Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo dịch bệnh Ebola đang quay lại: 44 người mắc, 23 người tử vong

Mới đây, WHO thông báo, dịch bệnh do virut Ebola tái bùng phát tại Công – gô gây ra cái chết cho hơn 23 người. Đứng trước lo ngại sự tấn công của dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm này, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp WHO giám sát chặt chẽ, triển khai phòng chống dịch.

ebola_giadinhmoi

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y cho biết, dịch bệnh Ebola tái bùng phát trở lại tại Công – gô từ đầu tháng 4/2018 và đến nay diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 17/5, tổng số người mắc Ebola tại Công – gô đã lên 44, trong đó có ba trường hợp xác định và 23 trường hợp chết.

WHO đã cử 30 chuyên gia đến điều tra, giám sát và làm việc với Bộ Y tế Cộng hòa dân chủ Công-gô và các đối tác để huy động cộng đồng tham gia phòng chống, điều trị và thông báo các trường hợp mắc mới nếu có.

Bộ Y tế đang phối hợp WHO để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do vi-rút Ebola trên thế giới, chủ động chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu và tại cộng đồng để kịp thời triển khai hoạt động phòng chống dịch một cách phù hợp, hiệu quả, ngăn ngừa mầm bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nước ta.

Theo cảnh báo, dấu hiệu đặc trưng và triệu chứng của bệnh do vi rút Ebola gồm: Sốt đột ngột, vô cùng mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, đau họng là những dấu hiệu và triệu chứng điển hình. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy giảm chức năng thận, gan, và ở một số trường hợp có xuất huyết nội và ngoại.

Kết quả xét nghiệm chẩn đoán những người nhiễm virus Ebola cho thấy số lượng bạch cầu và số lượng tiểu cầu thấp, và men gan tăng cao.

Thời gian ủ bệnh, hay thời gian từ khi nhiễm vi rút đến khi xuất hiện triệu chứng, là từ 2 – 21 ngày. Bệnh nhân trở thành nguồn lây bệnh ngay sau khi họ bắt đầu có triệu chứng. Nhưng trong thời gian ủ bệnh họ không có khả năng lây lan.

Bệnh do vi rút Ebola chỉ có thể được chẩn đoán xác định thông qua xét nghiệm.

Bệnh do vi rút Ebola là gì?

Bệnh do vi rút Ebola (Ebola virus disease), từng được biết đến là bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Ebola (Ebola haemorrhagic fever), là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong ở người. Tỷ lệ tử vong do Ebola virus disease (EVD) lên đến 90%. Dịch bệnh EVD được phát hiện lần đầu tại những bản làng xa xôi hẻo lánh tại khu vực Trung và Tây Phi, gần rừng nhiệt đới. Vi rút Ebola xuất hiện lần đầu tại Sudan và Cộng hòa Công Gô vào năm 1976. Tại Công Gô, vi rút được phát hiện ở một ngôi làng ven sông Ebola, vì vậy người ta đặt tên là vi rút Ebola. Tại châu Phi, dơi ăn quả được xem là các vật chủ tự nhiên của vi rút này.
Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO