Tại sao có những người luôn thèm ăn?

Bình luận

Nhiều người tin rằng thèm ăn là cách cơ thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Họ cho rằng khi cơ thể thiếu một chất dinh dưỡng cụ thể sẽ dẫn đến thèm ăn một cách tự nhiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đó.

  Thiếu hụt dinh dưỡng có gây ra cảm giác thèm ăn không?

Thiếu hụt dinh dưỡng có gây ra cảm giác thèm ăn không?

Ví dụ: thèm sôcôla thường bị đổ lỗi ở mức magiê thấp, trong khi đó thèm thịt hoặc phô mai thường được xem là dấu hiệu của mức độ sắt hoặc canxi thấp.

Đáp ứng sự thèm ăn của bạn được cho là giúp cơ thể bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và điều chỉnh sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể gây ra cảm giác thèm ăn

Trong một số trường hợp, cảm giác thèm ăn có thể phản ánh việc không đủ lượng chất dinh dưỡng nhất định.

Pica

Một ví dụ cụ thể là pica, một tình trạng mà một người thèm các chất không dinh dưỡng, chẳng hạn như: nước đá, bụi bẩn, đất, đồ giặt hoặc bột ngô.

Tình trạng Pica phổ biến nhất ở phụ nữ mang thai và trẻ em. Và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng được cho là nguyên nhân.

Các nghiên cứu quan sát thấy rằng những người có triệu chứng pica thường có hàm lượng sắt, kẽm hoặc canxi thấp. Hơn nữa, việc bổ sung các chất dinh dưỡng thiếu dường như ngăn chặn hành vi pica trong một số trường hợp.

Cũng có các nghiên cứu khác cho biết bổ sung dinh dưỡng không ngăn chặn hành vi pica. Do đó, các nhà nghiên cứu không thể chắc chắn rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra cảm giác thèm ăn liên quan đến pica.

Tại sao có những người luôn thèm ăn? 1

Thiếu natri

Natri đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể và cần thiết cho sự sống.

Vì lý do này, thèm đồ ăn nhiều natri, mặn thường được cho là có nghĩa là cơ thể cần nhiều natri hơn.

Trên thực tế, những người thiếu natri thường báo cáo cảm giác thèm ăn đồ mặn.

Tương tự, những người có nồng độ natri trong máu hạ thấp một cách có chủ đích, thông qua thuốc lợi tiểu (thuốc nước) hoặc tập thể dục, cũng thường thích các thực phẩm hoặc đồ uống mặn.

Vì vậy, trong một số trường hợp, thèm muối có thể do thiếu natri hoặc nồng độ natri trong máu thấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sự thiếu hụt natri là khá hiếm. Trên thực tế, dư thừa lượng natri phổ biến hơn, đặc biệt là ở các khu vực phát triển trên thế giới.

Vì vậy, chỉ đơn giản là thèm đồ ăn mặn có thể không nhất thiết có nghĩa là bạn bị thiếu natri.

Cũng có bằng chứng cho thấy việc ăn thực phẩm nhiều natri thường xuyên có thể khiến bạn phát triển sở thích ăn mặn. Điều này có thể tạo ra cảm giác thèm muối và thậm chí có hại cho sức khỏe của bạn.

Tại sao có những người luôn thèm ăn? 2

Tại sao thiếu hụt dinh dưỡng không gây ra thèm ăn?

Thèm ăn đã được liên kết với sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong một thời gian khá lâu.

Tuy nhiên, khi xem xét các bằng chứng, một số lập luận có thể được đưa ra chống lại lý thuyết "thiếu chất dinh dưỡng" này.

Thèm ăn liên quan đến giới tính

Theo nghiên cứu, sự thèm ăn của một người và tần suất của họ bị ảnh hưởng một phần bởi giới tính.

Ví dụ: phụ nữ dường như có nguy cơ thèm ăn gấp đôi so với nam giới.

Phụ nữ cũng có xu hướng thèm đồ ăn ngọt, chẳng hạn như sôcôla, trong khi đàn ông có nhiều khả năng thèm đồ ăn mặn hơn.

Những người tin rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra cảm giác thèm ăn thường đề xuất rằng thèm sôcôla là do thiếu magiê, trong khi thực phẩm mặn thường liên quan đến việc thiếu natri hoặc protein.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng ủng hộ sự khác biệt về giới trong nguy cơ thiếu hụt đối với bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này.

Một nghiên cứu báo cáo rằng đàn ông thường đáp ứng 66 - 84% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) cho magiê, trong khi phụ nữ đáp ứng khoảng 63 - 80% RDI của họ.

Hơn nữa, có rất ít bằng chứng để chứng minh rằng đàn ông có nhiều khả năng thiếu natri hoặc protein hơn phụ nữ. Trên thực tế, sự thiếu hụt một trong hai chất dinh dưỡng này là rất hiếm ở các khu vực phát triển trên thế giới.

Tại sao có những người luôn thèm ăn? 3

Các nguyên nhân khác có thể dẫn đến sự thèm ăn

Thèm ăn có khả năng gây ra bởi các yếu tố khác hơn là thiếu hụt chất dinh dưỡng. Chúng có thể được giải thích bằng các hoạt động thể chất, tâm lý và xã hội sau đây:

  • Suy nghĩ bị ức chế: Xem một số loại thực phẩm là "bị cấm" hoặc chủ động cố gắng kìm nén ham muốn ăn chúng thường làm tăng cảm giác thèm ăn.
  • Liên kết bối cảnh: Trong một số trường hợp, não liên kết ăn một loại thực phẩm với bối cảnh nhất định, chẳng hạn như ăn bỏng ngô trong rạp chiếu phim. Điều này có thể tạo ra sự thèm ăn cho thực phẩm cụ thể đó vào lần tới khi bối cảnh tương tự xuất hiện.
  • Tâm trạng cụ thể: Thèm ăn có thể bị ảnh hưởng bởi tâm trạng cụ thể.
  • Mức độ căng thẳng cao: Những người bị căng thẳng thường báo cáo trải qua cảm giác thèm ăn nhiều hơn những người không bị căng thẳng.
  • Ngủ không đủ giấc: Ngủ quá ít có thể làm gián đoạn nồng độ hormone, điều này có thể làm tăng khả năng thèm ăn.
  • Hydrat hóa kém: Uống quá ít nước hoặc các chất lỏng khác có thể thúc đẩy cơn đói và thèm ăn ở một số người.
  • Thiếu protein hoặc chất xơ: Protein và chất xơ giúp bạn cảm thấy no. Ăn quá ít có thể làm tăng cảm giác đói và thèm ăn.
Tại sao có những người luôn thèm ăn? 4

Làm thế nào để giảm cảm giác thèm ăn

Những người thường xuyên cảm thấy thèm ăn có thể muốn thử các mẹo sau để giảm bớt thèm ăn.

Đối với người mới bắt đầu, bỏ bữa và không uống đủ nước có thể dẫn đến đói và thèm ăn.

Do đó, ăn các bữa ăn thường xuyên, bổ dưỡng và giữ nước tốt có thể làm giảm khả năng thèm ăn.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc và thường xuyên tham gia vào các hoạt động giảm căng thẳng như yoga hoặc thiền có thể giúp giảm khả năng thèm thuốc.

Thèm ăn thường được cho là cách của cơ thể để duy trì cân bằng chất dinh dưỡng. Trong khi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể là nguyên nhân của sự thèm ăn nhất định, điều này chỉ đúng trong số ít các trường hợp.

Nói chung, cảm giác thèm ăn có nhiều khả năng gây ra bởi các yếu tố bên ngoài khác nhau không liên quan đến cơ thể của bạn cần các chất dinh dưỡng cụ thể.

Bạn đang xem bài viết Tại sao có những người luôn thèm ăn? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp