'Tết Ngành Y' đặc biệt trong gia đình có 3 chiến sỹ áo trắng đang chống giặc COVID-19

Huy Hoàng - V.Linh
Tết ngành Y 27/2 năm nay với điều dưỡng Quang và anh chị của mình món quà lớn nhất là bệnh nhân COVID-19 được khỏe mạnh, nhanh chóng khỏi bệnh và trở về nhà.

Gia đình có 3 chiến sỹ áo trắng tham gia chống dịch COVID-19

Nhận lời chúc mừng từ gia đình và bạn bè nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay, nam điều dưỡng trẻ 27 tuổi Nguyễn Danh Quang đang "trực chiến" tại BV dã chiến số 1 Hải Dương bày tỏ: "Tết Ngành Y năm nay vô cùng đặc biệt, món quà lớn nhất với tôi và các đồng nghiệp không phải những bó hoa gói quà mà là sức khỏe của những bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại BV dã chiến số 1 nói riêng và cả nước nói chung".

  Điều dưỡng Quang bên chiếc xe đi lấy mẫu.

Điều dưỡng Quang bên chiếc xe đi lấy mẫu.

Quang đang là điều dưỡng của Khoa Khám bệnh và cấp cứu, BV Mắt và Da liễu Hải Dương. Anh là một trong những thầy thuốc được Sở Y tế Hải Dương điều động để tiếp ứng cho BV Dã chiến số 1 đóng tại TTYT TP. Chí Linh.

"Ngày nhận 'lệnh' vào tâm dịch để tham gia chữa bệnh cho các ca mắc COVID-19, với một cán bộ trẻ như tôi, đó là niềm tự hào vì đã có cơ hội được giúp các đồng nghiệp đang vất vả những ngày qua, đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc chống đại dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân".

Quang kể nhà Quang có tới 3 người công tác trong ngành Y đang tham gia chống dịch COVID-19 tại tâm dịch Hải Dương. Anh trai của Quang là bác sĩ Nguyễn Danh Sáng (sinh năm 1990, công tác tại Khoa Ngoại, TTYT huyện Cẩm Giàng).

Chị dâu là điều dưỡng Bùi Thị Chung (sinh năm 1991, điều dưỡng Khoa Phụ khoa, BV Phụ sản Hải Dương). Cả hai anh chị của anh đều đã tham gia công tác chống dịch từ trước Tết Nguyên đán đến nay chưa về.

  Lời động viên của bố mẹ là động lực to lớn để 3 anh em Quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lời động viên của bố mẹ là động lực to lớn để 3 anh em Quang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

"Niềm động viên lớn nhất với 3 anh chị em chúng tôi là lời dặn đầy yêu thương của mẹ trước ngày các con vào tâm dịch: 'Chống dịch hơn chống giặc, các con cứ vững tin đi làm nhiệm vụ nhé'. Với tôi, đó như là một sự tiếp sức mạnh mẽ, vô giá để khó khăn nào cũng sẽ vượt qua".

Ký ức đẹp về những ngày làm việc căng thẳng 

Ở TTYT Chí Linh, điều dưỡng Quang nhận được nhiệm vụ đến tận từng nhà dân để lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu. Công việc bắt đầu từ sáng sớm có khi kéo dài đến 9-10 giờ tối.

Quang kể: “Ngay từ khi được phân công công việc tôi đã hòa mình ngay vào guồng máy của các anh chị em ở TTYT Chí Linh. Trong tim tôi khi nào cũng thấy thổn thức. Thổn thức khi đọc được những dòng tin tức về tâm dịch Hải Dương, về Chí Linh. Tôi cảm thấy mình như một phần ở trong đó nên càng tự nghĩ mình phải cố gắng, nỗ lực hết sức để đóng góp phần nhỏ vào việc khống chế dịch bệnh nguy hiểm này".

  Lấy mẫu trong đêm...

Lấy mẫu trong đêm...

Với cán bộ lấy mẫu xét nghiệm cũng gặp khá nhiều khó khăn. "Bộ đồ bảo hộ thì kín nên mỗi khi muốn giải thích cho bà con về quy trình lấy mẫu, gần như chúng tôi phải hét lên. Hôm nào về, anh chị em cũng cổ họng nghẹn cứng không nói ra thành lời. Hoặc có những người dân họ chưa hiểu nên sinh tâm lý lo sợ, giận dữ mình.

Rồi lại thấy những ý kiến trên mạng xã hội chưa hài lòng với công tác xét nghiệm của Hải Dương. Có hôm, nhận được yêu cầu phải lấy khẩn cấp 1.000 mẫu xét nghiệm trong một xã. Cấp trên giục liên tục, anh em làm hết sức, trời đã nhá nhem tối mà vẫn còn tận 800 mẫu. Khoảnh khắc đó, chúng tôi vừa sốt ruột lại vừa có chút chạnh lòng. Song nghĩ đến nhiệm vụ phía trước ai cũng thấy mạnh mẽ mà vượt qua tất cả”.

  Kiểm tra mẫu khi chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Kiểm tra mẫu khi chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Những ngày tham chiến vừa qua, Quang chỉ ngủ được trung bình khoảng 4-5 tiếng đồng hồ cho mỗi ngày. Không chỉ đi lấy mẫu xét nghiệm, mà anh Quang còn được nhận nhiệm vụ đi giao mẫu đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Nhiều hôm, 3 giờ sáng, anh bắt đầu di chuyển từ TTYT TP. Chí Linh đi. Khoảnh khắc đi trên xe, trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm, phút giây nghĩ về nghề thật đặc biệt: “Ngồi trên xe, tựa đầu cạnh đồng nghiệp anh chị em nói đùa 'Sao ông trời sắp đặt mình chọn cái nghề này nhỉ?'. Rồi lại nghĩ đến câu nói của mẹ lúc tiễn mình lên đường: “Chống dịch hơn chống giặc, các con cứ vững tin đi làm nhiệm vụ nhé”. Thế mà khóc được, nước mắt từ đâu cứ lưng tròng”.

Tết này, cả nhà đón Giao thừa cùng nhau tận 4 “điểm cầu” kết nối qua Zalo. 3 điểm cầu ở các TTYT, BV và 1 điểm cầu có bố mẹ thân yêu. Anh Quang và anh chị của mình đều đang trong một sứ mệnh đặc biệt với nghề Y. 27/2 này các anh chị vẫn chưa thể về nhà.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO