Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ?

Chúng ta thường sẵn sàng tốn tiền cho những thứ xa xỉ nhưng lại chi li, tính toán từng đồng khi mua bó sau ngoài chợ. Lý do của hiện tượng này là gì?

Theo Forbes, một khảo sát cho thấy thực khách thường để lại tiền bo ở các nhà hàng sang trọng khoảng 20% hóa đơn. Nhưng cũng trong khảo sát đó, hầu hết không ai từ chối nhận tiền thừa khi đi chợ.

Thống kê cũng chỉ ra rằng 1 trong 5 người dùng iPhone thường xuyên gặp vấn đề với tiền bạc...

Dưới đây là 6 lý do giải thích nghịch lý trong việc tiêu tiền của con người.

1. Chúng ta không chú ý sự khác biệt khi số tiền càng lớn

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 0

Sau khi ăn một bữa ăn ở nhà hàng, bạn nhận hóa đơn 430.000 đồng. Bạn có thể sẽ cho họ luôn 500.000 đồng và bo luôn số tiền thừa. Bạn cho rằng tiền thừa chẳng đáng là bao vì giá bữa ăn đã gấp 6 lần con số đó.

Một tình huống khác khi bạn mua rau ngoài chợ hết 6.000 đồng và bạn đưa tờ 10.000 đồng. Trong trường hợp này, ít ai sẽ từ chối nhận tiền thừa vì với số tiền đó bạn có thể mua được lượng rau gấp đôi.

2. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhân viên bán hàng

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 1

Các chiêu trò tiếp thị thông minh đều dựa trên tâm lý học. Có rất nhiều thủ thuật tiếp thị, bán hàng khiến khách hàng sẵn sàng chi số tiền lớn cho sản phẩm.

Ví dụ người bán hàng sẽ đề nghị miễn phí một dịch vụ gì đó để thu hút khách hàng, rồi cho bạn thấy sản phẩm đó tuyệt vời ra sao nhờ hiệu ứng từ mạng xã hội.

3. Chúng ta sợ bị người khác đánh giá

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 2

Tâm lý học có một khái niệm là hiệu ứng đám đông. Trong một quán cà phê hay nhà hàng Tây sang trọng, phục vụ bàn thường không trả tiền lẻ nếu bạn không hỏi, và những khách hàng khác thì thường trả tiền bo rất hào phóng.

Trong vô thức, chúng ta sẽ nghĩ rằng hành động khác mọi người là sai và do đó chúng ta cũng mạnh tay tiêu tiền như những người khác.

4. Chúng ta vung tiền mạnh hơn khi ở trong không gian xa xỉ, hào nhoáng

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 3

Bạn có biết những shop thời trang, nhà hàng, showroom ô tô thương hiệu lớn thường có điểm chung gì không? Đó chính là không gian thiết kế xung quanh xa xỉ với nội thất cao cấp.

Đó là cách họ khiến chúng ta chìm đắm trong không gian xa xỉ. Ở trong không gian đó, chúng ta dễ quên đi việc tính toán chi li từng xu lẻ.

5. Chúng ta muốn gây ấn tượng với người khác

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 4

Một thí nghiệm nổi tiếng trong ngành kinh tế học hành vi tiết lộ nếu bạn cho phép một người lựa chọn giữa kiếm được 50 nghìn USD trong khi người khác kiếm được 25 nghìn USD, hoặc kiếm được 100 nghìn USD trong khi người khác kiếm được 200 nghìn USD, số đông sẽ chọn phương án đầu tiên.

Điều đó cho thấy con người thường muốn gây ấn tượng với người khác, đó là bản năng của chúng ta. Việc trả tiền hào phóng hơn mức cần thiết cũng là một cách "lấy le" với mọi người.

6. Chúng ta thích dịch vụ của họ

Tại sao chúng ta hào phóng ở nhà hàng xa xỉ nhưng lại mặc cả từng mớ rau ngoài chợ? 5

Khi thực sự thích thứ gì, bạn sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho nó. Có những nhà hàng sang trọng chứng tỏ họ xứng đáng với mức giá cao của mình. 

Nhân viên lịch sự, món ăn ngon, phục vụ nhanh chóng,... là những lý do khiến chúng ta sẵn sàng trả thêm tiền cho các nhà hàng đó như một lời cảm ơn.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO