Báo Điện tử Gia đình Mới

Tập yoga đúng cách có thể giảm mệt mỏi, cải thiện tâm trạng cho bệnh nhân ung thư

Yoga là liệu pháp đơn giản, rẻ tiền và hữu ích, có thể làm giảm bớt cảm giác căng thẳng, mệt mỏi đáng kể với bệnh nhân ung thư.

Một lớp học yoga miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư tại TP HCM - Ảnh: Internet

Một lớp học yoga miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư tại TP HCM - Ảnh: Internet

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Rochester (Mỹ) chỉ ra những hiệu quả bất ngờ của yoga với bệnh nhân ung thư. Tiến hành khảo sát trên 300 người, chủ yếu là phụ nữ, mắc bệnh ung thư, nghiên cứu phát hiện ra những con số cụ thể.

Kết quả cho thấy sau một khóa học yoga, các bệnh nhân ung thư giảm được 37% tình trạng “rối loạn chức năng” ban ngày. Các bệnh nhân ngủ ít hơn, tuy vậy vẫn cảm thấy khỏe khoắn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên bệnh nhân nên làm việc với các huấn luyện viên yoga có kiến thức và kinh nghiệm, được hướng dẫn các bài tập cụ thể phù hợp với bệnh nhân ung thư.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Tata Memorial Centre (Mumbai, Ấn Độ) chỉ ra rằng tập luyện yoga kết hợp với thể dục thường xuyên sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn đáng kể so với chỉ tập thể dục. Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 600 phụ nữ mắc bệnh ung thư vú, kéo dài trong 18 tháng.

Về hiệu quả cải thiện tâm trạng: tập yoga kết hợp thể dục giúp cải thiện tới 50%, về các hoạt động hàng ngày: cải thiện 18%.

Nghiên cứu khoa học cho thấy tập yoga giúp giảm hormone gây căng thẳng, mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư

Nghiên cứu khoa học cho thấy tập yoga giúp giảm hormone gây căng thẳng, mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư

Các nhà nghiên cứu xác định cơ chế yoga giúp tăng cường thể lực và tinh thần cho bệnh nhân là do các bài tập giúp làm giảm stress hormone (cortisol), từ đó làm tăng sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân.

“Yoga tác động theo nguyên tắc kết hợp giữa tâm trí và sức khỏe thể chất, từ đó giúp phụ nữ thích nghi tốt hơn với các tác dụng phụ của quá trình trị liệu toàn thân” - Nita Nair phó giáo sư phẫu thuật ung thư tại Tata Memorial Centre, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO