Thiếu vitamin D có thể dẫn đến 5 căn bệnh nguy hiểm và cách bổ sung vitamin D tốt nhất

Bình luận

Vitamin D giúp xương, cơ chắc khỏe và có trái ti khỏe mạnh. Nhưng thiếu vitamin D có thể dẫn đến 5 căn bệnh hay gặp sau đây.

Dấu hiệu thiếu vitamin D dễ nhận biết đó là đau xương, yếu cơ, tăng huyết áp và trầm cảm. Khi thiếu vitamin D, chúng ta có thể dễ mắc các bệnh sau. 

1. Bệnh suy giảm trí nhớ 

Một cuộc nghiên cứu vào tháng 8/2014 trên tạp chí Neurology đã phát hiện ra rằng thiếu vitamin D ở người già có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer's - một căn bệnh mất trí nhớ làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ trong cuộc sống. 

Các nhà khoa học thấy rằng so với những người có nồng độ vitamin D bình thường, những ai có vitamin D thấp hơn sẽ có nguy cơ 53% bị mất trí nhớ, thiếu trầm trọng vitamin D thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh là 125%.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến 5 căn bệnh nguy hiểm và cách bổ sung vitamin D tốt nhất 0

Các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên ăn uống đầy đủ, tập thể dục đều đặn và quan tâm đến sức khỏe tinh thần để giảm nguy cơ bị mất trí nhớ. 

2. Ung thư tuyến tiền liệt 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tuyến tiền liệt rất phổ biến ở nam giới, có tỉ lệ tử vong cao. 

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến 5 căn bệnh nguy hiểm và cách bổ sung vitamin D tốt nhất 1

Một nghiên cứu được đăng tải vào tháng 5/2014 trên tạp chí Clinical Cancer Research (Nghiên cứu lâm sàng về ung thư) đã phát hiện ra rằng có thể có mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D thấp và ung thư tuyến tiền liệt ở những người đàn ông Âu Mỹ và người Mỹ gốc Phi.

Các chuyên gia chưa khẳng định thiếu vitamin D dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt, nhưng việc thay đổi lối sống, bổ sung đầy đủ vitamin là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh. 

3. Rối loạn cường dương 

  Rối loạn cường dương có thể là do thiếu vitamin D

Rối loạn cường dương có thể là do thiếu vitamin D

Rối loạn cường dương (ED) là một vấn đề tình dục ở nam giới rất hay gặp. Ước tính có khoảng 30 triệu người Mỹ mắc bệnh này. ED cũng có thể là do bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, huyết áp cao và nó có thể là do thiếu vitamin D. 

Cuộc nghiên cứu nhỏ gồm 143 người đàn ông đã cho thấy rối loạn cường dương (ED) xảy ra ở những người có nồng độ vitamin D thấp hơn. Các tác giả đã giả thuyết rằng thiếu vitamin D liên quan đến chứng ED bằng cách ngăn cản các động mạch giãn ra. 

4.  Bệnh tâm thần phân liệt

  Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh tâm thần phân liệt

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần phân liệt thường xảy ra ở lứa tuổi từ 16 - 30 với những triệu chứng như gây ảo giác, nói nhảm, khó tập trung.

Theo một cuộc đánh giá của các nhà khoa học vào tháng 10/2014 trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism (Tạp chí nghiên cứu lâm sàng về nội tiết và trao đổi chất) cho thấy những người thiếu vitamin D có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt cao gấp đôi. 

5. Bệnh tim mạch 

  Thiếu vitamin D có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thiếu vitamin D có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo cuộc đánh giá tháng 1/2014, một số cuộc nghiên cứu phát hiện sự liên quan giữa nồng độ vitamin D thấp và bệnh tim mạch và các biến chứng liên quan như huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, và xơ vữa động mạch.

Nhưng các chuyên gia chưa nói rõ liệu việc bổ sung vitamin D có thể giảm những nguy cơ này hay không. 

Cách bổ sung vitamin D tốt nhất

Ngoài những thực phẩm giàu vitamin D bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, tận dụng ánh nắng mặt trời để thu nạp vitamin D là điều cần thiết. Những thực phẩm giàu vitamin D bạn nên ăn bao gồm sữa, lòng đỏ trứng, gan bò, cá béo...

Các chuyên gia cho biết hầu hết mọi người đều cần khoảng 600 IU/ngày. Ánh nắng mặt trời có thể cung cấp vitamin D tự nhiên. Nhưng nếu điều kiện không cho phép, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D. 

(Theo Everyday Health) 

Bạn đang xem bài viết Thiếu vitamin D có thể dẫn đến 5 căn bệnh nguy hiểm và cách bổ sung vitamin D tốt nhất tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần