Báo Điện tử Gia đình Mới

Tây Ban Nha: Ngôi nhà độc đáo làm từ phế liệu, rác thải

Cặp vợ chồng ở Tây Ban Nha gây ngạc nhiên cho không ít người khi xây dựng một căn nhà bằng rác thải, phế liệu, vừa rẻ lại rất thân thiện với môi trường.

Laura Davies và David Buchanan ở Almeria, Tây Ban Nha vừa hoàn thành một ngôi nhà độc đáo. Nó không phải được xây dựng bằng gạch đá thông thường mà làm từ những phế liệu bỏ đi như lốp xe, can nhựa, đựng, chai lọ và những cánh cửa cũ. 

Được biết, Laura và David đến Tây Ban Nha vào năm 2002. Lúc đầu, họ mua một ngôi nhà Cortijo theo kiểu truyền thống Tây Ban Nha sửa lại để ở. Sau khi sống ở đây được vài năm, cả hai vợ chồng quyết định họ muốn một ngôi nhà ở vùng ngoại ô thành phố. 

  Ngôi nhà yên bình với cây cảnh xung quanh

Ngôi nhà yên bình với cây cảnh xung quanh

Thế là cả hai ông bà đi tìm nơi để dựng nhà, tiêu chuẩn họ đặt ra đó là phải rẻ và thân thiện với môi trường

Họ phát hiện mô hình Earthship do kiến trúc sư người Mỹ, Michael Reynold khởi xướng rất phù hợp với những yêu cầu của họ. 

Michael Reynolds xây dựng Earthship lần đầu tiên vào những năm 1970 để kêu gọi nâng cao ý thức đối với vấn đề rác thải và nạn chặt phá rừng. Theo như tác giả thì đây là một mô hình chắc chắn, an tòan. 

  Ngôi nhà nhìn từ cửa sổ đầy nắng

Ngôi nhà nhìn từ cửa sổ đầy nắng

Reynolds thiết kế căn nhà đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của con người đó là: Thực phẩm, năng lượng, nước sạch, chỗ ở, xử lý rác thải và nước thải.

Mô hình Earthship cũng được thiết kế theo mô hình tự cung cấp điện nước và tự cung cấp thức ăn. Chúng được sưởi ấm nhờ năng lượng mặt trời và nó phù hợp với vùng Mexico cũng như vùng phía Nam Tây Ban Nha, nơi Davies và Buchannan ở. 

Thế là cả hai vợ chồng quyết định chọn mô hình Earthship để xây nhà ở vùng Almeria. Họ bắt đầu công việc từ 2007. Cứ 1 tuần, họ dành 1 ngày để xây nhà với sự giúp đỡ của bạn bè và tình nguyện viên. 

  Mất công nhất khi xây nhà của ông bà Davies đó là mái vòm

Mất công nhất khi xây nhà của ông bà Davies đó là mái vòm

Lúc đầu, cả hai định thử xây dựng một căn nhà với một phòng ngủ. Nhưng sau đó, họ quyết định xây một Earthship lớn hơn giống như một căn nhà thực thụ.

Trong quá trình xây dựng, họ gặp không ít khó khăn, ví như Buchanan bị tai nạn, mùa hè nóng nực ở Tây Ban Nha hay kế hoạch của họ cũng cần chờ thời gian để cấp phép. 

Năm 2014, cả hai chuyển vào ở và tiếp tục xây nhà. 6 năm sau, họ vẫn chưa hoàn thành công việc. Davies và Buchanan cho biết phần khó khăn nhất khi xây dựng đó là mái vòm, phải mất 2 năm cả hai mới hoàn thành được nó.

  Những cánh cửa cũ được ông bà tận dụng làm nhà

Những cánh cửa cũ được ông bà tận dụng làm nhà

Khi đến Tây Ban Nha, họ chưa bao giờ mơ ước sẽ làm bất kỳ điều gì giống thế này. Davies cảm thấy ngôi nhà nhìn rất tuyệt. "Nhiều khi tỉnh dậy tôi hỏi David liệu chúng ta đã xây dựng nó ư" - bà Davies chia sẻ. 

Ngôi nhà có một phòng bếp, một phòng khách, một phòng ngủ, một phòng tắm và phòng tiện ích. Họ sử dụng pin mặt trời và ắc quy để dự trữ năng lượng và hứng nước mưa. 

  Ước tính cả hai vợ chồng sử dụng khoảng 300 chiếc lốp xe cũ khi xây nhà

Ước tính cả hai vợ chồng sử dụng khoảng 300 chiếc lốp xe cũ khi xây nhà

Cả hai cũng trồng những cây thảo dược, cây cảnh, thiết kế chỗ ở cho vật nuôi. Được biết, gia chủ xây dựng căn nhà tốn khoảng hàng trăm nghìn đô la và khoảng 300 chiếc lốp xe cũ đã được sử dụng. 

Đặc biệt vào mùa đông, nhiệt độ ở trong nhà vẫn ấm nhờ các cửa sổ được thiết kế theo hướng nam. Ví như ở ngoài trời là -3 độ nhưng trong nhà vẫn chỉ là 17 độ mà thôi. 

  Dù ở ngoài khoảng -3 độ nhưng ở trong nhà nhiệt độ chỉ khoảng 17 độ C

Dù ở ngoài khoảng -3 độ nhưng ở trong nhà nhiệt độ chỉ khoảng 17 độ C

Điều họ đang gặp phải đó là vấn đề côn trùng, mối mọt vì nhiều căn nhà ở Tây Ban Nha hầu hết được làm bê tông.

Nhưng "điều quan trọng là bạn có thể tự xây nó. Rõ ràng là nó mất thời gian và công sức nhưng chúng tôi cảm thấy thú vị và tự do"- Davies nói. 

(Theo Insider) 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO