Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư đại trực tràng: Kẻ giết người thầm lặng

“Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng phát triển rất âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nhưng nếu khám sức khỏe định kỳ, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm thì có thể điều trị khỏi”.

Những giai đoạn phát triển của ung thư đại trực tràng

Những giai đoạn phát triển của ung thư đại trực tràng

Những dấu hiệu thầm lặng của ung thư đại trực tràng dễ bị bỏ qua

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng của nước ta cao thứ 3 - 4 và đang có xu hướng gia tăng mạnh. Theo số liệu thống kê 5 tháng đầu năm 2018 của khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, trong tổng số 2.437 ca nội soi đại trực tràng thì có tới 247 ca có polyp chiếm khoảng 10%. 

Đáng báo động là số ca phát hiện bị ung thư đại trực tràng có xu hướng gia tăng: 47 bệnh nhân và độ tuổi chiếm đa số từ 50 tuổi trở lên. Đặc biệt trong số các bệnh nhân phát hiện bị mắc ung thư có nhiều bệnh nhân đây là lần nội soi đại trực tràng đầu tiên của họ và cũng đồng nghĩa tình trạng ung thư đang ở giai đoạn nặng.

Cũng theo các bác sĩ, khi ở độ tuổi 50, mọi người có nhiều nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Thông thường, phần lớn ung thư đại trực tràng được phát hiện ở bệnh nhân trên 50 tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, vì thế việc quan trọng nhất là biết cách phát hiện và điều trị sớm khi ung thư ở gia đoạn đầu.

So với các loại ung thư khác, ung thư đại trực tràng có những dấu hiệu âm thầm, rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý đường tiêu hoá thông thường. Một số bệnh nhân chỉ có biểu hiện như rối loạn lưu thông ruột với việc thay đổi thói quen đại tiện nên rất dễ bị bỏ qua.

Theo bác sĩ, mọi người nên chú ý những thay đổi của thói quen đại tiện, thay đổi giờ giấc đi ngoài, số lần đi ngoài trong ngày. Nếu bệnh nhân khi táo bón hay bị đi ngoài phân lỏng hoặc xen kẽ cả hai cần nghĩ ngay đến ung thư trực tràng và kiểm tra sớm.

Hoặc khi có biểu hiện như đi ngoài nhầy máu, theo bác sĩ, đây vốn được coi là triệu chứng hay gặp nhất và dấu hiệu thông báo quan trọng nhất của ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường dễ bị nhầm sang bệnh lỵ hoặc viêm đại trực tràng, trĩ.

Ngoài ra, một số biểu hiện dễ nhầm lẫn khác như đau vùng hạ vị, buồn đi ngoài, cảm giác đi ngoài không hết phân… là những dấu hiệu hay gặp nhưng dễ bỏ qua.

Bác sĩ cảnh báo, mọi người cũng cần chú ý dấu hiệu thay đổi khuôn phân: phân có thể bị dẹt, vẹt góc hoặc có những rãnh, những vết trên khuôn phân vì có thể chúng được tạo ra do khối u ở trực tràng.

Bên cạnh đó, dấu hiệu thông báo ung thư đại trực tràng còn có: thiếu máu do bệnh nhân bị mất máu do chảy máu trực tràng kéo dài, da xanh, niêm mạc nhợt, xét nghiệm thấy giảm hồng cầu, huyết sắc tố hoặc gầy sút, suy nhược.

Nội soi - cách tốt nhất phát hiện ung thư đại trực tràng

Ban đầu, ở đại trực tràng của bệnh nhân sẽ hình thành polyp, polyp này sẽ biến chứng thành tế bào ung thư nếu không điều trị kịp thời. Do polyp là mầm ung thư nên việc phát hiện và cắt polyp qua nội soi là cách phòng ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả nhất và bệnh nhân không phải hóa trị, xạ trị.

Polip trực tràng nếu không được xử lý sẽ hình thành nên bệnh ung thư trực tràng

Polip trực tràng nếu không được xử lý sẽ hình thành nên bệnh ung thư trực tràng

Theo bác sĩ Tẩn A Pao - Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, để tránh những biến chứng nguy hiểm và điều trị với chi phí cao, bệnh nhân nên tầm soát trước khi bệnh có triệu chứng.

Khi bắt đầu bước sang tuổi 50, người dân nên thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ bằng phương pháp nội soi trực tràng, đại tràng hàng năm. Nội soi đại trực tràng là “phương pháp vàng” để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Những bệnh nhân tiền sử có polyp đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng, đã từng cắt polyp đại trực tràng, có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao cần theo dõi sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gồm những người nằm trong nhóm các hội chứng di truyền ung thư đại trực tràng, những người thuộc nhóm này cần tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO