Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ nghi nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm: Bác sĩ chỉ ra điểm mâu thuẫn về mặt khoa học

Kể cả khi sử dụng kim tiêm chung, với thời tiết có nắng nóng, thời gian tồn tại lâu nhất của virus HIV là 15 phút, nếu những ngày có thời tiết nóng, chỉ khoảng 2 phút, virus này sẽ chết, không thể lây bệnh.

Kết quả dương tính của một bệnh nhân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn

Kết quả dương tính của một bệnh nhân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn

Khoảng một tháng trước, người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) hoang mang khi biết nhiều người trong khu vực sinh sống có kết quả dương tính với HIV. Điều đáng nói, có những người trong số đó chưa từng đi ra khỏi khu vực, chưa chữa trị tại bất cứ cơ sở y tế nào. Do vậy, một số người dân nghi ngờ họ bị lây nhiễm HIV do bị dùng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân trong xã. 

Trong khi đó, bác sĩ trong cuộc đã lên tiếng và khẳng định, với lương tâm nghề nghiệp và về mặt kinh tế, giá trị của kim tiêm không cao nên không tận dụng để sử dụng cho nhiều người.

Ngày 13/8, trao đổi với PV Gia Đình Mớibác sĩ Lê Văn An -  nguyên Viện trưởng Viện 51 đặc khu Quảng Ninh, nay là Quân khu 3 khẳng định, sự việc mới dừng lại ở dư luận nghi ngờ, để có kết luận, buộc phải có kết quả từ cơ quan chuyên ngành, ở đây là Bộ Y tế. 

Theo bác sĩ Lê Văn An, có 4 con đường lây truyền HIV bao gồm lây truyền từ mẹ sang con, qua quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm qua đường máu và dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng.

Trong sự việc này, người dân cho rằng họ bị lây nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm. Con đường lây truyền này thường xảy ra với các đối tượng tiêm chích, khi hai đối tượng cùng dùng chung một mũi kim tiêm. Khi đó máu có nhiễm virus HIV còn dính trên đầu kim tiêm được đưa thẳng vào người còn lại, nên chắc chắn sẽ lây nhiễm. 

Đối với sự việc tại Phú Thọ, bác sĩ Lê Văn An cho rằng: "Trên thực tế, với việc tái sử dụng kim tiêm, chúng ta cần xét lại cơ chế sinh tồn của virus HIV. Với đặc tính của mình, virus HIV khó sống lâu ở môi trường bên ngoài. Cụ thể, với thời tiết có nắng nóng, thời gian tồn tại lâu nhất của virus HIV là 15 phút, nếu những ngày có thời tiết nóng, chỉ khoảng 2 phút, virus này sẽ chết, không thể lây bệnh”.

Ngoài ra, bác sĩ An khuyến cáo hiện tại các kết quả được lan truyền là kết quả thử test nhanh, trong khi đó đôi khi kết quả có sự nhầm lẫn, nhầm mẫu. Vì vậy, cần phải xác định lại chất lượng của test thử có đúng hay không, người thử có đúng hay không. 

Khác với một số bệnh lý khác, nhiễm HIV - AIDS luôn có thời gian ủ bệnh, thông thường rơi vào khoảng 2 - 3 tháng, chính vì vậy, để có kết quả chuẩn xác, cần nuôi cấy để tìm virus. 

Bác sĩ cũng cho biết, hiện nay, HIV - AIDS không còn là căn bệnh chết chóc, nếu người nhiễm bệnh vẫn ăn uống đầy đủ, sử dụng thuốc kháng virus ARV, tuân thủ đúng phác đồ điều trị vẫn có thể kéo dài tuổi thọ, sinh hoạt tình dục, sinh con như bình thường.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO