Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời gian ngủ trưa khoảng bao lâu là đủ?

Các công ty muốn tăng năng suất làm việc của nhân viên hãy tăng giờ ngủ trưa – đây là kết luận của nhiều nhà khoa học về lợi ích của giấc ngủ trưa với nhân viên văn phòng.

Người ngủ trưa vừa đủ 60 phút có trí não trẻ hơn người không ngủ trưa tới 5 tuổi?

Người ngủ trưa vừa đủ 60 phút có trí não trẻ hơn người không ngủ trưa tới 5 tuổi?

Các nhà khoa học càng ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của giấc ngủ trưa.

Tác giả người Mỹ Ben Greenfield, người viết cuốn ‘Hơn cả đào tạo: Làm chủ sự bền bỉ, sức khỏe và sự sống’, cho rằng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa thực sự làm tăng năng suất lao động của bạn. Ngủ trưa giúp làm tăng sự tỉnh táo, sáng tạo, khả năng ghi nhớ của người lao động trong nửa ngày làm việc còn lại.

Thời điểm ngủ trưa tốt nhất, theo Ben Greenfield, là nên thực hiện sau bữa trưa, không nên ngủ vào chiều muộn. Ngủ trưa còn có thể giúp cơ thể bạn phục hồi sau một đêm thiếu ngủ.

Theo nhà khoa học này, thời gian ngủ trưa có thể kéo dài từ 20 – 60 phút. Điều đặc biệt là ông mọi người không nên để chuông báo thức khi ngủ trưa.

Chuông báo thức có thể làm bạn thức giấc đột ngột, làm giải phóng những hormone gây hại cho cơ thể. Hãy xây dựng một lịch trình sinh hoạt ổn định, cơ thể bạn sẽ tự khắc ‘bừng tỉnh’ sau 20 – 60 phút nghỉ ngơi.

Theo một nghiên cứu khác được giới thiệu trên trang Daily mail (Anh), thời gian ngủ trưa tốt nhất là 1 giờ, nếu ngủ ngắn hơn hoặc dài hơn thời gian này thì giấc ngủ đó coi như… vô tác dụng.

Nghiên cứu này được tiến hành trên 3.000 người Trung Quốc trưởng thành, trên 65 tuổi. 60% người tham gia khảo sát cho biết họ ngủ trưa từ 30 – 90 phút/ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Những người ngủ đủ 1 giờ vào buổi trưa có khả năng ghi nhớ tốt hơn từ 4 – 6 lần so với những người không ngủ trưa hoặc ngủ trưa ít hơn/nhiều hơn 1 giờ. Người tham gia khảo sát được yêu cầu làm các bài kiểm tra về toán học và khả năng nhớ để có được kết quả này.

Các nhà khoa học lượng hóa rằng: ngủ 1 tiếng vào buổi trưa giúp cho trí não bạn trẻ hơn 5 tuổi.

Bác sĩ Junxin Li, người đứng đầu nghiên cứu này, nhận xét: ‘Dường như khả năng ghi nhớ có mối liên hệ đáng kể với việc ngủ trưa.

Quá trình nghiên cứu so sánh cho thấy người ngủ trưa đủ 1 giờ có khả năng điều khiển trí nhớ tổng thể tốt hơn so với người không ngủ trưa hoặc ngủ trưa lâu hơn’.

‘Người ngủ trưa ít dù sao vẫn có khả năng nhớ tốt hơn so với người không hề ngủ trưa’.

Hãng Google có những 'kén ngủ' để nhân viên có điều kiện ngủ trưa thật ngon, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, tiếng ồn

Hãng Google có những 'kén ngủ' để nhân viên có điều kiện ngủ trưa thật ngon, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, tiếng ồn

Khác với  bác sĩ Junxin Li, theo tiến sĩ Richard Wiseman (Anh Quốc), một chuyên gia tâm lý học đã có hàng chục năm nghiên cứu về chứng mất ngủ, thời gian 90 phút là lý tưởng để hoàn chỉnh một chu kỳ ngủ.

Trong khi chúng ta ngủ, sóng não của chúng ta thay đổi. Sóng não sẽ chậm dần, chậm dần cho đến khi chúng ta ngủ sâu nhất, sau đó lại nhanh dần cho đến khi chúng ta rơi vào trạng thái ngủ REM (Viết tắt của ‘rapid eye movement’ – khi chúng ta ngủ không sâu, có các giấc mơ diễn ra).

Nếu như bạn thức dậy vào cuối một chu kỳ ngủ, lúc ngủ REM - tức là lúc ngủ nông nhất, thì cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh nhất. Vì vậy, theo Wiseman, ngủ trưa 90 phút rồi tỉnh dậy là lý tưởng nhất.

Có rất nhiều khuyến các khác nhau, nhưng điều quan trọng là bạn cố gắng ‘tích hợp’ giấc ngủ trưa vào lịch trình làm việc bận rộn của mình.

Dù cho vô cùng bận rộn, không thể ngủ đủ 60 – 90 phút như các nhà khoa học gợi ý, bạn vẫn nên ngả lưng từ 15 – 20 phút sau bữa trưa.

Ngủ trưa vào lúc nào: đáp án tùy thuộc thời điểm thức dậy buổi sáng

Một số nước Âu – Mỹ làm việc vào 9h sáng, trong khi tại Việt Nam, giờ làm việc thông thường từ 7h30 đến 8h sáng.

Do sự khác nhau như trên, giờ nghỉ trưa cũng có điểm khác biệt.

Tác giả Ben Greenfield khuyên bạn nên ngủ trưa khoảng 7 – 8 giờ sau khi tỉnh dậy, vì theo lý thuyết, đây là thời điểm bạn ít tỉnh táo nhất. 

Ví dụ, bạn tỉnh giấc vào 6h sáng, thì tốt nhất là nên đi ngủ trưa vào 13 giờ chiều. Nếu tỉnh dậy muộn hơn, bạn cũng nên lùi giờ ngủ trưa muộn hơn.

Tuy nhiên, giờ ngủ trưa tốt nhất không nên sau 16 giờ, vì lúc này đã là lúc chiều muộn, giấc ngủ ngắn tại thời điểm này sẽ làm bạn khó khăn để đi ngủ đúng giờ vào ban đêm.

 Dù ngủ vào giờ nào, điều quan trọng là bạn cần cố định giờ ngủ đó. Đừng coi thường giấc ngủ trưa đến mức hôm ngủ hôm không, cơ thể bạn không thể làm quen với một lịch trình thay đổi liên tục.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO