Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh?

Bình luận

Uống đủ nước có thể hỗ trợ sức khỏe của da, cơ và khớp. Nước giúp các tế bào hấp thụ chất dinh dưỡng và chống nhiễm trùng. Vậy uống nước ấm hoặc nóng có lợi cho bạn không?

  Uống nước nóng có lợi cho bạn không?

Uống nước nóng có lợi cho bạn không?

Nhiều người ủng hộ rằng nước nóng là một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe. Uống một vài ly nước ấm hoặc nóng mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Dưới đây sẽ là những lợi ích của việc uống nước nóng.

Lợi ích

Mặc dù uống nước ở bất kỳ nhiệt độ nào cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể, uống nước nóng được cho là mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe bổ sung.

  • Tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Khi một người không uống đủ nước, ruột non sẽ hấp thụ phần lớn lượng nước tiêu thụ qua thức ăn và uống. Điều này gây ra mất nước và có thể gây ra táo bón.

Táo bón có thể làm cho nhu động ruột bị đau và có thể gây ra các vấn đề khác, bao gồm trĩ và đầy hơi.

Uống nước nóng giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn uống nước lạnh. Nó làm giảm nguy cơ táo bón bằng cách hỗ trợ đi tiêu thường xuyên.

  • Giải độc cơ thể

Những người ủng hộ sức khỏe tự nhiên cho rằng nước nóng có thể giúp cơ thể giải độc. Khi nước đủ nóng để tăng nhiệt độ cơ thể của một người, nó có thể gây ra mồ hôi.

Đổ mồ hôi sẽ giúp đào thải độc tố và có thể giúp làm sạch lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? 1
  • Cải thiện lưu thông

Nước nóng như một loại thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó mở rộng các mạch máu, cải thiện lưu thông. Điều này có thể giúp cơ bắp thư giãn và giảm đau.

Mặc dù không có nghiên cứu nào liên kết trực tiếp nước nóng với những cải thiện bền vững trong lưu thông.

  • Giảm cân

Nghiên cứu từ lâu đã ủng hộ ý tưởng rằng uống nhiều nước có thể giúp một người giảm cân. Điều này có thể một phần do uống nước làm tăng cảm giác no. Nước cũng giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải.

Một nghiên cứu được công bố năm 2003 cho thấy việc chuyển từ uống nước lạnh sang uống nước nóng có thể hỗ trợ giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống 500 ml nước trước bữa ăn giúp tăng 30% trao đổi chất.

Quá trình trao đổi chất này kéo dài trong 30- 40 phút sau khi uống nước.

Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? 2
  • Giảm đau

Nước nóng cải thiện lưu thông và cũng có thể cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là các cơ bị thương. Tuy nhiên, không có nghiên cứu liên kết trực tiếp uống nước nóng giúp giảm đau.

Mọi người thường xuyên sử dụng túi chườm nóng và chai nước nóng để giảm đau. Uống nước nóng có thể giúp giảm đau bên trong, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nhiệt cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sưng.

  • Chống cảm lạnh và cải thiện sức khỏe xoang

Nhiệt áp dụng cho xoang có thể làm giảm áp lực do cảm lạnh và dị ứng mũi. Hơi nước cũng giúp làm thông thoáng các xoang.

Uống nước nóng có thể giúp chất nhầy di chuyển nhanh hơn. Điều này có nghĩa là uống nước nóng có thể khiến xì mũi hiệu quả hơn.

Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? 3
  • Khuyến khích uống cà phê và trà

Khi pha với cà phê hoặc trà, nước nóng có thể mang lại lợi ích sức khỏe bổ sung.

Nếu uống quá nhiều cà phê và trà thì chúng có thể làm mất nước trong cơ thể. Nhưng nếu bạn dùng trong chừng mực thì cà phê và trà mang lại một số lợi ích sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2017 đã chỉ ra liên kết giữa uống cà phê và tuổi thọ cao hơn. Một nghiên cứu khác đã tìm thấy mối liên hệ giữa uống cà phê vừa phải và giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, một số bệnh ung thư, tiểu đường loại 2, một số bệnh về gan và các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Trà có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và bệnh gan.

Uống nước nóng có thể khuyến khích việc uống cà phê và trà, đây là điều tốt để có lợi ích từ cà phê và trà khi uống trong chừng mực.

Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? 4
  • Giảm căng thẳng

Một cốc nước nóng nhẹ nhàng có thể giúp mọi người kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu cho thấy uống nước nóng, chẳng hạn như trà và cà phê, có thể làm giảm căng thẳng, giảm cảm giác lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Uống một cốc nước ấm hoặc nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn thần kinh và ngủ ngon hơn.

Có rủi ro nào khi uống nước nóng không?

Không có nhiều rủi ro khi uống nước nóng.

Nguy cơ chính của việc uống nước nóng là có thể gây bỏng lưỡi hoặc cổ họng.

Việc uống nhiều cà phê hoặc trà chứa caffein có thể khiến bạn bị căng thẳng hoặc bồn chồn.

Nhiệt độ phù hợp

Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? 5

Nếu bạn không thích nước nóng có thể cân nhắc uống nước ấm hoặc cao hơn nhiệt độ cơ thể một chút.

Một nghiên cứu năm 2008 đã báo cáo nhiệt độ uống tối ưu là 136 ° F (57,8 ° C) đối với cà phê. Nhiệt độ này làm giảm nguy cơ bị bỏng, nhưng vẫn mang lại cảm giác dễ chịu khi uống nước nóng.

Tóm lại, uống nước nóng sẽ không chữa được bất kỳ bệnh nào. Tuy nhiên, những người thích uống nước nóng hoặc muốn thử một phương pháp đơn giản để cải thiện sức khỏe thì có thể yên tâm rằng họ đang được hưởng lợi ích từ nước nóng.

Bạn đang xem bài viết Tại sao bác sĩ khuyên chúng ta nên uống nước nóng thay vì nước lạnh? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp