Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiệt độ ở khu đô thị Ecopark chênh lệch bao nhiêu so với Hà Nội?

Chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, nhưng khu đô thị Ecopark lại có nền nhiệt thấp hơn và dễ chịu hơn so với Hà Nội rất nhiều.

Ecopark có nhiệt độ là bao nhiêu?

Thủ đô Hà Nội những ngày này liên tục nắng nóng lên đến 39-40 độ C. Thế nhưng nhiệt độ này cũng chỉ là đo được trong lều khí tượng, còn thực tế ngoài trời nhiệt độ cao hơn rất nhiều, nắng nóng càng thêm gay gắt bởi cộng hưởng hiệu ứng đô thị bao gồm nhiệt phản ra từ mặt đường nhựa, nhà cao tầng, các khối nhà kính, cục nóng điều hoà, khói xe.

Nhưng chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, khu đô thị Ecopark lại có nền nhiệt thấp hơn từ 4-5 độ C nếu đo cùng thời điểm.

Một số cư dân khu chung cư Rừng Cọ Ecopark cho biết họ thậm chí không cần dùng đến điều hoà, chỉ cần mở thông các cửa các phòng là đón được gió và không khí thoáng đãng do các khối nhà được bố cục để giảm thiểu bức xạ mặt trời từ hướng Đông – Tây, thiết kế toà nhà và căn hộ có nhiều khe đón gió tự nhiên nên rất tiết kiệm trong việc sử dụng năng lượng. 

VTV dẫn một nghiên cứu của Đại học Hamburg của Đức, với tốc độ phát triển này, vào năm 2100, mức nhiệt của Hà Nội có thể lên tới 55- 58 độ C do cộng hưởng thêm bởi hiệu ứng đô thị.

"Bí mật" của Ecopark

Sở dĩ có sự chênh lệch nhiệt độ đáng kể đó là vì Khu đô thị Ecopark có quy mô gần 500 ha nhưng diện tích hồ điều hòa đã lên tới 100 ha, đóng vai trò như lá phổi lớn giúp tạo nên môi trường và không khí trong lành hiếm nơi nào có. 

Tỷ lệ cây xanh/ đầu người tại Ecopark là 125cây/người. Cây xanh làm sạch không khí, giảm ô nhiễm tiếng ồn, giúp tăng độ ẩm và làm đẹp không gian sống.

Cây xanh giúp lọc sạch không khí, loại bỏ những tạp chất không tốt cho sức khỏe như các khí formaldehyde từ trong khói thuốc lá, các chất vinyl, benzen và trichloroethylene được tìm thấy trong các loại sơn. Cây sẽ hấp thụ các khí và kéo các chất ô nhiễm vào trong lòng đất.
Trồng cây xanh giúp xua tan căng thẳng, giúp con người thư thái hơn vì sống trong môi trường tự nhiên. Những nghiên cứu còn chỉ ra những người thường tiếp xúc với thiên nhiên sẽ vui vẻ và có suy nghĩ tích cực hơn.
Cây xanh giải phóng hơi ẩm như là một phần của quá trình quang hợp và hô hấp, làm tăng độ ẩm của không khí. Một lợi ích ít được biết đến của cây là làm giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Bên cạnh đó, khu đô thị Ecopark còn áp dụng nguyên tắc khí động học trong thiết kế các tòa chung cư Ecopark bằng cách đón không khí tự nhiên, đưa được không khí tự nhiên (không ô nhiễm) vào toàn bộ diện tích sử dụng trong nhà, đồng thời phải có vận tốc trong giới hạn 0,5 – 2,0 m/s tùy thuộc nhiệt độ và độ ẩm của không khí bên ngoài.

Khu căn hộ như Rừng Cọ được Nhật Bản thiết kế với hai mặt thoáng, sở hữu tổ hợp mặt bằng phân tán nên áp dụng được nguyên tắc Thông gió tự nhiên.

Đặc biệt, các khối nhà Rừng Cọ cũng được sắp xếp, tính toán sao cho tao ra những không gian mở, giữa các tòa nhà, từ đó sẽ sản sinh ra những luồng gió, giúp tăng cường thông thoáng cho cả dự án.   

Chung cư Ecopark nằm ở địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội 13km về phía Đông Nam, giáp làng gốm Bát Tràng và huyện Gia Lâm.

  

vi-tri-ecopark
Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO