Báo Điện tử Gia đình Mới

Thành phố thông minh – Xu hướng của tương lai

Trong bối cảnh áp lực của sự gia tăng dân số và yêu cầu phát triển bền vững tăng cao, phát triển những thành phố thông minh đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phần lớn quốc gia.

 Bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam, chia sẻ quan điểm của AkzoNobel về xu hướng đô thị thông minh và cập nhật một số công nghệ cải tiến mới nhất của công ty giúp thúc đẩy xu hướng này tại Việt Nam.

PV: Trong hơn một thập kỷ qua, khái niệm thành phố thông minh gắn liền với công nghệ và dữ liệu thông minh. Tuy nhiên, gần đây, một số kiến trúc sư và nhà thiết kế lại cho rằng thành phố thông minh nên được phát triển dựa trên “con người” hơn là “công nghệ”. Xin bà cho biết ý kiến về vấn đề này?

  Bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam

Bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam

Bà Pamela Phua:Công nghệ thông minh và dữ liệu đương nhiên là thứ cần thiết để tạo nên nền móng cho các thành phố thông minh. Chúng là những kỹ thuật thiết yếu hỗ trợ chúng ta trong mọi mặt của đời sống – từ việc xây dựng cơ sở vật chất đến xử lý chất thải.

Tuy nhiên, nếu con người không biết cách tận dụng những cơ hội và lợi ích có được từ công nghệ thì chúng cũng trở nên vô nghĩa. Chìa khóa của mọi vấn đề nằm ở chính chúng ta, là những cư dân sẽ điều hành các thành phố trong tương lai.Đó chính là lý do tại sao cần tập trung vào khía cạnh con người.

Câu chuyện ở đây không chỉ là đào tạo con người với những thiết bị mới mà còn là giúp họ xây dựng không gian sống truyền cảm hứng và cảm giác ấm áp “gia đình”, nơi họ cảm thấy được kết nối – có nghĩa là mang đến cho mọi người một cuộc sống tốt đẹp hơn từ trong ra ngoài.   

Thực ra, cho đến nay chưa có nhiều thành phố chuyển đổi thành công sang mô hình thành phố thông minh, tại Việt Nam thậm chí còn khó khăn hơn nữa. Bà có ý kiến như thế nào về điều này?

Như tôi đã đề cập ở trên, khái niệm “thành phố thông minh” chứa đựng nhiều thứ hơn chỉ là sự ứng dụng các công nghệ. Các công nghệ phải đóng góp vào việc xây dựng các thành phố trở nên bền vững hơn và góp phần củng cố cuộc sống của các công dân đang sống tại đó.

Hơn nữa, chúng ta cũng đang đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tác động đến môi trường.

Để giải quyết những vấn đề nói trên, các chuyên gia kiến trúc của chúng tôi đã đề xuất 5 thành tố cốt lõi để xây dựng thành phố thông minh: Chất lượng bền vững, Tiết kiệm năng lượng, Tiết kiệm tài nguyên, Bảo vệ môi trường và Bảo vệ sức khỏe con người.

Hiện nay, chúng được xem là những xu hướng chính của thị trường toàn cầu. Và vì sự sống còn của hành tinh này, tôi tin chắc rằng chúng là điều kiện tiên quyết cho tất cả các kế hoạch phát triển không chỉ của chúng tôi mà còn của mọi doanh nghiệp khác.

Chúng tôi đã nỗ lực cải tiến đổi mới các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ nhằm giúp phát triển các công trình kiến trúc dựa trên 5 trụ cột đó.

Với danh mục gần 70 sản phẩm của Dulux Professional tại thị trường Việt Nam chúng tôi có thể cung cấp nhiều giải pháp bền vững cho khách hàng hướng tới xây dựng các thành phố thông minh.

Dulux Professional là đơn vị tiên phong trong cải tiến công nghệ và thúc đẩy xu hướng kiến trúc xanh. Suốt những năm qua, sản phẩm liên tục được đổi mới, giúp mang lại hiệu quả tốt hơn về nguồn tài nguyên và năng lượng, có độ bền cao hơn và an toàn hơn cho người sử dụng.

  Ban Mai Xanh được chọn là màu của năm 2020

Ban Mai Xanh được chọn là màu của năm 2020

Theo bà, các công nghệ trong sản phẩm mà AkzoNobel đã cung cấp cho thị trường Việt Nam có thể giúp Việt Nam xây dựng thành công các thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

Tất nhiên, không phương án nào là đủ hoàn hảo để hoàn toàn khắc phục được mọi vấn đề khi xây dựng các thành phố thông minh. Tuy vậy, nhờ vào sự hợp tác giữa doanh nghiệp và chính phủ trong công cuộc phát minh và cải tiến các công nghệ mới, những khó khăn hiện tại sẽ phần nào được giải quyết.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng đang cố gắng hết sức để tìm ra nhiều công cụ mới mẻ và bền vững hơn. Để giải quyết các vấn đề như nền tảng, công nghệ và môi trường như đề cập ở trên, AkzoNobel đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam và toàn cầu các công nghệ hiệu quả như KeepCoolTM, TimeResistTM …

Công nghệ làm mát KeepCoolTM đã được ứng dụng để khắc phục vấn đề lãng phí năng lượng. Với những phân tử có khả năng phản xạ tia UV, công nghệ KeepCoolTM có thể làm tăng lượng khả năng phản chiếu năng lượng mặt trời, giảm nhiệt độ công trình tới 5 độ C, từ đó giúp tiết kiệm được từ 10 – 15% năng lượng cho công trình.  

Với vấn đề tiết kiệm tài nguyên, công nghệ Dual-TechTM là một giải pháp hữu hiệu. Công nghệ này có thể tăng 30% hiệu suất thi công bằng cách giảm bớt một lớp sơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Hay như công nghệ TimeResistTM giúp đảm bảo chất lượng bền vững nhờ khả năng bảo vệ các công trình trong thời gian dài khỏi các hiện tượng phai màu, nấm mốc và bụi bẩn.

Để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm khác thân thiện với môi trường với lượng VOC thấp cùng khả năng khử mùi vượt trội.

Ngoài những công nghệ tiên tiến, bà có thể chia sẻ một chút về những chiến lược sắp tới của AkzoNobel có thể giúp Việt Nam xây dựng các thành phố thông minh không?

Trong những năm qua, ngoài cung cấp các giải pháp toàn diện của Dulux Professional cho các khách hàng dự án, chúng tôi cũng ủng hộ xu hướng phát triển bền vững thông qua một loạt các hoạt động ý nghĩa.

Ví dụ điển hình là chúng tôi đã tài trợ cho Hội nghị Phát triển Bất động sản Bền vững và tài trợ Hội Kiến trúc sư Việt nam tham gia Tuần lễ Công trình Xanh Singapore, góp phần nuôi dưỡng các thế hệ trẻ với tư duy bền vững thông qua các buổi chia sẻ và học bổng.

Gần đây, chúng tôi cũng tham dự Hội nghị Thành phố Thông minh lần thứ 3 tại Đà Nẵng để chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm của mình.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục với định hướng phát triển bền vững bằng cách thường xuyên cải tiến các sản phẩm và công nghệ của mình đồng thời tìm kiếm và tham gia thêm nhiều hoạt động quảng bá xu hướng kiến trúc xanh tại Việt Nam, góp phần kiến tạo nên nền tảng vững chắc cho các thành phố thông minh và bền vững.

Yến Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO