Báo Điện tử Gia đình Mới

Thi THPT Quốc gia 2019: Chìa khóa ô tô, xe máy, thẻ ATM... đều có thể là thiết bị gian lận

Công an TP Hà Nội cho biết, chìa khóa ô tô, chìa khóa xe máy, thẻ ATM… là những thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể sẽ sử dụng để gian lận trong kì thi THPT quốc gia 2019.

Nhận dạng các thiết bị gian lận trong thi THPT Quốc gia 2019

Tại Hội nghị Hướng dẫn coi thi THPT quốc gia 2019 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 21/6, Đại úy Hà Quang Huy - Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội đã phổ biến cách nhận biết một số thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận thi THPT quốc gia 2019.

Đồng chí Huy cho biết, số lượng và chức năng của các thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 ngày càng đa dạng, đặc biệt các thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, thu phát sóng.

Qua công tác nghiệp vụ, công an phát hiện trên thị trường hiện nay có 2 dạng thiết bị gian lận thi gồm: thiết bị có dây và thiết bị không dây. 

- Thiết bị gian lận thi THPT Quốc gia 2019 có dây thường được thí sinh ngụy trang dưới cổ áo, giữa các lớp áo để tránh sự phát hiện của cán bộ coi thi và thanh tra. 

  Thiết bị gian lận có dây.

Thiết bị gian lận có dây.

- Thiết bị gian lận thi THPT Quốc gia 2019 không dây như: cúc áo, bút, thẻ AMT, chìa khóa ô tô, chìa khóa xe máy, kính cận, máy tính casio…

Trong đó, thiết bị gian lận ngụy trang như chiếc cúc áo thường có đủ màu, thí sinh gian lận thi sẽ chọn thiết bị này có màu trùng với màu áo mặc nên rất khó phát hiện. Thiết bị này có chức năng thu phát sóng giúp thí sinh gian lận thi.

  Thiết bị gian lận dạng cúc áo.

Thiết bị gian lận dạng cúc áo.

Thẻ ATM khá phổ biến hiện nay và rất khó phát hiện bởi nhìn bên ngoài giống với thẻ AMT thông thường. Tuy nhiên, loại thẻ ATM này có kèm thêm sim và tai nghe siêu nhỏ.

“Thí sinh có thể mang thẻ ATM trong túi áo, túi quần, ví hoặc thậm chí để ngay trên mặt bàn. Nếu cán bộ coi thi không tinh ý thì rất khó để phát hiện ra đây là thiết bị gian lận thi”, Đại úy Hà Quang Huy nhấn mạnh.

  Dạng thẻ ATM.

Dạng thẻ ATM.

Loại thứ 3, thiết bị thu phát sóng, camera ghi âm ghi hình, dạng usb có chức năng gắn thẻ sim và tai nghe hạt đậu, dạng chìa khóa xe máy, đồng hồ đeo tay có chức năng thu phát...

Thiết bị có thể ở dạng chìa khóa xe máy, xe ô tô được cải tiến thành thiết bị công nghệ cũng có chức năng gắn thẻ sim vào, thu phát rất rõ. Và các dạng khác là gắn ở gọng kính cận, đồng hồ đeo tay có chức năng thu phát sóng...

  Dạng chìa khóa xe ô tô.

Dạng chìa khóa xe ô tô.

Ngoài ra, có dạng gắn ở máy tính được phép mang vào phòng thi. Đây là các thiết bị thu phát sóng mà cơ quan chức năng đã phát hiện và thí sinh sử dụng thiết bị này để gian lận thi trong kì thi THPT quốc gia năm 2018 và rất có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong kì thi năm 2019.

Những biểu hiện lạ đáng lưu ý giúp "nhận diện" những thí sinh gian lận

Để phát hiện những thí sinh gian lận, cán bộ Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, cán bộ coi thi, thanh tra cần cần quan sát thật kỹ thái độ, biểu hiện của các thí sinh trong phòng thi. Cần đặc biệt lưu ý đối với những thí sinh có biểu hiện như sau:

-Sau khi nhận đề thi, thí sinh đọc bằng miệng lẩm bẩm hoặc phát ra tiếng rõ.

-Thí sinh không tập trung làm bài, có biều hiện lén lút, hay quan sát, nhìn cán bộ coi thi.

- Thí sinh để tóc dài trùm tai, trùm gáy.

- Thời tiết nóng bức nhưng lại mặc áo dài tay, mặc nhiều lớp áo; cổ áo, túi áo có cộm đồ vật.

- Thí sinh hay để tay lên mặt, vị trí tai do có thiết bị trong tai nên gây cảm giác ngứa và khó chịu.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO