Báo Điện tử Gia đình Mới

VTV lên sóng chương trình tác hại của hút thuốc thụ động

Sẽ có nhiều người hơn nữa được biết các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, từ đó có những thay đổi hành vi phù hợp vì sức khoẻ của chính mình và những người thân của mình.

Đó là thông điệp truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ PCTH thuốc lá) - Bộ Y Tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1, VTV2 và VTV3) thực hiện .

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh (nguồn:Internet)

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh (nguồn:Internet)

Chiến dịch phát sóng bắt đầu từ tháng 4/2018 và kết thúc vào tháng 8/2018 với 4 thông điệp được phát xen kẽ. Ba thông điệp về không hút thuốc lá nơi làm việc; không hút thuốc lá trong nhà hàng; không hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng và các thông điệp về khuyến khích cai nghiện thuốc lá ...

Chiến dịch sử dụng thông điệp với hình ảnh mô tả các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá, các thông tin về các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chiến dịch được triển khai với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức Vital Strategies - Tổ chức Chăm sóc sức khỏe toàn cầu hoạt động trên 60 quốc gia trên thế giới.    

Phát biểu về ý nghĩa của chương trình này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y Tế chia sẻ: “Thông qua chiến dịch này, Quỹ PCTH thuốc lá mong muốn sẽ có nhiều người hơn nữa được biết các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động để từ đó có những thay đổi hành vi phù hợp như không hút thuốc gần mọi người, không hút thuốc tại những nơi có quy định cấm, cai thuốc lá vì sức khoẻ của chính mình và những người thân của mình". 

 Còn  Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch Ban Chính sách, Vận động và Truyền thông của Tổ chức Vital Strategies cho biết thêm: "Sử dụng thuốc lá đã gây ra khoảng 40,000 ca tử vong hằng năm tại Việt Nam.

Rất nhiều người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng phải chịu các ảnh hưởng tới sức khoẻ, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Việc sử dụng những thông điệp bằng hình ảnh mô tả về các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng thêm hiệu quả tác động tới việc thay đổi hành vi của người hút cũng như những người không hút thuốc dám lên tiếng nhắc nhở người hút thuốc hút đúng nơi quy định”

Theo  thống kê của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Còn theo thông kê của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế), bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Các bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sử dụng thuốc lá như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ.

K.Thoa/GIADINHMOI/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO