Báo Điện tử Gia đình Mới

Thoái hóa điểm vàng: Nguyên nhân gây mù hàng đầu ở những người lớn tuổi

‘Các đối tượng có nguy cơ cao mắc thoái hóa điểm vàng là những người trên 50 tuổi, người có nồng độ cholesterol máu cao, bệnh nhân tim mạch: tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu...’- TS.BSCKII Trịnh Thị Bích Ngọc cho biết.

thoai hoa mat

Khoảng 50 triệu người mắc thoái hóa hoàng điểm mỗi năm

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, và chúng ta có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh một cách sống động là nhờ có võng mạc và phần trung tâm của võng mạc chính là điểm vàng.

Nên khi điểm vàng bị thoái hóa, chúng ta bắt đầu nhìn thấy thế giới xung quanh một cách mù mờ, nhợt nhạt và méo mó. Nếu không được điều trị thích hợp và kịp thời, thị lực sẽ suy giảm dần, thậm chí dẫn đến mất thị lực.

Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này, PV Gia Đình Mới đã có trao đổi với TS.BSCKII Trịnh Thị Bích Ngọc, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Theo bác sĩ Ngọc: “Thoái hóa điểm vàng hay thoái hóa hoàng điểm là sự thoái hóa của tế bào hoàng điểm làm cho mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác, giảm thị lực trung tâm làm cho hình ảnh nhìn thấy bị mờ ở phần chính giữa bị méo mó, biến dạng, mất thị lực.

Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi, có 2 thể bệnh là thể khô và thể ướt.

Mỗi năm, trên thế giới có tới 30 - 50 triệu người mắc thoái hóa điểm vàng và đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở những người có tuổi.

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc thoái hóa điểm vàng là những người trên 50 tuổi, người có nồng độ cholesterol máu cao, bệnh nhân tim mạch: tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu...”.

Ngoài ra theo bác sĩ Ngọc, nguyên nhân của căn bệnh này không chỉ liên quan đến tuổi cao, mà ánh sáng xanh từ đèn led, tivi, điện thoại, máy tính cũng là một trong những tác nhân đẩy nhanh tình trạng bệnh.

Theo bác sĩ Ngọc, ánh sáng xanh từ đèn led, tivi, điện thoại, máy tính cũng là một trong những tác nhân đẩy nhanh tình trạng bệnh.

Theo bác sĩ Ngọc, ánh sáng xanh từ đèn led, tivi, điện thoại, máy tính cũng là một trong những tác nhân đẩy nhanh tình trạng bệnh.

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng là bị mờ thị lực trung tâm. Do đó, bệnh thường có dấu hiệu giảm thị lực khi đọc sách, lái xe hay làm những công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, chính xác, hình ảnh trung tâm bị mờ, méo mó, biến dạng.

Bệnh có thể xuất hiện ở một mắt trước sau đó lan sang mắt thứ hai.

Thoái hóa điểm vàng thể khô tiến triển từ từ, từ một điểm mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh, điểm mờ này sẽ ngày càng lớn hơn và tối hơn.

Thoái hóa hoàng điểm thể ướt nguy hiểm hơn, 90% dẫn tới mù lòa và có triệu chứng đột ngột, đặc biệt là nhìn mờ hoặc có một điểm mù ở trung tâm thị trường một mắt hoặc cả hai mắt. Các triệu chứng này có thể xấu đi nhanh chóng, 42% bệnh nhân bị một mắt sẽ có nguy cơ bị mắt thứ hai trong vòng 3-5 năm.

Theo bác sĩ Ngọc, đối với căn bệnh này, các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến việc phòng ngừa căn bệnh này thay vì chữa trị.

Để ngăn ngừa bệnh này, ngoài việc ăn uống các thực phẩm bổ mắt, đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng.

Điều quan trọng nhất trong thời đại ngày nay là cần hạn chế và điều chỉnh thói quen và thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, tivi, laptop, máy tính bảng...

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO