Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấp dưới 1,5m không được làm giáo viên là tùy tiện, vi phạm Hiến pháp và pháp luật

Ths.Ls Đặng Văn Cường cho rằng, quy định thí sinh cao 1,5 m trở lên mới được thi vào trường ĐH Sư phạm TP. HCM để trở thành giáo viên là không phù hợp với quy định của hiến pháp và pháp luật.

  Quy định chiều cao của thí sinh được đăng trên website của trường ĐH Sư phạm TP. HCM.

Quy định chiều cao của thí sinh được đăng trên website của trường ĐH Sư phạm TP. HCM.

Ngay khi trường Đại học Sư phạm TPHCM công bố đề án tuyển sinh dự kiến năm 2019 của ĐH Sư phạm TP.HCM, trường quy định học sinh nữ phải cao từ 1,5 m, nam từ 1,55 m trở lên mới được dự thi ngành sư phạm đã khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, Ths. Ls Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Đó là quy định cứng, không phù hợp với quy định pháp luật và không thật sự cần thiết.

Dưới góc độ pháp lý thì quy định như vậy là chưa phù hợp với hiến pháp và pháp luật. Cụ thể, Điều 16, Hiến pháp năm 2013 quy định: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Điều 35 hiến pháp cũng quyết định: Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc. Căn cứ vào các quy định về các quyền cơ bản của công dân nêu trên thì Luật giáo dục, Bộ luật lao động và các văn bản pháp luật khác có liên quan cũng đều có những quy định cụ thể hóa, chi tiết hóa các quyền bình đẳng của công dân trong lĩnh vực học tập, lao động, tự do lựa chọn nghề nghiệp và có cơ hội phát triển nghề nghiệp như nhau không phân biệt nam, nữ, dân tộc...

Việc quy định những rào cản, làm hạn chế quyền công dân hoặc cấm đoán chỉ được thể hiện trong các văn bản luật trên cơ sở phù hợp các quy định khác của Hiến pháp và pháp luật.

Hiện nay, chỉ có những ngành nghề trong lực lượng vũ trang (Công an, quân đội) là nghề nghiệp có tính chất đặc thù, đòi hỏi sức khỏe, bản lĩnh chính trị nên việc tuyển dụng, tuyển sinh mới có những quy định thêm về lý lịch cũng như tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng.

Còn đối với tất cả những ngành nghề khác thì đều không có quy định về chiều cao, cân nặng để hạn chế các thí sinh tham gia thi tuyển, cũng như hạn chế trong quá trình tuyển dụng. Những thí sinh, nhân sự tham gia thi tuyển, tuyển dụng chỉ cần đủ điều kiện sức khỏe là đều có thể đăng ký tham gia học tập, làm việc ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào theo khả năng và sở thích của mình.

  Ths.Ls Đặng Văn Cường: Quy định chiều cao đối với thí sinh dự thi vào ngành Sư phạm của ĐH Sư phạm TP. HCM là không phù hợp quy định của hiến pháp và pháp luật.

Ths.Ls Đặng Văn Cường: Quy định chiều cao đối với thí sinh dự thi vào ngành Sư phạm của ĐH Sư phạm TP. HCM là không phù hợp quy định của hiến pháp và pháp luật.

Trong một xã hội văn minh, dân chủ, công bằng thì quyền tự do của công dân ngày càng phải được mở rộng. Sự tự do trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp trong một xã hội văn minh phải được đảm bảo ở mức tối đa, sao cho mọi người đều có cơ hội học tập, làm việc, cống hiến cho xã hội như nhau.

Bởi vậy, cần phải loại bỏ dần những quy định không cần thiết, có tính chất rào cản để đảm bảo quyền tự do học tập, tự do lao động, quyền bình đẳng giữa các công dân trước pháp luật, trước những cơ hội để được phát triển toàn diện.

Quy định về cân nặng, chiều cao trong đề án của trường đại học này cần phải được loại bỏ. Có chăng chỉ nên quy định ở mức độ khuyến khích, động viên những người có sức khỏe tốt, có chiều cao, cân nặng tiêu chuẩn tham gia vào ngành sư phạm, chứ không được quy định là điều kiện cần và đủ khi tuyển sinh, tuyển dụng.

Còn về nguyên tắc đối với mọi công dân thì khi giấy chứng nhận sức khỏe đã kết luận là “đủ sức khỏe để học tập, làm việc” thì họ đều có cơ hội học tập, làm việc như nhau không phụ thuộc vào thể hình, hay hình thức bên ngoài.

Thực tế cho thấy có nhiều giáo viên chiều cao, cân nặng không đạt được mức như trên nhưng họ yêu nghề giáo, có tài năng và muốn đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. 

Hiện nay có nhiều giáo viên có chiều cao, cân nặng khiêm tốn nhưng rất giỏi trong lĩnh vực giáo dục, họ đã cống hiến, đóng góp phần công sức rất lớn cho sự phát triển của giáo dục nước nhà. Bởi vậy nếu đưa ra những quy định có tính chất rào cản như vậy sẽ thu hẹp cơ hội lựa chọn, tuyển dụng nhân tài cho ngành giáo dục, thể hiện sự bất công bằng và có thể dập tắt những ước mơ của những em nhỏ khi không may mắn có được chiều cao, cân nặng như ý...

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO