Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao cơ thể chúng ta nóng lạnh thất thường: Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

Có bao giờ bạn cảm thấy nóng trong khi người khác thấy lạnh trong một căn phòng? Cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết này nhé!

Theo các nghiên cứu, sự thay đổi cảm giác nóng lạnh của cơ thể có liên quan đến bệnh tật hoặc vấn đề tâm lý. Một số nguyên nhân được liệt kê ra như sau: 

Tình trạng sức khỏe 

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy ớn lạnh hoặc nóng bức khó chịu, trong khi nhiệt độ căn phòng và nhiệt độ xung quanh không có gì thay đổi, điều này đơn giản là do bạn đã bị ốm, hay bị bệnh.

Nếu bạn nghi ngờ mình rơi vào trường hợp này (rất nhiều người thường không để ý điều này), hãy thư giãn và dành cho mình một ngày nghỉ ngơi. Nếu sự nóng lạnh quá bất thường và kéo dài hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra. 

Stress

Khi bạn bị căng thẳng, khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của vùng dưới đồi bị rối loạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự khác biệt nhiệt độ này nếu không phải do bẩm sinh, cố hữu, đặc điểm nhiệt độ cơ thể thường xuyên của bạn thì rất có thể là do bạn đang bị stress.

Theo đó, nếu bạn bị căng thẳng, hệ thần kinh tự động kích hoạt, dồn máu về phía các cơ quan chính trong cơ thể, từ đó làm nhiệt độ vùng cơ thể đó tăng lên. Đó chính là nguyên nhân mỗi lần tức giận, căng thẳng hoặc xấu hổ, bạn thấy nóng hơn bình thường.

Trên thực tế, chỉ có phần đầu và một số bộ phận khác nóng lên, các bộ phận còn lại bị lạnh đi vì lượng máu giảm sút.

Trong trường hợp này, việc bạn nên làm là cân bằng lại cuộc sống của bạn, giữa công việc và đời sống cá nhân. Hãy bỏ đi những lo lắng và suy nghĩ vô ích và hơn hết, bạn hãy học cách suy nghĩ tích cực để thấy cuộc sống dễ dàng hơn.

Cảm xúc

Ngay cả khi nhiệt độ trong phòng hoặc nhiệt độ xung quanh hoàn toàn bình thường, chúng ta đôi khi vẫn cảm thấy nhiệt độ của cơ thể mình thay đổi. Điều này có liên quan đến 'trạng thái cảm xúc'.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khi con người cảm thấy cô độc, một mình hay chán nản, họ sẽ dễ dàng cảm thấy lạnh. Điều ngược lại cũng đúng: con người cảm thấy ấm áp hơn khi tham gia kết nối cùng người khác. Đây là một cảm giác vật lý đặc biệt.

Lời khuyên cho bạn là hãy giữ mối quan hệ tốt với mọi người, với đồng nghiệp xung quanh để luôn cảm thấy ấm áp.

Cách giải quyết vấn đề cơ thể nóng lạnh thất thường

1. Hãy mặc đúng quần áo vào đúng mùa. Chúng ta đều biết nên mặc ấm áp vào mùa đông và mặc thoáng mát vào mùa hè. Hãy để thời tiết quyết định bạn nên mặc gì cho ngày hôm nay.

2. Ăn đồ ăn phù hợp với thời tiết cũng giúp cơ thể bạn tự cân bằng nóng lạnh. Ví dụ như ăn súp giúp bạn giữ mình ấm áp trong suốt mùa đông. Rau quả và rau xanh cùng với các bữa ăn có khẩu phần nhẹ sẽ có lợi và giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu trong những tháng mùa hè nóng nực.

3. Thiết lập "khoảng nhiệt độ" phù hợp với tất cả mọi người (khoảng 23 – 28 độ), và tìm ra mức "nhiệt độ vàng" của bạn cũng giúp bạn cảm thấy tuyệt đối thoải mái và dễ chịu.

4. Bí quyết cuối cùng để tránh tình trạng quá nóng hoặc quá lạnh chính là sử dụng trí tưởng tượng và sự hình dung. Rõ ràng rằng, hình dung về một nơi ấm áp, ví dụ như thiên đường nhiệt đới, sẽ giúp giải phóng hóa chất endorphins giúp duy trì sự ổn định và bình thường của nhiệt độ cơ thể.

Hà Tú (T/h) /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO