Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tảo mộ tiết thanh minh nhất định phải kiêng kị 5 điều này, nếu phạm phải sẽ là bất kính

Tết Thanh minh năm 2018 là ngày nào, tảo mộ tiết thanh minh kiêng gì là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 10 điều khi tảo mộ tiết Thanh minh nhất định phải kiêng để không phạm, bất kính.

 Tết Thanh minh là ngày gì?

Theo truyền thống văn hóa người Việt, Tết Thanh minh là ngày để con cháu tảo mộ và cúng bái để tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà tổ tiên. Tết Thanh minh có nguồn gốc từ Trung Quốc, vào ngày này, con cháu sẽ lui tới phần mộ của ông bà, tổ tiên để tảo mộ tổ tiên. 

 Tết Thanh minh năm 2018 là ngày nào?

Tết Thanh minh năm 2018 là ngày nào khi tiết Thanh minh sắp đến? Xét theo lịch âm dương thì Tiết Thanh minh năm 2018 sẽ bắt đầu từ ngày 5/4 dương lịch (tức ngày thứ Năm 20/2 âm lịch) và kết thúc vào ngày 20/4 (tức thứ Sáu ngày 5/3 âm lịch). 

Tảo mộ tiết Thanh minh kiêng gì?

1. Người da mặt xạm đen, hắc khí bao phủ không nên tảo mộ tiết Thanh minh

Vào ngày tảo mộ tiết Thanh minh nếu thấy trước trán xuất hiện quầng đen hoặc một khoảng tối ẩn hiện dưới da thì có nghĩa vận khí đang xấu và theo quan niệm của người xưa thì người này kiêng ra thăm mộ. Nếu bắt buộc đi thì khi đi tảo mộ tiết Thanh minh nên mang theo vật hộ thân đã khai quang như thế mới hóa giải được điềm dữ.

tao-mo-tiet-thanh-minh-kieng-gi
Tết Thanh minh là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn với ông bà, tổ tiên

2. Không ăn đồ mặn khi đi tảo mộ tiết Thanh minh

Một trong những việc cần làm khi đi tảo mộ chính là không ăn đồ mặn, quần áo sạch sẽ chỉnh tề như thế mới tôn trọng người đã khuất. Vào ngày Tết Thanh minh này nên chuẩn bị lễ cúng là đồ chay tịnh, bánh trái hay các loại hoa quả. 

3. Tảo mộ tiết Thanh minh kiêng tùy tiện chọn ngày, giờ tế lễ

Lễ tảo mộ tiết Thanh minh vào ngày nào rất quan trọng. Tuyệt đối không nên đi tảo mộ tiết Thanh minh vào ngày cuối tuần, giờ cao điểm dễ gặp ách tắc giao thông. Nên tránh giờ cao điểm như thế buổi lễ tảo mộ tiết Thanh minh mới diễn ra thuận lợi, mọi sự đều hành thông.

Thời gian tốt nhất để tế lễ tiết Thanh minh là từ 10h00 sáng đến 15h00 chiều, đây là lúc dương khí dồi dào, sắc trời quang đãng rất tốt cho việc lễ tế.

4. Không nên dừng chân quá lâu ở nơi vắng vẻ ngày Tết Thanh minh

Đa số phần mộ của ông bà, tổ tiên được đặt rất xa khu dân cư vì thế khi tảo mộ tiết Thanh minh người nhà phải đi qua các khu vực hẻo lánh ít người qua lại. Vì thế, khi đi tảo mộ, gia chủ không nên dừng chân ở nơi hoang vắng quá lâu bởi như thế dễ nhiễm phải tà khí.

5. Tảo mộ tiết Thanh minh tuyệt đối không làm kinh động đến hương hồn người khác

Nghĩa trang, mộ phần là nơi người đã khuất yên nghỉ vì thế khi đi tảo mộ ngày Tết Thanh minh nên tránh cười nói ồn ảo, đánh mắng, chửi bới nhau. Không nên đi lại, chạy nhảy lung tung, tiểu tiện bừa bãi, không dẫm chân lên bia mộ. Nếu vô ý chạm phải phần mộ người khác nên thành tâm xin thứ lỗi.

Xem thêm văn khấn cúng Tết Thanh minh.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO