Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thải độc cơ thể bằng nước đậu đen có thực sự hiệu quả?

Thời tiết nóng bức khiến nhiều chị em tìm kiếm và chia sẻ nhau công thức uống nước đậu đen thanh nhiệt, thải độc cơ thể. Liệu đây có phải biện pháp an toàn, hiệu quả?

Trên mạng xã hội nhiều chị em chia sẻ với nhau rằng: “Đậu đen là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, có công dụng thanh lọc cực kỳ hiệu quả.

Kiên trì áp dụng bài thuốc thải độc cơ thể với đậu đen này trong 1 tuần, chắc chắn sẽ thấy những thay đổi không ngờ.

Đậu đen là thực phẩm quá quen thuộc với mọi gia đình rồi phải không các mẹ? Tuy nhiên, hẳn là nhiều mẹ vẫn chưa biết đậu đen có tác dụng thần kỳ trong việc thanh lọc độc tố trong cơ thể đâu ạ…

Vào mùa hè, thời tiết oi bức làm mất nước do tiết nhiều mồ hôi, gây mất cân bằng khiến người mệt mỏi, bứt rứt cộng với môi trường khói bụi ô nhiễm, thực phẩm không an toàn sẽ khiến cơ thể tích độc sinh bệnh tật.

Đây chính là lúc cần thanh mát và giải độc cơ thể, bài thuốc với đậu đen là lựa chọn mang lại công dụng tuyệt vời đấy chị em ạ”.

  Những thông tin thải độc cơ thể bằng đậu đen được chia sẻ trên mạng

Những thông tin thải độc cơ thể bằng đậu đen được chia sẻ trên mạng

Vì tin tưởng những thông tin chia sẻ của các mẹ bỉm sữa trên mạng, không ít chị em đã mua đậu đen về đun cho cả nhà uống hàng ngày thay nước lọc.

Thậm chí, có mẹ thấy con trai gần 2 tuổi mọc rôm sẩy trong mấy ngày nắng nóng nên ninh nước đậu đen cho con uống cả ngày với suy nghĩ đỗ đen mát, uống nhiều sẽ giúp con thanh nhiệt, thải độc cơ thể, rôm sẩy nhanh lặn.

Nhưng liên tiếp nhiều ngày uống nước đậu đen và ăn đậu đen triền miên khiến cậu bé sinh ra chán ăn, người xanh xao, suy nhược cơ thể.

Mà nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy nhược được bác sĩ cho biết là do trẻ uống nước đậu đen thay nước trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, đỗ đen là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, lại là vị thuốc tuyệt vời, có vị hơi ngọt, tính mát, bổ tâm, tỳ, thận.

Trong Đông y, đậu đen thường được sử dụng để chữa đổ mồ hôi trộm cho trẻ. Nguyên nhân là do tạng thận âm dương không cân bằng, cụ thể ở trẻ em đại đa phần thuần dương vô âm, thận âm hư mà sinh đạo hãn (mồ hội trộm).

Tuy vậy muốn cho đậu đen tác dụng vào thận, cần bào chế để đậu đen có tác dụng quy vào thận tốt hơn. Trong quá trình chế biến cho các bé ăn, cha mẹ cần cho thêm chút xíu muối.

Nhưng, cũng giống như tất cả các loại thực phẩm khác, ăn nhiều quá đều không tốt, nhất là với trẻ nhỏ.

Bởi, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, nếu chỉ vì thấy đậu đen tốt, mát mà bắt trẻ ngày nào cũng ăn, uống thật nhiều sẽ gây phản tác dụng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Hơn nữa, trẻ nhỏ muốn phát triển khỏe mạnh cần được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất.

  Ăn uống quá nhiều đậu đen sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ăn uống quá nhiều đậu đen sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Vậy nên, cần cho trẻ ăn đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm, không nên nghe người khác nói cái này tốt, cái kia bổ là lạm dụng, ép con ăn thật nhiều.

Cách chăm trẻ như vậy sẽ làm cho trẻ bị thiếu vi chất, phát triển không cân đối, trẻ có thể bị biếng ăn, suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc bệnh.

Không chỉ trẻ nhỏ, mà ngay cả người lớn, nếu lạm dụng đậu đen cũng gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, với những người bị hư hàn, viêm loét hành tá tràng, tay chân lạnh, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn… ăn uống đậu đen thường xuyên có thể làm cho bệnh tình nặng hơn.

Để giữ cơ thể khỏe mạnh trong ngày hè, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người cần bổ sung đủ nước (2 – 2,5 lít nước/ngày).

Bên cạnh việc uống nước lọc cần tăng cường ăn thêm các loại rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin, khoáng chất. Khi cơ thể chẳng may bị mất nước cần bù nước đúng cách theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Đặc biệt, cha mẹ cần tránh cho trẻ nhỏ sử dụng các loại nước uống lạnh, nước uống có gas và cân tăng cường các loại rau, quả có tính mát, khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO