Báo Điện tử Gia đình Mới

Cần làm gì khi chồng đòi ăn tết nhà Nội, vợ đòi ăn tết nhà Ngoại?

Chuyên gia nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng: "Việc vợ muốn ăn Tết bên ngoại, chồng muốn ăn Tết bên nội là chuyện đương nhiên của tất cả các cặp vợ chồng Việt Nam.

Cần làm gì khi chồng đòi ăn tết nhà Nội, vợ đòi ăn tết nhà Ngoại? 0

Chồng đòi về nội, vợ đòi về ngoại: Nên ăn Tết ở đâu?

Trao đổi với PV Gia Đình Mới về câu chuyện tranh cãi ăn Tết nhà Nội hay nhà Ngoại, chuyên gia nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng: "Việc vợ muốn ăn Tết bên ngoại, chồng muốn ăn Tết bên nội là chuyện đương nhiên của tất cả các cặp vợ chồng Việt Nam.

Vì người vợ khi về nhà bên ngoại thì người vợ được tự do, họ đã quá quen thuộc những thành viên trong đại gia đình nhà mình không còn bị ai xét nét nữa.

Còn đối với người chồng cũng như vậy, khi về nhà nội thì người chồng cũng được tự do, tự biết đối nhân xử thế trong gia đình mình.

Ai cũng như vậy, mà có một điều đặc biệt nữa ở phụ nữ Việt Nam là khi đã về nhà nội lễ tết thì chắc chắn sẽ phải vào bếp, mà vào bếp thì tổ tiên đã nói là “làm dâu trăm họ” làm sao cả trăm họ có thể đồng tình, hưởng ứng hết được.

Cô con dâu dù đã vất vả nấu nướng các món ăn nhưng lại không hề nhận được lời khen xứng đáng từ họ hàng nhà chồng. Đây là áp lực rất lớn đối với người vợ.

Người chồng cũng tương tự như vậy, khi họ đến nhà ngoại họ cũng không biết phải đối nhân xử thế với gia đình vợ như thế nào. Do vậy, thường nam giới khi về nhà vợ thì rất ngại.

Nhưng tất cả chung quy lại, tôi cho rằng việc vợ đòi về nhà ngoại ăn Tết hay người chồng đòi về nhà nội ăn Tết là không vượt qua được chính bản thân mình”

Phân chia ra sao cho công bằng?

Cũng theo chuyên gia, để giải quyết được tình trạng này các cặp vợ chồng nên: “Tôi cho rằng, mỗi cặp vợ chồng nên nhớ câu dạy của các cụ: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”, câu này đã có 4.000 năm lịch sử minh chứng thì tại sao ta không vận dụng cái này?

Tuy nhiên, điều tổ tiên dạy như vậy nhưng không có nghĩa cứ đúng mùng 1 Tết là phải về quê nội, và mùng 2 Tết về quê ngoại và mùng 3 Tết đi Tết các thầy… mà ta phải áp dụng lời dạy đó một cách linh hoạt.

Vợ chồng có thể trao đổi với nhau, bởi Nhà nước giờ cho lịch nghỉ dài tới 7 ngày, có 2 ngày trước Tết thì ta phải sử dụng 2 ngày đó như thế nào, sau Tết còn 5 ngày nữa thì ta đến đâu cho phù hợp.

Các đôi vợ chồng đừng nghĩ ngày mùng 1, 2, 3 mới là Tết mà bây giờ chúng ta có tới 7 ngày nghỉ Tết thì ta phải vận dụng linh hoạt hơn, tốt hơn”.

Cần làm gì khi chồng đòi ăn tết nhà Nội, vợ đòi ăn tết nhà Ngoại? 1

“Tôi biết, có nhiều gia đình muốn con, cháu có mặt khi đón giao thừa, thì thật sự ở đây đâu có thiếu cách có mặt đâu. Có mặt bằng cách gửi 1 tấm ảnh về, hay đơn giản nhất chúng ta có thể sử dụng internet gọi video là có thể quây quần cùng gia đình.

Nhưng phải vượt được chính mình mới có thể làm được việc ấy, mà trong cuộc đời của mỗi người, khó nhất là việc vượt qua chính mình, còn không vượt qua chính mình được thì sẽ rất khó để đạt được đồng thuận giữa hai người. Mà nếu đã không đồng thuận được thì sẽ chẳng còn Tết nữa.

Vấn đề chính là hai vợ chồng phải thẳng thắn trao đổi với nhau, nói rõ những cái áp lực khi về nhà nội hay nhà ngoại của cả hai.

Khi đã biết rõ như vậy thì người chồng sẽ có cách để làm cho người vợ phấn chấn vui vẻ, để hòa nhập với gia đình chồng và ngược lại người vợ cũng có cách để người chồng hòa nhập được với gia đình vợ.

Còn nếu gia đình vợ chồng con cái ở xa, và kinh phí ít thì có thể là năm nay về nhà nội, sang năm về nhà ngoại hoặc ngược lại.

Theo tôi, đề xuất của vợ về quê ngoại ăn Tết không sai, hay đề xuất của chồng về quê nội ăn Tết cũng không sai. Nhưng mà với những đề xuất đó có mang lại niềm vui và sự thanh thản cho mình và cho người thân của mình hay không mới là điều quan trọng”, chuyên gia nhấn mạnh.

Xem thêm: Trải lòng: 'Tết này sẽ ở nhà nội hay nhà ngoại'

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO