viêm gan B, C, thực phẩm bẩn, thuốc tây… khiến cho chức năng gan ngày càng suy giảm, tế bào gan bị tổn thương.

Ở giai đoạn đầu, dù bị tổn thương, gan vẫn có thể đảm nhiệm các chức năng của mình mà không có biểu hiện đặc trưng, khiến người bệnh dễ bỏ qua, nhầm lẫn. Đến khi người bệnh có biểu hiện rõ ràng thì thường bệnh đã ở giai đoạn nặng, nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm trên gan như xơ gan, ung thư gan… Lúc này, việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn và không thể phục hồi hoàn toàn.

Theo TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C cao trong khu vực và chịu hậu quả nặng nề do nhiễm virus viêm gan gây nên. Trong số 10% dân số sử dụng rượu bia thì có tới khoảng hơn 90% người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan… dẫn tới ung thư gan. Số người nhiễm virus viêm gan cao gấp 40 lần số người nhiễm virus HIV”.

TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam

TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mãn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch mai cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh gan ở Việt Nam ngày càng tăng cao. Nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và việc phục hồi chức năng gan gần như là không thể bởi gan đã chịu quá nhiều tổn thương.

Có đến 60% người dân hiện nay chưa biết cách bảo vệ tế bào gan từ sớm. Điều này sẽ rất đáng lo ngại khi các bệnh lý về gan đang ngày một nghiêm trọng như hiện nay.

Muốn gan khỏe mạnh và lâu dài cần có biện pháp bảo vệ tế bào gan sớm, khi các tế bào gan còn khả năng phục hồi hoàn toàn trước những tổn thương. Việc bảo vệ gan cần tiến hành thông qua 3 tác động chính: Bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân gây hại như rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, hóa chất; ức chế các phản ứng viêm tại gan; ngăn ngừa việc hình thành các tế bào gan xấu: xơ gan, ung thư gan”.

PGS. TS Nguyễn Thượng Dong - Viện trưởng viện Dược liệu

PGS. TS Nguyễn Thượng Dong - Viện trưởng viện Dược liệu

Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm CVI là công ty dược phẩm luôn tiên phong trong việc hợp tác với các nhà khoa học để đưa các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng vào phát triển thành các sản phẩm chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe cộng đồng như: CumarGold, CumarGold Kare, Decumar, Kem Em bé... 

Sản phẩm Heposal với thành phần có chứa dịch chiết chuẩn hóa PYBBE từ Ưng Bất Bạc kết hợp thêm Phosphocomplex - dạng bào chế công nghệ cao của Silymarine giúp tăng hấp thu và hiệu quả gấp 100 lần so với Silymarine thông thường đánh dấu một bước ngoặt lớn của Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI, mở ra hướng đi mới, đem lại hiệu quả ưu việt trong việc bảo vệ lá gan người Việt.

Tú Anh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO