Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thai phụ nguy kịch vì vỡ tử cung, thai chết lưu trôi tự do trong ổ bụng

Mang thai tuần thứ 18, thai phụ luôn cảm thấy đau bụng âm ỉ và dẫn đến thai chết lưu, vỡ tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng.

  Tử cung bệnh nhân bị vỡ gây chảy máu ồ ạt

Tử cung bệnh nhân bị vỡ gây chảy máu ồ ạt

Thai phụ là chị L.T.C.T. (sinh năm 1979, ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) được chuyển từ tuyến dưới đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ với chẩn đoán vỡ tử cung/ Thai 18 tuần đã chết lưu.

Được biết trước đó bệnh nhân không bị té, không va chạm vật gì trực tiếp vào bụng; vài ngày gần đây bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ và cùng ngày nhập viện bệnh nhân đau tăng lên, mệt nhiều và được nhập viện điều trị. Bệnh nhân mang thai lần 3.

Thai phụ được đưa đến bệnh viện trọng tình trạng lơ mơ, trả lời kém, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp khó đo (đang được truyền máu từ tuyến trước), đau khắp bụng, tim thai không có, ra huyết âm đạo, cổ tử cung khép, thân tử cung khó xác định, túi cùng căng phồng.

Siêu âm cấp cứu tại giường ghi nhận máu khắp trong ổ bụng bệnh nhân.Các Bác sĩ đã khẩn trương vừa hồi sức cấp cứu vừa chuyển mổ.Thời gian từ khi tiếp nhận đến lúc bệnh nhân được đưa đến phòng mổ khoảng 10 phút.

Nhận định đây là trường hợp bệnh tiên lượng rất nặng nên các bác sĩ đã quyết định mổ cắt tử cung bán phần chừa 2 phần phụ để cứu sống bệnh nhân.

Khi phẫu thuật phát hiện ổ bụng đầy máu (khoảng 2000ml máu tươi và 500g máu cục); bào thai trôi tự do trong ổ bụng; tử cung vỡ rộng, phức tạp từ góc sừng (P) đến đáy tử cung; mô nhau thai bám vào phân góc sừng (P), máu đang chảy ồ ạt.

  Bệnh nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc

Bệnh nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc

Sau 20 phút ca mổ đã thành công tốt đẹp, sau đó bệnh nhân tiếp tục được truyền máu và điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn, niêm hồng nhạt, bụng mềm và đã được chuyển về khoa Sản điều trị tiếp.

BSCKII Cao Văn Nhựt, Trưởng khoa Sản, Vệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lưu ý các chị em khi trễ kinh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và khi đã xác đinh có thai phải khám thai định kì theo lịch khám thai để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường để kịp thời xử trí (nhất là đối với những trường hợp tiền căn mổ lấy thai ); chú ý phải khám ngay khi có các dấu hiệu: đau bụng, ra huyết âm đạo, thai không cử động…

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO