Báo Điện tử Gia đình Mới

Thêm nhiều người đến Bệnh viện Bạch Mai khám sau khi ăn Pate Minh Chay

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị nội trú cho 2 ca ngộ độc pate Minh Chay và có 4 bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú sau khi dùng thực phẩm này.

Liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở sau khi ăn Pate Minh Chay

Ngày 31/8, thông tin về tình hình các ca ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm hiện tại Trung tâm đã tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú và 4 bệnh nhân khác đến khám kiểm tra sau khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay.

  Bệnh nhân Đ.G.T (sinh năm 1950) bị liệt cơ hoàn toàn và phụ thuộc vào thở máy

Bệnh nhân Đ.G.T (sinh năm 1950) bị liệt cơ hoàn toàn và phụ thuộc vào thở máy

Hai trường hợp đang điều trị nội trú là là 2 vợ chồng đã cao tuổi (chồng là ông Đ.G.T 70 tuổi và vợ là bà T.T.B.L 68 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) sau khi dùng Pate Minh Chay.

Ngày 18/8/2020, hai bệnh nhân này được chuyển từ BV Lão khoa Trung ương sang BV Bạch Mai, với chẩn đoán theo dõi ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum.

Trước đó, tháng 7/2020, hai bệnh nhân mua và sử dụng món pate chay nhãn hiệu Minh Chay. Khi sử dụng hộp pate thứ hai vào khoảng cuối tháng 7, bệnh nhân thấy có mùi khác thường. Sau đó, các triệu chứng xuất hiện nhanh, khởi đầu là đau họng, khó nuốt, sụp mi, nói khó, yếu tay, yếu chân…

Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt ngoại biên đối xứng toàn thân kiểu lan xuống, đồng tử giãn. Trong đó, bệnh nhân L không tự ngồi được, liệt nhẹ cơ hô hấp.

Bệnh nhân T liệt cơ gần như hoàn toàn, còn vận động nhẹ bàn tay, bàn chân, thở máy. Cả 2 bệnh nhân đều tỉnh táo và không có rối loạn cảm giác, dịch não tủy và hình ảnh cộng hưởng từ sọ não không có gì đặc biệt.

Sau gần 2 tuần điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, bệnh nhân L đến nay đã tự ngồi dậy, bệnh nhân T vẫn liệt cơ gần như hoàn toàn, còn vận động nhẹ bàn tay, bàn chân và phụ thuộc thở máy. Tiên lượng liệt có thể kéo dài nhiều tháng.

  Sản phẩm Pate Minh Chay mà bệnh nhân sử dụng dẫn đến ngộ độc thực phẩm

Sản phẩm Pate Minh Chay mà bệnh nhân sử dụng dẫn đến ngộ độc thực phẩm

Độc tố Botulinum nguy hiểm thế nào?

Theo bác sĩ Nguyên, ngộ độ thực phẩm do độc tố botulinum là loại ngộ độc nặng nề, kéo dài, dễ tử vong. Nếu nguồn thực phẩm không được kiểm soát có thể gây ngộ độc cho nhiều người. Trường hợp bệnh nhân phải thở máy sẽ phải thở máy kéo dài trong từ 2-10 tháng.

Trong quá trình thở máy sẽ có nhiều biến chứng với bệnh nhân. Sau đó, quá trình hồi phục cũng phải mất rất nhiều tháng.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên thông tin thêm, đây là tình trạng ngộ độc thực phẩm không xảy ra thường xuyên và thuốc giải độc cũng rất hiếm. Ở Việt Nam chưa có thuốc giải độc tố botulinum.

  TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Với tài trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sự phối hợp của Bộ Y tế, BV Bạch Mai đã liên hệ với Trung tâm Chống độc tại Bangkok, Thái Lan - nơi có dự trữ thuốc giải độc botulinum, để nhập về 2 lọ thuốc giải độc vào ngày 29/8 và điều trị cho 2 ca bệnh nặng này.

Ngoài 2 ca bệnh nặng đang điều trị nội trú, có 4 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sau khi sử dụng Pate Minh Chay đã tới khám. Những ca bệnh này đều điều trị ngoại trú.

TS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, dù độc tố botulinum rất độc, song có thể bị phá hủy bởi nhiệt. Do vậy, thức ăn được sử dụng ngay sau khi đun chín sẽ loại bỏ được độc tố này.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO