Báo Điện tử Gia đình Mới

Va đập mạnh vào vô lăng xe ô tô, một nam trung niên bị vỡ tim nguy kịch

Trong lúc lái xe, bệnh nhân 55 tuổi (tại Tân Yên, Bắc Giang) đã gặp sự cố tai nạn giao thông dẫn đến ngực va đập mạnh vào vô lăng tay lái. Cú va đập mạnh đến mức nạn nhân bị vỡ tim.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) trao đổi với PV chiều ngày 19/7

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) trao đổi với PV chiều ngày 19/7

Bệnh nhân đã được sơ cứu tại bệnh viện tuyến tỉnh sau đó nhanh chóng được đưa tới Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng cấp cứu. Bệnh nhân đau ngực dữ dội, khó thở, môi tím ngắt...

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho hay, bệnh nhân vào viện, được chẩn đoán vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ do va đập mạnh và đột ngột. Đây là một trường hợp hy hữu và khó xử lý.

“Hầu hết vỡ tim thường bị chẩn đoán nhầm ổ bụng. Nguyên nhân vỡ tim do va đập mạnh trực tiếp, giảm gia tốc đột ngột, trong lúc đó buồng tim chứa máu quả tim bị vỡ ra. Chẩn đoán vỡ tim rất khó do các triệu chứng mơ hồ, dễ chẩn đoán nhầm, tuy nhiên hiện nay nhờ các phương tiện hiện đại, chẩn đoán dễ hơn”, PGS.TS Hữu Ước - người từng mổ ca vỡ tim đầu tiên năm 1995 thành công cho hay.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, bệnh nhân chấn thương tim thường bị dập tim tụ máu, nặng nhất quả tim đứt rời rơi ra ngoài. Nếu gặp phải chấn thương nhẹ thì hơi đau, nhưng nặng thì tim sẽ vỡ nát, dập. 90% số bệnh nhân chấn thương nặng sẽ chết ngay sau tai nạn. Bệnh nhân bị vỡ tim nếu không mổ kịp thời ngay có thể sẽ tử vong. Tính mạng của bệnh nhân được tính bằng giây. 

Chính vì thế, sau khi xác định chính xác nguyên nhân, kíp mổ đã thực hiện phẫu thuật xử lý các vết thương tim, mổ cầm máu cho bệnh nhân kịp thời nên bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Hữu Ước, cũng trong thời  gian nay, khoa đã tiếp nhận một bệnh nhân 25 tuổi khác gặp tai nạn bạo lực, bị vật sắc nhọn đâm vào tim. Bệnh nhân đã được sơ cứu ở bệnh viện tỉnh rồi chuyển vào Việt Đức.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tổn thương tim, đau ngực, khó chịu, sát động mạch phải. Bệnh nhân đã được mổ xử lý tốt, bệnh nhân hồi phục và ra viện vài ngày tới. 

Theo các bác sĩ BV Việt Đức khuyến cáo, với bệnh nhân có tổn thương tim cần phải khẩn trương đưa tới các bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh để xử lý cầm máu và xử lý vết thương kịp thời trong thời gian sớm nhất có thể. Nếu các bệnh viện tuyến tỉnh yêu cầu phải mổ thì nên mổ vì chuyển bệnh nhân lên tuyến trên có thể khiến cho bệnh nhân chết trên đường di chuyển.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO