Báo Điện tử Gia đình Mới

Tế bào ‘siêu nhân’ có khả năng kháng lại mọi virus: tương lai gần của công nghệ sinh học

Tạp chí Nature vừa công bố dự án của một nhóm các nhà khoa học quốc tế với kế hoạch tạo ra một tế bào có thể kháng lại mọi loại virus.

"Viết lại" hệ gen người để kháng mọi loại virus là tham vọng có thể thực hiện được trong tương lai gần?

Dự án này có tên là Project Recode (tạm dịch: Dự án mã hóa lại), với tham vọng giải mã bộ gen của con người để tổng hợp một tế bào người có khả năng chống lại virus.

Kế hoạch mới này là một sự thay đổi từ Genome Project-Write, với mục đích là viết lại toàn bộ hệ gen của con người. Do không thể có đủ 100 triệu đô la cần thiết để thực hiện dự án, các nhà khoa học quyết định giảm quy mô để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, việc giải mã bộ gen để tạo ra một tế bào người kháng virus thì hoàn toàn không phải một thành công nhỏ.

Để tạo ra một tế bào không có virus, các nhà khoa học có kế hoạch nhắm vào các codon trong ADN của chúng ta. Đây là những nucleotide, đơn vị cấu trúc cơ bản của ADN, điều khiển sự kết hợp của các protein.

Dự án cho rằng việc loại bỏ các codon dư thừa sẽ ngăn chặn virus sử dụng các codon này để tập hợp các protein của chúng, do đó làm cho tế bào kháng virus. Dựa trên những kết quả đã đạt được, tham vọng này là hoàn toàn có cơ sở.

“Ý tưởng là phát triển các công nghệ để thực hiện dự án rất nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật chỉnh sửa và tổng hợp gen”, Harris Wang, một nhà sinh vật học tổng hợp tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, New York, cho biết. Ông cũng là thành viên của ủy ban điều hành khoa học của Genome Project-Write.

Mặc dù mục tiêu cuối cùng chỉ đơn giản là để mã hóa lại ADN, không tạo ra một sản phẩm cụ thể, nhưng nếu hoàn thành, thành tích này sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều tiến bộ sức khỏe. Các nhà khoa học có thể sản xuất nhiều loại thuốc, vắc xin an toàn hơn. Họ cũng có tham vọng tác động vào hệ ADN của con người từ đó điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh, thậm chí là ung thư.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO