Báo Điện tử Gia đình Mới

Không bảo dưỡng điều hòa mùa nóng: Tốn điện, rước bệnh vào thân

Nhiều gia đình hiện nay có thói quen không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài mà không có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ. Những tác hại dưới đây của việc không bảo dưỡng điều hòa sẽ khiến người dùng phải thay đổi suy nghĩ.

Rước bệnh vào thân

Trong quá trình hoạt động, điều hòa không chỉ làm mát ngôi nhà mà còn thanh lọc bầu không khí, loại bỏ vi khuẩn siêu nhỏ, nấm mốc…

Theo thời gian, các hạt bụi bẩn, vi khuẩn này sẽ tích tụ trên dàn lạnh cũng như các linh kiện máy. Với một số dòng máy cũ, lớp kim loại bề mặt có thể bị ăn mòn do hơi ẩm và tác nhân từ bên ngoài.

dieu-hoa2

Thậm chí, những dòng máy cũ này không có chức năng thanh lọc không khí và diệt khuẩn riêng biệt còn có nguy cơ xuất hiện nấm mốc.

Như vậy, nếu không bảo dưỡng chiếc điều hòa định kỳ, hàng ngày chúng ta sẽ phải hít những bụi bẩn, mầm bệnh do dàn lạnh tỏa ra, lâu ngày có thể sẽ dẫn tới những căn bệnh về đường hô hấp cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, người sử dụng điều hòa cần phải coi việc chăm sóc dàn lạnh như chăm sóc sức khỏe của chính bản thân và gia đình.

Tiền sửa gần bằng tiền mua

Trên thực tế, sau khi sử dụng điều hòa qua một mùa vụ, chiếc điều hòa sẽ bám rất nhiều bụi bẩn trên dàn lạnh và dàn nóng.

Như vậy, nếu chúng ta không bảo dưỡng, bụi bẩn bám dàn nóng sẽ làm cho quạt tản nhiệt không phát huy tác dụng, dẫn đến hiện tượng không làm lạnh được, động cơ bị quá tải.

Khi tản nhiệt không được thì dòng điện sẽ quả tải, động cơ sẽ tự động ngắt. Nhiều lần lặp đi lặp lại như vậy sẽ dẫn đến chết tụ, thậm chí chết động cơ.

Như chúng ta đã biết, khi một chiếc điều hòa bị chết động cơ thì chi phí để sửa chữa có thể lên tới 3/4 giá trị chiếc điều hòa mới.

Điều hòa xuống cấp nhanh chóng

Qua nhiều tháng sử dụng, có rất nhiều trường hợp các đầu nối bị rò rỉ gas do bộ phận lắp đặt điều hòa trước đó làm việc cẩu thả.

dieu-hoa5

Khi đó, qua nhiều ngày lượng gas sẽ bị thất thoát ra ngoài một phần, hai phần... thậm chí mất hết. Như vậy nếu không bảo dưỡng điều hòa định kỳ, chúng ta sẽ không thể phát hiện được lượng gas còn nhiều hay ít, có đủ sử dụng không để kịp thời bổ sung.

Nếu không bổ sung gas kịp thời, hiệu năng của chiếc điều khả sẽ bị giảm đi đáng kể, khả năng làm lạnh, làm nóng yếu hoặc không có tác dụng.

Để tình trạng này trong thời gian dài, chiếc điều hòa sẽ bị xuống cấp nhanh chóng và phát sinh hỏng hóc vặt.

Ngốn điện hàng tháng

Chắc hẳn những gia đình sử dụng điều hòa cũng đều biết, mức tiêu thụ điện năng thông thường của một chiếc điều hòa lớn hơn bất cứ thiết bị nào trong nhà.

dieu-hoa3

Và hơn thế nữa, nếu không bảo dưỡng điều hòa định kỳ, ảnh hưởng của bụi bẩn khiến dàn nóng không thoát được nhiệt, dàn lạnh không tỏa được không khí mát… gây hao tổn điện năng, tiền điện hàng tháng cũng vì thế mà tăng vọt lên.

Như vậy, các gia đình nên bảo dưỡng chiếc điều hòa định kỳ để thiết bị làm mát này phát huy được hiệu năng cũng như tiết kiệm điện năng nhất.

Sau đây, một kỹ thuật bảo dưỡng điều hòa tại Trung tâm Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội sẽ có những khuyến cáo cho người dùng về tác hại của việc không bảo dưỡng điều hòa định kỳ.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO