Báo Điện tử Gia đình Mới

Thói quen buổi sáng âm thầm tàn phá thận, hủy hoại gan mà nhiều người đang mắc phải

Dù là hành động nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần có thể tàn phá thận, gan một cách âm thầm, những ai đang làm cần thay đổi ngay lập tức.

Có những hành động nhỏ mà không có ai để ý xảy ra trong cuộc sống mỗi ngày, đặc biệt là lúc mới ngủ dậy và khi ăn xong, có thể tác động lớn tới sức khỏe của bạn.

Nhiều người buổi sáng thường tỉnh giấc bởi cảm giác buồn tiểu, tức bụng, muốn đi. Vì thế, khi thức dậy, việc đầu tiên chính là ''ghé thăm'' nhà vệ sinh, đây là chuyện thường ngày của mọi người vào buổi sáng.

Tuy nhiên, có một số người lại không như vậy, họ thức dậy khi chưa thật sự buồn, hoặc tranh thủ làm việc khác trước khi đi tiểu, như lướt điện thoại, thay đồ, đánh răng rửa mặt và ăn sáng mà chưa đi vệ sinh.

Tuy nhiên, việc nhịn tiểu vào buổi sáng là một thói quen rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là thận và gan.

Thói quen buổi sáng âm thầm tàn phá thận, hủy hoại gan mà nhiều người đang mắc phải 0

Tổn thương thận

Lý do là sau khi cơ thể nghỉ ngơi qua một đêm, bàng quang sẽ đầy nước vào buổi sáng và cần “giải phóng dung lượng”. Chúng ta càng nhịn tiểu lâu, thận càng phải chịu áp lực lớn, tiểu cầu thận sẽ quá tải và dễ bị tổn thương.

Với người vốn có bệnh nền, việc nhịn tiểu thường xuyên có thể gây đột tử. Vào buổi sáng, các chức năng sinh học của con người thường duy trì hoạt động ở mức độ thấp, thói quen nhịn tiểu đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân tim mạch.

Tổn thương gan

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, gan là cơ quan điều hóa ''khí''. Mục đích của việc đi tiểu là loại bỏ những chất thải khỏi cơ thể, duy trì sự trao đổi chất bình thường. Sau một đêm, mồ hôi và nước tiểu được bài tiết nếu bị chặn lại trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan.

Nếu không đi tiểu sau khi thức dậy sẽ àm giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể. Sự tích tụ các chất có hại trong gan trong một thời gian dài thực sự sẽ làm hỏng chức năng trao đổi chất bình thường của gan, khiến gan ngày càng suy yếu.

Thói quen buổi sáng âm thầm tàn phá thận, hủy hoại gan mà nhiều người đang mắc phải 1

Ngoài việc từ bỏ thói quen xấu lười đi tiểu, để có một cơ thể khỏe mạnh, tốt cho thận, khỏe cho gan, hãy thêm hai hoạt động đơn giản vào buổi sáng:

Uống nước ấm

Sau khi ngủ dậy, đi vệ sinh xong, bạn có thể uống một cốc nước ấm chừng 200-300ml để bù lại lượng nước đã mất do quá trình trao đổi chất và giúp não phục hồi nhanh hơn. Đồng thời, uống một cốc nước ấm buổi sáng cũng giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch dạ dày, đường ruột.

Những người có vấn đề ở đường tiêu hóa, nên uống thêm một chút mật ong sẽ rất tốt. Chúng ta không nên uống nước muối pha loãng vì làm tăng lượng muối không cần thiết.

Duỗi cơ thể

Sáng sớm tỉnh giấc, hãy nằm yên khoảng 5 phút trên giường, khởi động nhẹ nhàng một chút bằng cạnh duỗi dài cơ thể cho đỡ mỏi.

Co giãn cơ nhẹ nhàng sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái, mở rộng lồng ngực, tăng cường hoạt động của cơ hoành, tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp oxy. Đồng thời, hoạt động này còn giúp tăng cường chức năng các cơ quan nội tạng.

Lưu ý những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp không vận động mạnh vào buổi sáng, nên giữ nhịp độ nhẹ nhàng, hơi thở đều sẽ tốt hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO