Tác hại của việc ăn quá nhiều khi mang thai

Bình luận

Hầu hết phụ nữ có xu hướng tăng cân nhiều hơn trong thai kỳ. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có thể gặp rủi ro cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

Tiêu thụ thực phẩm quá mức trong khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của em bé. Chỉ số khuyến nghị của lượng calo bổ sung trong tam cá nguyệt thứ hai là 340 calo mỗi ngày, trong khi ở tam cá nguyệt thứ ba là 450 calo mỗi ngày.

  Tác hại của việc ăn quá nhiều khi mang thai

Tác hại của việc ăn quá nhiều khi mang thai

Tại sao bạn nên tránh ăn quá nhiều trong thai kỳ?

Ăn quá nhiều khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bà bầu. Một số lý do để tránh ăn quá nhiều trong thai kỳ:

  • Tăng cân quá mức

Tăng cân quá mức khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai về thể chất như đau chân, đau lưng và áp lực lên các khớp. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ .

  • Bệnh tiểu đường thai kỳ

Ăn quá nhiều và tăng cân không cân xứng có thể khiến phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn . Nồng độ đường của phụ nữ mang thai tăng có thể làm tăng mức insulin và lượng đường trong máu mà cơ thể có thể lưu trữ dưới dạng chất béo, do đó khiến anh ta có nguy cơ béo phì và tiểu đường tuýp 2.

  • Mổ lấy thai khẩn cấp

Tiêu thụ quá nhiều calo khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi. Khả năng sinh em bé lớn có thể làm tăng khả năng sinh mổ và các biến chứng.

  • Chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng là một triệu chứng phổ biến trong thai kỳ. Khi mang thai tiến triển, tử cung đang phát triển có thể làm tắc nghẽn đường tiêu hóa gây thêm áp lực lên dạ dày và ruột. Ăn quá nhiều trong thời gian này có thể làm nặng thêm các triệu chứng khó tiêu và ợ nóng.

  • Vấn đề với thai nhi

Một đứa trẻ có thể sẽ được sinh ra quá lớn trong trường hợp người mẹ tăng cân vượt mức do ăn quá nhiều. Tại thời điểm sinh nở, một em bé lớn hơn có thể bị thương ở vai. Trẻ lớn cũng dễ bị suy hô hấp, lượng đường trong máu thấp, nguy cơ béo phì và bệnh tim sau khi sinh.

  • Tiền sản giật

Quá căng thẳng khi mang thai có thể gây ra tiền sản giật hoặc huyết áp cao ở phụ nữ mang thai, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và em bé. Tiền sản giật có thể là một lý do sinh non . Thông thường, trong những trường hợp như vậy, nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường hoặc thậm chí dùng thuốc được khuyên dùng.

  • Giảm cân sau sinh

Một phụ nữ mang thai có thể dễ dàng giảm cân dự kiến sau khi sinh. Nhưng trong trường hợp mẹ bầu tăng cân nhiều hơn bình thường, có thể khó giảm cân hơn. 

Cách kiểm soát ăn quá nhiều khi mang bầu

Hầu hết phụ nữ mang thai đều muốn biết làm thế nào để ngừng ăn quá nhiều và giảm tác hại của việc ăn quá nhiều. Một số cách có thể giúp ích cho mẹ bầu như:

  • Tập thể dục nhẹ khi mang thai: Các mẹ bầu có thể đi bộ- đây là cách tập thể dục dễ nhất.
  • Giữ cho mình không bị mất nước vì cơ thể mất nước có thể gây ra thèm ăn.
  • Bám sát một chế độ ăn uống lành mạnh: lưu ý nên tránh đồ ăn vặt.
  • Thiền hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng để giữ căng thẳng và lo lắng.

Tăng cân không được khuyến khích trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không ăn nếu bạn đói. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ và tránh ăn quá nhạt. Hãy nhận biết những rủi ro của việc ăn quá nhiều để bạn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ.

Bạn đang xem bài viết Tác hại của việc ăn quá nhiều khi mang thai tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp