Báo Điện tử Gia đình Mới

Thầy Văn Như Cương qua đời vì bệnh gì?

PGS Văn Như Cương qua đời sau 3 năm chống chọi với căn bệnh ung thư gan. Đây là 1 trong 8 bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới.

van-nhu-cuong

 

Thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, đã qua đời rạng sáng nay sau 3 năm chống chọi với bệnh ung thư gan. 

Hồi tháng 1/2015, thầy Văn Như Cương đã chia sẻ về tình hình bệnh tật của mình. Thầy cho biết, 'tháng 7/2014 bệnh viện phát hiện Kim Cương tôi mắc bệnh ung thư gan'. Các bác sĩ tiên đoán thầy Cương chỉ sống được 3 đến 5 tháng.

Thầy sử dụng phương pháp điều trị Tây - Nam y kết hợp, vừa chữa ở bệnh viện vừa uống thuốc lá cây, uống nước nấu từ nấm Lim xanh, củ tam thất, ngoài ra còn ngồi Thiền nữa…

Mặc dù đã kiên cường chống chọi với bệnh tật nhưng thầy vẫn không thể chiến thắng căn bệnh ung thư gan quái ác và thầy đã ra đi ở tuổi 80.

Nguyên nhân gây ung thư gan

Ở Việt Nam, ung thư gan là bệnh phổ biến đứng hàng thứ 4 trong các loại ung thư ở cả hai giới. Theo các chuyên gia tiêu hóa, có nhiều nguyên nhân gây ung thư gan, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân cơ bản dưới đây.

Biến chứng của một số bệnh: Viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, bệnh đái tháo đường, béo phì… là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư gan.

Lối sống thiếu lành mạnh: Uống nhiều rượu, bia và hút thuốc lá, thuốc lào làm cho gan phải hoạt động quá tải, không thể lọc hết các chất độc, từ đó các tế bào gan bị thương tổn và bị thay thế thành mô sẹo, gây xơ gan mạn tính và dẫn tới ung thư gan.

Ăn uống thiếu khoa học: Việc sử dụng lâu dài một số thực phẩm chứa aflatoxin (có nhiều trong các loại lúa mì, lạc, ngô, đậu nành bị nấm mốc) hoặc dùng nhiều nước nhiễm asen dài ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

ung-thu-gan2

Thường xuyên uống rượu bia và hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

Di truyền và giới tính: Nguy cơ bị ung thư gan thường cao hơn ở những người có tiền sử gia đình bị ung thư gan. Bên cạnh đó, nam giới thường mắc ung thư gan nhiều hơn nữ giới do có thói quen uống rượu, bia, hút thuốc lá, thuốc lào.

Triệu chứng của ung thư gan

Ở giai đoạn sớm, người bị ung thư gan thường có rối loạn tiêu hóa nhẹ như: ăn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn, đôi lúc cảm thấy đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.

Cơ thể mệt mỏi, thỉnh thoảng sốt nhẹ nhưng tự khỏi, giảm cân từ 1 - 2 kg mỗi tháng. Người bệnh có thể sờ thấy khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện qua siêu âm.

Khi chuyển sang giai đoạn muộn hơn, người bệnh có biểu hiện đau vùng gan: đau vùng hạ sườn phải, đau tức hoặc như dao đâm, đau xuyên lên vai phải và lưng.

Bụng trên đầy tức thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Ngoài ra, người bệnh còn có những triệu chứng khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là những triệu chứng của thời kỳ cuối mà tiên lượng thường là rất xấu.

Gan to ở hạ sườn phải hoặc chiếm cả phần bụng trên, mật độ cứng, bề mặt gồ ghề, ấn đau. Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.

Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối, dịch báng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.

Da vàng do tế bào hủy hoại, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối biểu hiện của xơ gan.

ung-thu-gan4

 Khi chuyển sang giai đoạn muộn người bị ung thư gan thường bị đau vùng hạ sườn phải

Điều trị bệnh ung thư gan thế nào?

Việc điều trị cho bệnh nhân bị ung thư gan tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe chung của người mắc.

Đối với các trường hợp có khối u nhỏ đơn độc, chức năng gan còn tốt, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Các phương pháp điều trị khác như tiêm cồn, hoá chất động mạch gan… cho kết quả rất hạn chế. Đối với các bệnh nhân giai đoạn muộn, điều trị chủ yếu là chống đau và chăm sóc triệu chứng.

Tuy nhiên, những tiến bộ mới trong y khoa hiện nay mang đến cho người bị ung thư gan nhiều cơ hội lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp và an toàn hơn.

Phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt toàn bộ lá gan rồi ghép một phần gan khỏe mạnh từ người hiến.

Trước đây, phẫu thuật cắt bỏ gan tiềm ẩn rủi ro, trong khi ghép gan chỉ thích hợp cho số ít bệnh nhân.

Còn hiện nay, phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn giúp cho phẫu thuật cắt gan trở nên an toàn, ít đau, vết mổ nhỏ nên giảm mất máu, giảm nguy cơ tử vong, rút ngắn thời gian nằm viện.

Các bác sĩ cũng có thể sử dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi một cổng để bóc tách các khối u gan nhỏ qua rốn mà không để lại sẹo.

Bên cạnh đó, kỹ thuật ghép gan cũng đạt được nhiều tiến bộ và áp dụng thường quy trong điều trị ung thư gan.

Ghép gan còn giúp diệt tận gốc nguyên nhân dẫn tới u gan, chẳng hạn như viêm gan.

ung-thu-gan3

Khi gan bị hư hỏng thì mắt và da sẽ có màu vàng 

Đặc biệt, các loại thuốc mới ra đời có thể chữa khỏi đến 70% viêm gan C ở những người được ghép gan.

Ngoài ra, hiện nay còn có các phương pháp điều trị ung thư gan không cần phẫu thuật như sử dụng nhiệt nóng, lạnh hoặc hóa chất để tiêu diệt khối u nhỏ.

Phương pháp này rất hiệu quả trong điều trị khối u nhỏ nhưng tỷ lệ chữa khỏi khối u lớn rất thấp. Do vậy cách này chỉ phù hợp với một số trường hợp.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan

Giảm cân không chủ ý: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan. Mặc dù người bệnh vẫn ăn uống một cách điều độ, khoa học, nhưng cân nặng lại giảm sút.

Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu giảm cân không chủ ý thì nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám. 

Vàng da và mắt: Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin, một chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu phân hủy. Khi gan bị hư hỏng và không thể xử lý bilirubin thì mắt và da sẽ có màu vàng.

Ngứa da: Ngoài vàng da thì ngứa da cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Bình thường, ngứa da không quá nguy hiểm nhưng nếu nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong một thời gian dài thì rất có thể gan đã bị tổn thương.

Chán ăn: Khi gan bị tổn thương sẽ làm suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Do đó, người bị bệnh gan thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc cảm thấy rất no mặc dù ăn ít. 

Buồn nôn: Buồn nôn không rõ nguyên nhân là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn sớm.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO