Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời điểm cúng ông Công ông Táo linh nhất

Thời điểm cúng ông Công ông Táo linh nhất là mấy giờ? Có nên cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp không?

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hằng năm là người dân khắp cả nước lại rộn ràng chuẩn bị sắm sửa lễ vật cho mâm cỗ cúng Táo quân ngày cuối năm. Theo quan niệm dân gian, vào ngày này ông Công, ông Táo sẽ về trời bẩm báo với Ngọc Hoàng công việc tốt, xấu trong suốt một năm qua của gia chủ mà mình cai quản. Do đó, dù điều kiện công việc bận rộn hay nhàn rỗi, giàu có hay khó khăn thì nhà nào cũng cố gắng sắm chút lễ mọn để dâng tiễn Táo quân, xin Táo báo cáo điều hay, ý đẹp, tránh nói điều không tốt để năm mới có nhiều lộc may.

thoi-diem-cung-ong-cong-ong-tao-linh-nhat

Tục cúng ông Công ông Táo là nét đẹp trong văn hóa Việt Nam

Thời điểm cúng ông Công ông Táo linh nhất là mấy giờ?

Theo quan niệm của người xưa, thời điểm cúng ông Công ông Táo linh nhất là giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp tức 11 – 12 giờ trưa. Tuy nhiên, do công việc hay vì một số lí do nào đó mà gia chủ không thể tiến hành cúng tiễn vào khoảng thời gian này thì hoàn toàn có thể chọn cúng trước 1 – 2 ngày nhưng nên vào ngày 22 tháng Chạp. Không nên cúng Táo quân sau 12 giờ ngày 23 tháng Chạp bởi như thế các Táo sẽ trễ giờ vào chầu.

Cách chuẩn bị lễ vật cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất

Mâm lễ cúng ông Công ông Táo sẽ bao gồm: Ba bộ mũ giấy 2 nam 1 nữ (Bộ nam có cánh chuồn, bộ nữ không có cánh chuồn); Cá chép sống để trong bát nước sạch hoặc cá chép bằng giấy để làm phương tiện tiễn Táo về trời.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên sắm thêm một mâm cỗ mặn với đầy đủ các món như: Giò lụa, nem rán, Gà luộc, canh măng…. Cùng mâm cỗ ngọt với bánh kẹo, trầu cau, oản, ngũ quả tươi, đèn nến, hoa tươi. Sau khi làm lễ xong, gia chủ đợi hương tàn rồi thắp thêm một tuần hương nữa xin thụ lộc rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… Nên thả cá nhẹ nhàng, tránh đổ cá quá nhanh sẽ không tốt.

Nên mua cá chép sống hay cá giấy cúng ông Công ông Táo?

Hiện nay, rất nhiều gia chủ băn khoăn không biết có nên cúng cá chép bằng giấy không? Trên thực tế, tùy vào điều kiện hoàn cảnh cũng như văn hóa từng vùng miền mà chọn lễ vật cúng cho phù hợp. Việc mua cá chép giấy cũng không sai tuy nhiên nên chọn cá sống để mang nhiều ý nghĩa hơn. Bởi cúng cá chép sống mang ngụ ý cá chép hóa rồng, sau khi cúng gia chủ sẽ đem phóng sinh cá chép ra sông, suối, ao hồ để ông bà Táo quân có phương tiện về trời.

Cúng ông Công ông Táo cần lưu ý

Gia chủ nên cúng Táo quân tại ban thờ Táo quân hoặc ban thờ gia tiên. Tránh tình trạng nhiều gia đình cúng táo ngay tại bếp là điều không nên. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần tham khảo thêm các bài văn cúng, tế ngày Táo về trời (xem thêm tại đây).

Sau ngày cúng ông Công ông Táo, gia chủ sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ, tỉa và hóa chân nhang để chuẩn bị đón Táo vào chiều ngày 30 tháng Chạp.

 Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO