Báo Điện tử Gia đình Mới

Thai phụ mắc COVID-19 sinh con tại khu cách ly

Các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới đỡ đẻ thành công cho một thai phụ là bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 411 (BN411). Bé trai chào đời thuận lợi tại khu cách ly, nặng 3,8kg.

Sản phụ là BN 411, 30 tuổi, ở phường Dữu Lâu, TP. Việt Trì, Phú Thọ. Bệnh nhân từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17/7. Bệnh nhân được cách ly và điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Nam Định.

Các bác sĩ cho biết, do sản phụ có tiền sử đẻ non, để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, bệnh nhân đã được chuyển tuyến về BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng Khoa Ngoại sản, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc có sản phụ sinh từ đợt dịch đầu tiên. Khi tiếp nhận bệnh nhân đã sắp xếp ngay một ê  kíp riêng để khi có vấn đề sẽ đến hỗ trợ.

Khi bệnh nhân đến tuần 35, Khoa virus -  Ký sinh trùng đã chuẩn bị sẵn sàng hết mọi thứ để chuẩn bị cho việc sinh thường ở khoa.

  Bé trai chào đời tại khu cách ly hiện sức khỏe ổn định, ăn ngủ tốt

Bé trai chào đời tại khu cách ly hiện sức khỏe ổn định, ăn ngủ tốt

Chúng tôi đã mang cả bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở Khoa Ngoại sản. Với phương án đẻ mổ, nếu bệnh nhân nặng lên thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở Khoa Ngoại sản dưới đường đi riêng, vì bệnh nhân đang dương tính SARS-COV-2.

Sau khi bệnh nhân đẻ xong thì sẽ được khử trùng. Chúng tôi chỉ huy động số lượng vừa đủ cho kíp mổ và kíp đỡ đẻ vì đây là bệnh lây nhiễm”.

Ca đỡ đẻ diễn ra thành công. Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là bé trai nặng 3,8kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Thành, là một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc cháu bé cho biết, hiện tại các chỉ số sinh tồn của bé tốt, mạch nhiệt độ ổn định, em bé đã có phản xạ bú.

Bác sĩ Trần Thượng Việt cũng cho biết, hiện sản phụ vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2, có thể bị tổn thương phổi. Vì vậy BV phải chuẩn bị phương án tách mẹ và con để phòng lây nhiễm, dù chưa có báo cáo nào chỉ ra COVID-19 lây từ mẹ sang con, đồng thời chưa rõ sữa mẹ có kháng thể để bảo vệ cho em bé hay không. 

Được biết, sau khi đỡ đẻ thành công, an toàn cho sản phụ, kíp hộ sinh được cách ly y tế 14 ngày.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO