Tác dụng bất ngờ của lá xoài đối với người tiểu đường, cao huyết áp, dày

Bình luận

Quả xoài là một trong nhiều loại quả được yêu thích không chỉ bởi mùi vị mà còn bởi giá trị dinh dưỡng. Nhưng ít người biết rằng, lá xoài cũng có rất nhiều lợi ích!

  Theo đông y, lá xoài cũng là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

Theo đông y, lá xoài cũng là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

 Là một trong những vị thuốc có giá trong Đông y, lá xoài có chứa trong mình rất nhiều dược tính.Theo nghiên cứu, lá xoài có chứa vitamin A, vitamin B, vitamin C và các chất chống oxy hóa gồm phenol và flavonoid.

Với đông y, loại thảo dược này có tính bình, vị chua, , đặc tính mát, thường được dùng để hạ nhiệt, lợi tiểu, chống sa nội tạng, chữa phù thũng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phế quản cấp hoặc mạn tính.Ở một số nước Đông Nam Á, người ta dùng lá xoài để chế biến món ăn.

Ngoài ra, còn nhiều lợi ích của lá xoài khiến bạn bất ngờ!

Cùng tìm hiểu thêm giá trị chữa bệnh của lá xoài!

1. Kiểm soát tiểu đường type 2

Theo Ths - Bs. Hoàng Khánh Toàn (Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), lá xoài không chỉ được dùng trong dân gian, nhiều công trình nghiên cứu từ các nước Ấn Độ, Trung Quốc đã cho thấy, lá xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất lnsulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn, điều hòa nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp giảm đường huyết, giảm mệt mỏi ở người tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng tim mạch, xơ vữa mạch”.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ cho rằng, không phải cơ địa người nào cũng có phản ứng tốt với lá xoài. Vì vậy, với bệnh nhân tiểu đường, nên dùng thuốc và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Chỉ sử dụng lá xoài như một phương pháp hỗ trợ điều trị thôi.

2. Tăng khả năng nhận thức ở bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường type 2 có thể làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer và gây ra tình trạng mất trí nhớ. Một công trình nghiên cứu của nhóm tác giả Infante ‐ Garcia, C., Jose Ramos Rodriguez...đăng trên tạp chí Bệnh lý não cho thấy lá xoài có tác dụng tốt trong điều trị bệnh lý thần kinh trung ương và suy giảm nhận thức ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

3. Giảm huyết áp cao

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dược phẩm của Ai Cập đã chứng minh rằng, nhờ đặc tính hạ huyết áp, lá xoài có thể được dùng để điều trị bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, việc ăn lá xoài có thể giúp tăng cường mạch máu, chữa bệnh giãn tĩnh mạch.

4. Điều trị hen suyễn

Những người có vấn đề về hô hấp như hen suyễn có thể dùng lá xoài trị bệnh. Bệnh nhân viêm phế quản, hen suyễn, cảm lạnh có thể uống nước từ lá xoài đun sôi cùng mật ong và nước.

5. Chữa bệnh kiết lỵ

Đặc tính kháng khuẩn và kháng khuẩn của lá xoài có hiệu quả chống vi khuẩn Staphylococcus aureus và Salmonella typhimurium. Staphylococcus aureus là mầm bệnh vi khuẩn ở người, gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng và Salmonella typhimurium là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng ở người.

6. Có ích cho dạ dày

Lá xoài có khả năng bảo vệ bạn khỏi các căn bệnh có liên quan tới dạ dày. Tất cả những việc bạn cần làm là để một vài lá xoài trong nước ấm và để qua đêm. Lọc nước và uống vào sáng hôm sau.Xoài có khá nhiều tác dụng với sức khỏe, nhưng với những người bị bệnh ngoài da hoặc u bướu, cần hết sức thận trọng khi sử dụng lá xoài.

Bạn đang xem bài viết Tác dụng bất ngờ của lá xoài đối với người tiểu đường, cao huyết áp, dày tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo