Báo Điện tử Gia đình Mới

Thiên nga ở hồ Gươm xuất xứ vùng lạnh, cần theo dõi việc thích nghi với môi trường

Theo ý kiến của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên Môi trường Việt Nam: ‘Việc thả thiên nga ở Hồ Gươm theo tôi cần phải theo dõi và phải thả từ từ để chúng thích nghi với môi trường’.

Theo ý kiến của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, việc thả thiên nga phải thả từ từ để chúng thích nghi với môi trường.

Theo ý kiến của GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, việc thả thiên nga phải thả từ từ để chúng thích nghi với môi trường.

Sáng 5/2, nhiều du khách và người dân Hà Nội bất ngờ khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng được quây lưới nhốt phía sau đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo giải thích của đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thì sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

Nhiều người cho rằng, việc thả thiên nga tạo cảnh quan cho Hồ Gươm là ý kiến không tồi. Tuy nhiên cũng có không ít người phản đối thử nghiệm này.

Một số khác chỉ ra, việc thả thiên nga, một loài vật sống tại vùng có thời tiết lạnh có lẽ chúng sẽ khó tồn tại được ở nước ta.

Liên quan đến vấn đề này, PV Gia Đình Mới đã có trao đổi riêng với GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên Môi trường Việt Nam.

Theo GS Huỳnh cho hay: “Con thiên nga đúng là ở xứ lạnh, nhưng bây giờ do biến đổi khí hậu nên có lẽ những con thiên nga được thả ở Hồ Gươm  làm đẹp cho thành phố với số lượng nhỏ để thử chắc sẽ không sao.

Bởi bây giờ, Hà Nội cũng đang có thí điểm đưa thêm những cây ở vùng ôn đới vào trồng thì những con thiên nga được nuôi thả cũng dần dần thích nghi được với môi trường sống, vậy nên không có gì đáng ngại cả.

Tuy nhiên, khi thả thì cũng cần phải theo dõi xem đàn thiên nga sống như thế nào, có phù hợp với môi trường không, thức ăn có phù hợp không. Và việc theo dõi cần làm sát sao trước khi thả đại trà”.

Ngoài ra, có một số thắc mắc của người dân về việc liệu rằng khi đến mùa đàn thiên nga sẽ tự ý di chuyển đến một vùng khác hay không thì theo GS Huỳnh cho biết: “Nếu cung cấp đầy đủ thức ăn cho đàn thiên nga thì chúng không bay đi đâu cả. Chỉ khi nguồn thức ăn thiếu chúng mới di chuyển sang một vùng khác để tìm kiếm thức ăn thôi”.

12 con thiên nga đang được thả thí điểm tại Hồ Gươm.

12 con thiên nga đang được thả thí điểm tại Hồ Gươm.

Theo “bật mí” của GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga ở hồ Gươm thì những con thiên nga này có xuất xứ từ Bỉ, mỗi con có giá khoảng 20 triệu đồng, được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

“Những con thiên nga này xuất xứ từ Bỉ và hiện đang thả thí điểm tại Hồ Gươm, sau đợt thí điểm nếu chúng phát triển tốt thì sẽ thả khoảng 50-60 con.

Loại thiên nga này với bộ lông dày khá đẹp chúng có thể chịu được rét chịu được nóng. Đặc biệt ở các nước người ta thường thả thiên nga cho đẹp.

Thiên nga không phải vịt, không phải sếu vì vậy chúng không bay hay di chuyển đi đâu cả. Chúng chỉ sống dưới nước và khi mệt thì cũng ngủ dưới nước, hoàn toàn không làm ảnh hưởng gì cả”, GS Dũng cho biết.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO