Báo Điện tử Gia đình Mới

Thêm một bé gái 2 tháng tuổi qua đời sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1

Bé gái 2 tháng tuổi sau khi tiêm vắc-xin tại trạm y tế của tỉnh Sơn La, sau khi tiêm đột ngột tử vong. Thêm 4 trẻ khác cũng phải nhập viện cấp cứu sau tiêm.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La vừa thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa có một trường hợp bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin tại trạm y tế xã.

Cụ thể, sáng 12/10, bé P.G.H được gia đình đưa đến trạm y tế xã Chiềng Xôm (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) để tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm mũi 1 vắc-xin 5 trong 1, bé H được theo dõi 30 phút tại trạm y tế xã, bé bình thường không có biểu hiện gì nên được ra về.

  Ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin sự việc.

Ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin sự việc.

Sau tiêm khoảng hơn 2 tiếng, cháu xuất hiện tím tái, thở nhanh, gia đình đã đưa cháu trở lại Trạm Y tế xã và được tiêm 1 mũi Adrenalin, sau đó tiếp tục đưa BV đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. Khi vào viện cháu li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Chẩn đoán phản vệ độ 4 nghi sau tiêm phòng mũi 1 vắc-xin 5 trong 1.

Các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị sốc phản vệ, tuy nhiên đến 16 giờ cùng ngày, bé gái 2 tháng tuổi đã tử vong.

Ông Dũng cũng cho biết, sáng 13/10, có thêm 4 bé sau tiêm vắc-xin tại trạm y tế xã Chiềng Xôm cũng phải nhập viện BV đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. Sau khi tiêm vắc-xin, các cháu có biểu hiện sốc phản vệ, sốt cao nên đã được gia đình đưa vào BV Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. 4 cháu bé đang được theo dõi điều trị tích cực. Trong đó có 3 cháu đang nằm tại phòng cấp cứu và 1 cháu đã được chuyển về phòng điều trị bình thường.

  Ngoài 1 bé tử vong, thêm 4 bé phải vào viện cấp cứu sau tiêm vắc-xin 5 trong 1.

Ngoài 1 bé tử vong, thêm 4 bé phải vào viện cấp cứu sau tiêm vắc-xin 5 trong 1.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La, cho biết các loại vắc-xin trong đợt tiêm chủng lần này là vắc-xin ComBE Five (lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021); vắc-xin OPV (lô bP-0619, hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021).

"Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã tổ chức niêm phong toàn bộ các loại vắc-xin và lấy mẫu gửi về Văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương). Đồng thời, dừng toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các Trạm Y tế của các lô thuốc nêu trên; thành lập đoàn thanh tra và tiến hành điều tra đối với những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng đúng quy định của Bộ Y tế"- ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, với trường hợp tử vong, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến có trong sáng ngày 15/10.

Trong năm 2019, Sơn La đã tiến hành tiêm chủng 2 loại vắc-xin trên và có tới 80 ca nhập viện và có 3 trường hợp phản ứng sau tiêm đã tử vong. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh cũng ghi nhận 12 trường hợp phản ứng nghiêm trọng phải nhập viện điều trị, trong đó có 4 ca tử vong.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Gia đình sau khi đưa em bé đi tiêm chủng cần phải chú ý theo dõi em bé tại nhà. Thứ nhất là theo dõi về tinh thần của em bé, có tỉnh táo không, có bú được hay không; rồi theo dõi thân nhiệt, theo dõi màu sắc da và niêm mạc; tay chân có hồng, có ấm…Nếu như gia đình thấy em bé có biểu hiện khác thường thì cần gọi điện ngay đến cán bộ y tế nơi mình trực tiếp tiêm, đưa em bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có hướng dẫn xử trí tiếp theo.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO