Thảo mộc thanh lọc, làm sạch phổi hiệu quả

Bình luận

Thay vì suốt ngày uống thuốc, người hay mắc các bệnh đường hô hấp có thể sử dụng các loại thảo dược có tác dụng thanh lọc phổi, giúp giảm các bệnh đường hô hấp.

  Lô hội không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn giúp bổ phổi, tiêu đờm, trị ho

Lô hội không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn giúp bổ phổi, tiêu đờm, trị ho

Cây lô hội

Lô hội có vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu đờm. Trong các tài liệu y học cổ truyền có viết, cây lô hội có thể trị hạch kết nhiệt kế, giải nội nhiệt. Những người ho phong nhiệt hoặc ho phế nhiệt, ho đờm vàng gồm cả viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, giãn phế quản, sưng phổi đều nên ăn.

Quả quất

Có tính ôn, vị cay ngọt, có thể thông khí, tiêu đờm, thích hợp cho người ho phong hàn sử dụng. Có thể nấu nước, pha trà hoặc làm bánh, mứt từ quả quất để ăn, uống giúp phổi luôn khỏe mạnh.

Quả phật thủ

Là loại quả có thể giúp thông khí, tiêu đờm, chữa dứt ho. Trong các tài liệu y học cổ truyền có lưu lại, để chữa viêm khí ho, trần phật thủ 10 – 15g, nấu nước uống. Quả phật thủ tính ôn, người ho phong hàn nên dùng.

  Ăn củ mã thầy vào buổi sáng và tối sẽ giúp chữa ho hiệu quả

Ăn củ mã thầy vào buổi sáng và tối sẽ giúp chữa ho hiệu quả

Mã thầy

Củ mã thầy có thể kháng viêm, tiêu đờm, thích hợp cho người ho nhiệt, ra đờm đặc. Mỗi lần có thể dùng củ tươi 250g, rửa sạch, gọt vỏ, dùng nước sôi chần qua và ăn sống. Ăn vào buổi sáng và tối, ăn liên tục từ 3 – 5 ngày sẽ giúp chữa ho hiệu quả, tăng cường chức năng cho phổi.

Quả la hán

Đây là loại quả có tác dụng thanh phế, tiêu đờm, chữa dứt ho. Tài liệu về Đông y có ghi lại, để chữa ho nhiệt có đờm, nấu canh với tủy xương lợn, thịt lợn và quả la hán để ăn. Quả la hán chữa ho thanh nhiệt, thích hợp với những người ho phế nhiệt hoặc ho phong nhiệt. Mỗi lần pha trà uống có thể dùng 1 quả la hán, bánh từ quả hồng 15g, đem 2 loại nguyên liệu này nấu thành nước uống trong ngày.

  Quả la hán chữa ho thanh nhiệt, thích hợp với những người ho phế nhiệt hoặc ho phong nhiệt

Quả la hán chữa ho thanh nhiệt, thích hợp với những người ho phế nhiệt hoặc ho phong nhiệt

Bách hợp

Bách hợp có thể nhuận phổi, trị ho. Trong các sách y học cổ truyền có viết, bách hợp trị chứng ho do phổi bị nhiệt, ho khan, ho kéo dài. Có thể dùng 100 – 150g bách hợp tươi, thêm một chút đường phèn nấu nước uống. Cũng có thể dùng 120g bách hợp tươi, với 50g mật ong, trộn đều nấu chín ăn.

Nhân sâm

Có thể dưỡng âm thanh phế, tiêu đờm, trị ho, thích hợp cho người bị chứng ho, phổi nóng ran hãm nước uống. Nếu dùng nhân sâm, mạch môn đông mỗi loại 10g, với 6g xuyên bối mẫu, hãm nước uống thì càng hiệu nghiệm.

Bạn đang xem bài viết Thảo mộc thanh lọc, làm sạch phổi hiệu quả tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình