Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống rượu kéo dài, bệnh nhân chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản

Bệnh nhân H. Đ. X (39 tuổi, thành phố Tuyên Quang) từng phải điều trị xơ gan. Tuy nhiên, sau khi ra viện về nhà, bệnh nhân vẫn tiếp tục uống rượu, dẫn tới chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản.

  Hình ảnh thực quản của bệnh nhân qua kết quả nội soi của bác sĩ

Hình ảnh thực quản của bệnh nhân qua kết quả nội soi của bác sĩ

Bệnh nhân X được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng xanh xao, da nhợt, củng mắt vàng, cơ thể mệt mỏi.

Người nhà cho biết, 3 ngày qua bệnh nhân đi ngoài phân vàng lẫn đen, rồi nôn cả ra máu tươi kèm theo máu đen rất nhiều, mệt mỏi và đau bụng, gia đình đã đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Bệnh nhân có tiền sử xơ gan do uống rượu đã điều trị ổn định nhưng khi về nhà vẫn tiếp tục uống rượu. Sau khi uống rượu, bệnh nhân lại đau bụng âm ỉ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, với xuất huyết tiêu hóa nặng. Các bác sĩ phòng cấp cứu đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng nội soi tiêu hóa, đồng thời chuẩn bị máu, huyết tương và các phương tiện cầm máu để truyền cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi dụng cụ nội soi vào đến thực quản của bệnh nhân bắt gặp hình ảnh tia máu phun liên tục từ tĩnh mạch sát tâm vị, giãn tĩnh mạch độ III. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cầm máu. Sáu nút thắt cầm máu đã được thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân được truyền cấp cứu 350ml khối hồng cầu, huyết tương tươi nhóm máu O.

Sau khi thắt các búi giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản tình trạng chảy máu thực quản đã được kiểm soát, bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm.

Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có tiền sử xơ gan đã được điều trị ổn định nhưng khi ra viện tiếp tục uống rượu nên hiện tại sức khỏe xấu đi rất nhiều, giãn tĩnh mạch thực quản nặng dẫn đến vỡ tĩnh mạch. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong do vỡ tĩnh mạch thực quản làm mất máu.

Bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân bị xơ gan cần điều trị tích cực, liên tục và không uống rượu, bia. Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch và thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO