Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam: Chi phí y tế cho người cao tuổi cao gấp 7- 10 lần so với người trẻ

Việt Nam vừa ghi tên mình trong danh sách 10 nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất. Tuy nhiên, hệ thống an sinh xã hội và dịch vụ chăm sóc y tế cho nhóm đối tượng này chưa theo kịp khiến đặt ra không ít thách thức trong thời gian tới.

lao-khoa-1449

Trao đổi với Gia Đình Mới bên lề Đại hội Hội Lão khoa Việt Nam lần thứ nhất (tổ chức vào ngày 3/8/2018),TS. BS Nguyễn Trung Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương cho biết, Việt Nam là một trong 10 nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất với tỉ lệ người trên 60 tuổi ngày càng gia tăng. Hiện nay, cứ 10 người có 1 người từ 60 tuổi trở lên và ước tính đến năm 2050, Việt Nam có đến 1/3 số dân là người cao tuổi (trên 60 tuổi).

Thực trạng kể trên là thách thức vô cùng lớn cho không chỉ y tế mà còn về an sinh xã hội, môi trường, chế độ chính sách, là sự thách thức toàn diện với xã hội. 

Bởi vì, chỉ riêng trong chăm sóc sức khoẻ, nhóm tuổi này đang có nhu cầu rất cao và sẽ tăng nhanh trong tương lai. Điều đó thể hiện ở việc, ngay tại Bệnh viện Lão khoa Trung Ương, mặc dù có 352 giường bệnh nhưng luôn trong tình trạng quá tải. 

Ngoài ra, phải kể đến, bệnh nhân độ tuổi kể trên thường gặp các vấn đề về bệnh mạn tính cũng như tăng nguy cơ tàn phế. Trong đó, người già thường dễ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư... phải điều trị suốt đời.

Song, bệnh lý ở bệnh nhân cao tuổi còn phổ biến ở thể dễ bị tổn thương, suy giảm nhận thức, rối loạn vận động, lú lẫn, trầm cảm... Chưa kể, nhiều người còn có nguy cơ mang đa bệnh do dùng nhiều thuốc, tai biến sau điều trị…

"Với vô số loại bệnh mãn tính dễ gặp, người cao tuổi phải đối mặt với việc gia tăng nguy cơ tàn phế, đòi hỏi các biện pháp trợ giúp thích hợp. Họ phải sử dụng nhiều thuốc... kèm theo chi phí điều trị y tế của người già cao gấp nhiều lần người trẻ"- TS. BS Nguyễn Trung Anh cho hay.

Cũng theo các nghiên cứu gần đây, người cao tuổi sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc và chi phí y tế cao gấp 7-10 lần người trẻ. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những thuận lợi khi ta đang trong giai đoạn dân số vàng, hầu hết người trong xã hội đều lao động được. Vậy ta nên tận dụng cơ hội này để xây dựng cơ sở vật chất về sau… 

Để giải quyết sớm và triệt để thách thức từ vấn đề già hoá dân số mà cụ thể là trong việc chăm sóc y tế người cao tuổi, theo TS. BS Nguyễn Trung Anh, Việt Nam cần kiện toàn hệ thống từ hành lang pháp lý, cơ sở vật chất… trong chăm sóc lão khoa.

TS. Nguyễn Trung Anh thẳng thắn nhìn nhận: Việt Nam có hệ thống Luật người cao tuổi từ rất sớm, có hệ thống chăm sóc người cao tuổi tương đối sớm so với nhiều nước trên thế giới và cùng khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam gặp vướng mắc đang thiếu kinh phí hoạt động. 

TS Nguyễn Trung Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương

TS Nguyễn Trung Anh - Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương

“Nước ta có chính sách, hành lang pháp lý rất đầy đủ như Luật người cao tuổi, thông tư của Bộ Y tế trong xây dựng, thực hiện chăm sóc Lão khoa… nhưng chúng ta chưa có nhiều ngân sách cho lĩnh vực này. Ở nước ngoài, viện dưỡng lão luôn quan tâm tới từng cá nhân người cao tuổi nhờ sự đầu tư kinh phí rất đầy đủ nhưng ở Việt Nam, chúng ta bị hạn chế vì kinh phí rất có hạn. 

Chính vì vậy, Hội Lão khoa Việt Nam thành lập ở thời điểm này nhằm huy động sức mạnh hệ thống trong cả nước, không chỉ là từ hệ thống y tế mà còn từ các tổ chức xã hội, doanh nghiệp quan tâm lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi… Và cũng là cơ sở nền tảng để xây dựng quỹ nhờ vào sự đóng góp của các thành viên, doanh nghiệp”, TS Nguyễn Trung Anh cho biết. 

Chính thức thành lập Hội Lão khoa Việt Nam

Ngày 3/8/2018, đại hội chính thức Hội Lão khoa Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của 173 hội viên. Tại Đại hội lần này, Hội công bố quyết định thành lập Hội Lão khoa Việt Nam do GS. TS Phạm Thắng làm Chủ tịch.

Hội Lão Khoa Việt Nam được coi như tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những hội viên là công dân, tổ chức của Việt Nam làm công tác hoặc có hoạt động tham gia liên quan đến ngành, lĩnh vực lão khoa theo quy định của pháp luật Việt Nam, tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO