Báo Điện tử Gia đình Mới

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai - Người sáng lập Tập đoàn Y dược Bảo Long qua đời

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai, nguyên mẫu của nhân vật chính trong phim truyền hình "Đường đời" nổi tiếng đã qua đời vào sáng 26/12, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan.

  Bốc thuốc cứu người là công việc thường ngày của thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai khi còn sống

Bốc thuốc cứu người là công việc thường ngày của thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai khi còn sống

Cuộc đời với nhiều thăng trầm của ông gắn liền với Tập đoàn Y dược Bảo Long hùng mạnh một thời do chính ông sáng lập.

Lương y Nguyễn Hữu Khai sinh năm 1952, trong một gia đình nghèo ở thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Sau khi xuất ngũ, ông theo học kiến trúc.

Tuy nhiên, ông không trở thành một kiến trúc sư như nguyện vọng của gia đình mà đã tự tạo cho mình một lối rẽ khác.

Bởi khi đó, trong lúc ông đang theo học ngoài thành phố thì cô em gái của ông mắc bệnh dẫn đến mù lòa.

Thương em, ông bỏ học và vượt biên sang Trung Quốc tìm học ngành y với quyết tâm chữa bệnh cho em.

Trong nhiều năm ở xứ người, ông may mắn gặp được những người thầy giỏi, yêu quý ông và đã truyền dạy cả nghề thuốc lẫn những tuyệt chiêu võ công chân truyền.

Trong thời gian từ năm 1979 - 1982, ông bị bắt và bị giam khắp các nhà giam từ Lạng Sơn đến Hà Bắc rồi về Hỏa Lò, vì nghi ngờ giả mạo giấy tờ để vượt biên trái phép. Biến cố lớn đầu tiên không mảy may làm ông gục ngã.

Sau khi ra tù, ông hành nghề y cứu người, nhưng những biến cố mới ập đến khiến ông phải tha hương khởi nghiệp tại Sài Gòn. Năm 1989, ông thành lập xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long.

Cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, Bảo Long ngày càng phát triển, mở thêm nhiều cơ sở chữa bệnh và trường dạy võ cổ truyền, vươn lên thành một doanh nghiệp y dược hàng đầu cả nước lúc bấy giờ.

  Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai - Người sáng lập Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai - Người sáng lập Tập đoàn Y dược Bảo Long

Cuộc đời với nhiều thăng trầm, thành công và thất bại của thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai đã được dựng thành phim truyền hình Đường đời của đạo diễn Quốc Trọng dựa trên tiểu thuyết “Nợ đời” của nhà báo Hoàng Dự.

Bộ phim này đã được trao Giải Vàng ở thể loại phim truyện truyền hình trong Liên hoan phim truyền hình Việt Nam năm 2005.

Ông từng được Đài truyền hình KenJa - Nhật Bản bình chọn là một trong 10 doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và 500 doanh nhân nổi tiếng châu Á vào năm 2006.

Năm 2007, ông tiếp tục được vinh danh là "Ngôi sao Việt Nam", được Viện Hàn lâm khoa học Xêchênốp - Liên bang Nga phong tặng học vị tiến sĩ danh dự.

Tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Khai từng nhận được Huân chương Lao động hạng Ba, danh hiệu thầy thuốc ưu tú, và các huy chương, bằng khen của Chính phủ.

Năm 2013, ông Nguyễn Hữu Khai đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi “Sử dụng trái phép tài sản” do tranh chấp giữa "Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn" và "Tập đoàn Y Dược Bảo Long".

Đầu năm 2015, ở tuổi 63, với hai bàn tay trắng doanh nhân Nguyễn Hữu Khai lại bắt đầu xây dựng lại Tập đoàn Y dược Bảo Long. Sau 3 năm miệt mài thương hiệu Bảo Long dần trở lại thì doanh nhân Nguyễn Hữu Khai bất ngờ ra đi.

Lễ phát tang được tổ chức vào hồi 20h ngày 26/12 tại quê nhà và hỏa táng vào hồi 8h ngày 28/12 tại đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển (TP Hà Nội).

Trong “Những dòng tâm sự”, ngày 29/9/2015, Lương y Nguyễn Hữu Khai có viết: "Trải qua biến cố tàn khốc, được trở lại với cuộc sống, tôi vô cùng xúc động trước tình thương yêu và sự lượng thứ của anh em thân hữu cùng gia đình. Đó là một ân huệ mà cả đời tôi phải ghi tâm khắc cốt...

Trong những ngày sống trong bể khổ tôi luôn siêng năng luyện tập để duy trì sức khỏe, trí tuệ và luôn hướng tới tương lai...

Hãy tin vào ý chí và nghị lực của tôi trong việc nhanh chóng lập lại phong độ, thành công các dự án, hy vọng sẽ sớm đền đáp được tình thương yêu của quý vị cùng anh em thân hữu...".

L.Minh (TH)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO