Báo Điện tử Gia đình Mới

Vừa mổ lấy thai nhi vừa bóc tách nhân xơ chi chít trong tử cung sản phụ

Sản phụ nhập viện trong tình trạng mang thai lần 2, vết mổ cũ, toàn bộ tử cung bị chiếm bởi nhiều nhân xơ chi chít. Các bác sĩ phải vừa tiến hành mổ lấy thai nhi, vừa bóc tách nhân xơ chi chít trong tử cung sản phụ.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ mới tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị M. (33 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán: con lần 2, thai 39 tuần, ngôi ngang, chuyển dạ, đa nhân xơ, vết mổ cũ.

Xác định đây là trường hợp có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nên các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện đề ra biện pháp xử trí phẫu thuật lấy thai kết hợp bóc đa nhân xơ tử cung với hy vọng bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân.

Em bé chào đời khỏe mạnh sau cuộc mổ vừa lấy thai nhi vừa bóc tách chi chít nhân xơ trong tử cung người mẹ

Em bé chào đời khỏe mạnh sau cuộc mổ vừa lấy thai nhi vừa bóc tách chi chít nhân xơ trong tử cung người mẹ

BS.CKII. Huỳnh Thanh Liêm - Phẫu thuật viên chính cho biết, đây là một trường hợp phẫu thuật phức tạp do sản phụ có vết mổ cũ dính nhiều, toàn bộ tử cung bị chiếm bởi nhiều nhân xơ chi chít, đặc biệt là nhân xơ tử cung mặt trước của đoạn dưới cản trở quá trình phẫu thuật lấy thai.

Tuy nhiên, ekip phẫu thuật đã cố gắng bóc nhân xơ để tiếp cận buồng tử cung nội xoay thai bắt ra bé gái nặng 2.800 gram.

Sau khi lấy thai xong, các bác sĩ tiếp tục tiến hành bóc thêm nhân xơ tử cung kết hợp thuốc tăng co cầm máu, truyền máu kịp thời kiểm soát tổng trạng và khâu phục hồi bảo tồn được hoàn toàn tử cung cho bệnh nhân.

Sau 1 giờ phẫu thuật, chị M. đã có cuộc “vượt cạn” an toàn, mẹ tròn con vuông. Hiện tại, mẹ có các chỉ số sinh hiệu tốt, bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được chăm sóc tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm cho biết thêm, tỷ lệ sản phụ bị u xơ tử cung trong thai kỳ dao động 1,6% - 2,7%. U xơ tử cung có thể chèn ép gây ngôi thai bất thường, dễ gây sinh non, gây rối loạn cơn co lúc chuyển dạ, gây băng huyết sau sinh.

Do đó, trong quá trình mang thai, thai phụ bị u xơ tử cung cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, để hạn chế ảnh hưởng của u xơ đến thai nhi.

Bên cạnh đó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải rất thận trọng, việc bóc tách khối u xơ tử cung khi phẫu thuật lấy thai chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần có các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO