Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ cháu bé 5 tuổi ở Yên Bái tử vong khi cắt Amidan: Nguyên nhân do sốc phản vệ

Liên quan đến vụ việc cháu bé 5 tuổi ở Yên Bái tử vong khi cắt Amidan, ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, nguyên nhân được xác định là do sốc phản vệ.

  Cháu bé 5 tuổi ở Yên Bái đã tử vong khi cắt Amidan

Cháu bé 5 tuổi ở Yên Bái đã tử vong khi cắt Amidan

Sau khi sự việc xảy ra, Sở y tế đã có chỉ đạo niêm phong thuốc, yêu cầu phía bệnh viện phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, trước đó cháu bé đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám do cháu bị viêm amidan. Các bác sĩ đã tư vấn cháu nên cắt amidan sau khi điều trị hết viêm. 

Gia đìnhh đã đưa cháu về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái để điều trị. Sau khi thăm khám và điều trị, bác sĩ của bệnh viện có thông báo sức khỏe của cháu đã đảm bảo để cắt amidan.

Đến thời điểm làm thủ thuật, các bác sĩ đã làm đầy đủ các xét nghiệm cơ bản, khám lâm sàng, khám gây mê trước mổ đủ điều kiện phẫu thuật, khai thác tiền sử được biết bệnh nhân không có tiền sử dị ứng thuốc và thức ăn.

Sáng 21/11 bệnh nhân được chuyển đến khoa Gây mê phẫu thuật – Hồi sức để tiến hành phẫu thuật theo kế hoạch. Sau khi tiến hành gây mê và đặt nội khí quản để thông khí nhân tạo (kiểm tra đường thông khí tốt) thì đột ngột xuất hiện điện tim là đường đẳng điện trên monitor, da bệnh nhân nhợt nhạt.

Bệnh nhân được chẩn đoán ngừng tuần hoàn do nghi phản ứng phản vệ. Các bác sĩ đã lập tức tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn theo phác đồ (ép tim ngoài lồng ngực – bóp bóng có ô xy 100% quan đường nội khí quản – Aderealin 1/3 ống trên tĩnh mạch 1p/l).

Bệnh viện Đa khoa Yên Bái đã tăng cường thêm các bác sĩ từ khoa Hồi sức tích cực và khoa Nhi, đặc biệt là sự có mặt của PGS.TS Tiến sỹ Đặng Quốc Tuấn, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai (PGS Đặng Quốc Tuấn đang có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Yên Bái để giảng dạy cho các bác sĩ Yên Bái).

Tuy nhiên, trường hợp của cháu bé bị sốc phản vệ với diễn biến nặng, diễn ra nhanh chóng và bé đã không qua khỏi.

  Cắt amidan có thể xảy ra biến chứng sốc phản vệ, chảy máu... gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Cắt amidan có thể xảy ra biến chứng sốc phản vệ, chảy máu... gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Song Hào, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện cho biết, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất không chỉ gặp ở trẻ nhỏ mà cả người lớn nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Sốc phản vệ được chia ra 3 mức độ diễn biến là nhẹ, trung bình và nặng. Diễn biến nhẹ với những triệu chứng đau đầu, sợ hãi, chóng mặt, có thể có nổi mày đay, mẩn ngứa, phù Quincke, nôn hoặc buồn nôn, đau bụng, đái ỉa không tự chủ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, khó thở.

Với diễn biến trung bình bệnh nhân có biểu hiện hoảng hốt, choáng váng, ngứa ran khắp người, khó thở, co giật, đôi khi hôn mê, đau bụng, da tím tái, niêm mạc nhợt, đồng tử giãn, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt hoặc không đo được.

Diễn biến nặng thường xảy ra ngay trong những phút đầu tiên với tốc độ chớp nhoáng. Người bệnh hôn mê, nghẹt thở, da tím tái, mạch huyết áp không đo được, tử vong sau vài phút, hãn hữu kéo dài vài giờ.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO