Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ tai nạn Kim Thành, Hải Dương: Tài xế dùng ma tuý sẽ bị phạt ra sao?

Theo kết quả xét nghiệm nhanh tài xế gây tai nạn vụ Kim Thành, Hải Dương cho thấy, tài xế dương tính với ma tuý. Kết quả này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tội danh của lái xe?

  Vụ tai nạn Kim Thành được đánh giá là vụ tai nạn có tính chất đặc biệt nghiêm trọng

Vụ tai nạn Kim Thành được đánh giá là vụ tai nạn có tính chất đặc biệt nghiêm trọng

Thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Hải Dương, chiều tối 21/1, sau khi gây TNGT khiến 8 người tử vong, tài xế xe tải biển số 29C-719.53 đã tới cơ quan công an trình diện.

Danh tính tài xế là Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội). Qua xét nghiệm nhanh tài xế Lương Văn Tâm dương tính với ma tuý.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau: “Thời gian gần đây trên phạm vi cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài.

Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác”. 

Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy đang là thực tế diễn ra hiện nay. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải biển số 29C-719.53 do tài xế Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội) đã đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 08 người chết và 07 người bị thương.

Xét hành vi của lái xe thấy đã có lỗi vi phạm Khoản 5 Điều 4 về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ của Luật giao thông đường bộ 2008.

“Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tài xế cũng vi phạm Khoản 7 Điều 8 về việc “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Chưa kể, tài xế Tâm còn vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật GTĐB quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. 

Xét hành vi của Lương Văn Tâm điều khiển phương tiện xe tải biển số 29C-719.53 khi sử dụng chất ma túy, không đi đúng phần đường quy định gây hậu quả làm 08 người chết và 07 người bị thương đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015, tức tài xế có thể chịu mức án từ 7 - 15 năm tù, bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO