Báo Điện tử Gia đình Mới

Tết chưa về, nhiều người đã suy thận, xơ gan vì uống rượu bia mừng năm mới

“Rượu được xác định có liên quan đến gần 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe” - ThS.BS.Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Những ngày gần tết, số lượng bệnh nhân phải vào viện điều trị liên quan đến rượu bia ngày càng gia tăng. Thời điểm hiện tại, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang có khoảng 10 bệnh nhân điều trị liên quan đến rượu, bia.  

Bệnh nhân T.V.L. (47 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội) làm thợ xây tại Lập Thạch, Vĩnh Phúc, nhập viện trong tình trạng ngộ độc, nôn nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, xơ gan, tiền sử đái tháo đường.

Sau 17 ngày điều trị (trong đó 5 ngày phải cấp cứu tích cực), bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị lâu dài.

Chị L.T. H vợ của bệnh nhân cho biết, mỗi ngày anh L. uống khoảng nửa lít rượu vào bữa trưa và tối. Anh uống đã hơn 10 năm rồi. Vợ con can ngăn nhưng anh không nghe, mỗi lần can ngăn lại bị anh mắng chửi, đánh đập thậm tệ nên không dám khuyên can nữa.

Có rất nhiều lý do để người ta uống rượu, vui có, buồn có. Bệnh nhân P.T.T. (46 tuổi ở TP. Vinh, Nghệ An) nhập viện do uống rượu liên tục nhân dịp cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và dẫn đến bị ngộc độc, khi nhập viện thì phát hiện tụy bị hỏng một phần, viêm gan, gan hơi to.

Lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể

Lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể

Không chỉ nam giới nhập viện vì uống rượu mà cũng có không ít nữ giới phải vào viện cấp cứu vì rượu bia. Điển hình là trường hợp một bệnh nhân nữ 31 tuổi tại Bắc Giang do buồn chuyện tình cảm gia đình nên đã tìm đến rượu và phải nhập viện cấp cứu.

Gia đình cho hay, sau khi uống khá nhiều rượu bệnh nhân lâm vào hôn mê, bất tỉnh, huyết áp tụt. Khi vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ phải đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau một ngày điều trị, ý thức của bệnh nhân vẫn không được cải thiện. 

Chia sẻ về tác hại của rượu, bia với sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay, lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể.

Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu, bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh: “Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể.

Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh”.

Rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan, gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, biến chứng hôn mê gan

Rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan, gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, biến chứng hôn mê gan

Còn theo bác sĩ Hoàng Nam, khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm trước và sau tết, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong số đó chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy…

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng lạm dụng rượu kéo dài nhiều năm. Cá biệt có nhiều bệnh nhân ra vào viện 9 - 13 lần do xuất huyết tiêu hóa.

Trước thực trạng đó, bác sĩ Nam khuyến cáo: Rượu là tác nhân hàng đầu gây viêm gan, (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, biến chứng hôn mê gan; Không có rượu bổ, đã là rượu thì đều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan.

Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày cận tết và vui vẻ khỏe mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày một người chỉ dùng 1 - 2 chén rượu nhỏ, tương đương 1 - 2 cốc bia, không lạm dụng và ỉ vào các thuốc giải rượu bia chưa được chứng minh tác dụng rõ rệt.

Với những người thường xuyên tiếp khách, phải uống rượu bia nên khám sức khoẻ định kỳ, chú ý kiểm tra men gan để phát hiện và điều trị sớm các bệnh do bia, rượu gây ra.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO