Báo Điện tử Gia đình Mới

Thế hệ Hikikomori ở Nhật Bản: Ở nhà không giao tiếp với ai như cách ly xã hội

Khi đang giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, không ít người liên tưởng đến thế hệ Hikikomori ở Nhật Bản, cũng chỉ quanh quẩn ở nhà, không giao tiếp với người ngoài.

Một tháng ở nhà, không được ra ngoài đối bất kỳ ai có thể là một cực hình. Ấy vậy mà thế hệ Hikikomori ở Nhật Bản lại có thể giam mình ở trong nhà hàng chục năm trời. 

Bộ Y tế Nhật Bản định nghĩa Hikikomori là những người ở nhà ít nhất 6 tháng mà không đi học, không đi làm cũng không giao tiếp với ai ngoài gia đình. Ước tính ở Nhật Bản có khoảng trên 1 triệu Hikikomori.

Nito Souji người đã trở thành Hikikomori 10 năm nay cho biết mình không thể có một công việc tốt sau khi tốt nghiệp đại học ở Tokyo. Thế là anh quyết định theo đuổi ước mơ của mình là trở thành một tiểu thuyết gia. Nito trở về quê nhà tập vẽ để có thể trở thành nhà viết truyện tranh hoặc một vài việc đại loại như thế.

  Thế hệ hikikomori ở nhà tập trung cho đam mê của mình

Thế hệ hikikomori ở nhà tập trung cho đam mê của mình

Dự định ban đầu là chỉ trở thành Hikikomori trong vòng 3 năm hoặc cho đến khi ước nguyện được hoàn thành. Năm 2015, Nito ra sức học tiếng Anh và kiến tạo game và cuối cùng anh cũng gặt hái được một số thành công nhất định. 

Trong khi đó, CLiONE, một DJ Hikikomori ở Tokyo cũng tập trung cho đam mê của mình. Khoảng 2 -3 năm trở lại đây, CLiONE dành phần lớn thời gian ở nhà để sáng tác nhạc và thỉnh thoảng có tham gia các công việc cộng đồng. Anh cũng có một kênh phát trực tiếp trên YouTube và có hơn 13.000 người đăng ký theo dõi. 

Còn Shin, 35 tuổi đã là Hikikomori 5 năm nay. Kể từ khi 21 tuổi, anh cảm thấy căng thẳng khi một mình nhưng được làm những gì mình thích khiến cuộc sống của anh dễ thở hơn. 

  Họ vốn chẳng thích ra khỏi nhà nên lệnh cách ly xã hội dường như chẳng ảnh hưởng gì đến họ

Họ vốn chẳng thích ra khỏi nhà nên lệnh cách ly xã hội dường như chẳng ảnh hưởng gì đến họ

Bố anh có giới thiệu một công việc ở một tổ chức phi chính phủ nhưng anh vẫn không chịu ra ngoài đi làm mà ở nhà, hết dùng máy tính lại nói chuyện với mẹ. 

Thế nhưng giờ anh vẫn có một cô vợ người Mỹ và cả hai làm tự do ở nhà. Anh còn nói rằng ra xã hội bây giờ chưa chắc đã thay đổi được con người anh. 

Bí quyết của họ khi ở nhà lâu ngày mà không cảm thấy chán, đó là tạo ra thói quen hàng ngày như làm việc nhà, đọc sách, xem phim thư giãn.

Ngoài ra, họ cũng còn tập thể dục để cảm thấy khỏe khoắn hơn, đặc biệt là thiền vì nó có thể giúp tinh thần của họ thư thái. Họ vẫn có thể giao tiếp với người ngoài bằng trực tuyến để giảm sự căng thẳng. 

Thế hệ Hikikomori có vẻ như "được lợi" khi thủ tướng Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch COVID-19 bởi vì họ vốn chẳng thích ra khỏi nhà đã hàng chục năm nay. 

(Theo Japan Today)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO