Báo Điện tử Gia đình Mới

Suýt chết vì nuốt phải răng giả

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tiếp nhận nhiều trường hợp hóc dị vật. Hi hữu, có trường hợp, bệnh nhân đang ăn sáng nhưng vô tình nuốt phải hàm răng giả.

di-vat

Trong lúc ăn sáng, bệnh nhân Ngô Sỹ B. (73 tuổi) bất ngờ bị sặc, khó thở, khàn tiếng, nuốt đau. Ngay lập tức, bệnh nhân được gia đình đem tới y tế cơ sở và được chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An để gắp dị vật là một phần hàm răng giả.

Tại Bệnh viện, qua chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện dị vật dài 3cm, rộng 2cm, có mấu đang bám chặt vào thành thanh quản bệnh nhân.

Tương tự, bệnh nhân Châu Thị H. (43 tuổi, Nghĩa Đàn) vào viện trong tình trạng tức ngực, ho, khạc đờm mủ tái diễn liên tục trong thời gian dài. Dù đã đi khám, điều trị tại nhiều bệnh viện, nhưng các biểu hiện bệnh đường hô hấp, viêm phổi, ho vẫn tái nhiễm liên tục. Kết quả chụp cắt lớp phổi cho thấy có hình ảnh dị vật trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải, gây viêm phổi cho bệnh nhân.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã từng bị hóc xương gà cách đây một năm.“Một năm qua tôi ho dai dẳng, uống thuốc liền 2-3 tháng không đỡ. Cá biệt, có những trường hợp, ho dai dẳng hàng năm trời, điều trị ở khắp nơi, hết uống thuốc tây, đến đông y, rồi thuốc nam… mà vẫn không trị được chứng ho. Đến khi bác sỹ tìm ra được dị vật bị bỏ quên, mẩu xương dài 4 cm được gắp ra thì tình trạng bệnh đỡ hơn hẳn.”

hoc-di-vat

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Hùng, khoa Tai Mũi Họng cho biết: “Dị vật nằm kẹt giữa vị trí hai dây thanh kéo dài từ thượng thanh môn xuống hạ thanh môn; gần như che lấp toàn bộ cửa thanh quản khiến bệnh nhân khàn tiếng, đồng thời gây nên tình trạng khó thở, thở rít thành tiếng. Ngay lập tức, chỉ định can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân được thực hiện, bác sĩ đã tiến hành gây mê và nội soi gắp ra ngoài dị vật là một phần của hàm răng giả với 2 chiếc răng ”.

Một trong những khoa thường xuyên gặp bệnh nhân bị dị vật đường thở là khoa Hô hấp. Thời gian qua, khoa liên tục tiếp nhận và tiến hành nội soi gắp thành công những dị vật là mẩu xương thức ăn lớn nằm sâu trong phổi của các bệnh nhân. Đây đều là những ca nội soi khó mà bác sỹ khoa đã thực hiện. Một trong những ca bệnh tới từ một nữ bệnh nhân huyện Nghĩa Đàn.

Dị vật đường thở là tai nạn nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong nhanh do bị ngạt thở. Những trường hợp cả người lớn và trẻ em sau khi bị ho sặc, xuất hiện cảm giác khó thở, khàn tiếng hoặc mất tiếng cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Hồng NgọcNg/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO