Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao tắm đêm dễ bị đột tử? Thời điểm tắm tốt nhất trong ngày là khi nào?

Tắm đêm, tắm sau khi đi ngoài trời nắng, tắm khi vừa từ phòng điều hòa lạnh ra, tắm quá lâu… đều là những thói quen gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây đột tử.

  Thường xuyên tắm sau 20 giờ, tắm lâu... có thể bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Thường xuyên tắm sau 20 giờ, tắm lâu... có thể bị đột quỵ. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Viện Tim mạch Quốc gia, rất nhiều người có thói quen tắm phản khoa học, mà điều đó sẽ đánh đổi lại bằng sức khoẻ, thậm chí mất cả tính mạng.

Trong đó, một số cách tắm gây hại cho sức khỏe như tắm sau khi đi ngoài trời nắng hoặc vừa từ phòng điều hoà lạnh hoặc tắm quá lâu, tắm khi trời về khuya.

Đặc biệt, khi trời nắng nóng, cơ thể bị tác động mạnh bởi nhiệt độ, nếu hạ nhiệt một cách đột ngột như việc tắm nước lạnh khiến cơ thể không kịp thích nghi.

Với những người mới đi từ ngoài trời nóng, hoặc từ phòng điều hoà lạnh ra, khi tắm nước lạnh ngay sẽ khiến lỗ chân lông co lại nhanh, vi mạch cũng lập tức co lại làm cản trở tuần hoàn máu, có thể gây choáng váng, ngất xỉu, nặng có thể tử vong.

Đối với những người hay tắm quá khuya, ngoài phải chịu tác động tiêu cực kể trên, tắm khuya có thể gây suy giảm chức năng phổi, khiến người mệt mỏi hơn, đau nhức đầu do máu tuần hoàn kém.

Ngoài ra, thói que tắm quá lâu có thể khiến độ ẩm cần thiết trên da mất đi, khiến da khô và ngứa. Thể hiện rõ nhất với những người tắm lâu là da nhăn nheo, bong tróc, tăng yếu tố nguy cơ mắc ung thư da…

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội) cũng cho biết, con người nếu tắm sau 22 giờ đêm sẽ dễ gặp các chứng bệnh như: đau đầu, mỏi cổ, vai gáy, đau tay chân, khó cử động. Nguy hiểm hơn, bệnh nặng có thể dẫn tới tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đối với người trẻ, việc tắm đêm rất dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, đặc biệt là khi tắm nước lạnh, máu khó lưu thông, từ đó dễ dẫn tới đau nhức toàn thân, thậm chí đau đầu kinh niên.

Với người già, do đặc thù mạch máu bị vôi hóa, huyết áp cao, nên khi tắm thời điểm đêm muộn rất dễ bị đột quỵ.

Đặc biệt là trường hợp những người có tiền sử bị bệnh huyết áp, rối loạn tiền đình, tắm đêm bằng nước nóng sẽ làm tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm, nên người mắc bệnh huyết áp cần tuyệt đối không được tắm đêm.

Nhất là những phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên tắm muộn, vì sẽ dễ làm trầm trọng hơn triệu chứng đau bụng kinh hay đau đầu. Nguyên nhân là do trong thời kỳ kinh nguyệt khí huyết của người phụ nữ bị mất, nếu tắm và gội đầu quá muộn sẽ làm ngưng khí huyết, cho huyết ra hòn cục, gây đau bụng.

  Nên tắm bằng nước ấm, tắm trước 20 giờ và tắm trong thời gian ngắn để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Nên tắm bằng nước ấm, tắm trước 20 giờ và tắm trong thời gian ngắn để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Để giữ cơ thể khỏe mạnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời điểm thích hợp nhất cho việc tắm là vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu do đặc thù công việc quá bận rộn, bắt buộc phải tắm buổi tối thì nên tuân thủ tắm trước 20 giờ hàng ngày để tránh những tai biến nguy hiểm.

Ngoài ra, trẻ em, người uống rượu bia, thai phụ, người mắc bệnh mạn tính hay ra mồ hôi nhiều, mệt mỏi cũng cần tuyệt đối không tắm sau 22 giờ.

Sau khi đi từ ngoài trời hoặc mới bước ra từ phòng điều hoà, mọi người cần ngồi chờ khoảng 15 - 30 phút cho đến khi cơ thể khô ráo và ổn định.

Về nhiệt độ nước tắm, lí tưởng nhất là khoảng nhiệt độ từ 20 - 25 độ C, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh vì đều ảnh hưởng đến mạch máu dưới da.

Ngoài ra, vào ngày hè, các bác sĩ cho rằng mỗi người cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng và có thể thêm một lần vào buổi chiều tối. Thời gian tắm cũng không nên quá lâu, mỗi lần tắm chỉ từ 15 - 20 phút.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO