Báo Điện tử Gia đình Mới

Thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn và những tác hại đối với sức khỏe

Nếu biết được những tác hại khôn lường của việc dùng tăm xỉa răng sau khi ăn dưới đây, chắc chắn bạn sẽ từ bỏ thói quen này và không muốn lặp lại lần khác đâu.

Xỉa răng bằng tăm dễ gây mòn răng

Việc dùng tăm chọc vào các kẽ răng có thể lấy các mảnh vụ thức ăn nhưng lại gây ra sự mài mòn răng, chảy máu lợi. Lặp lại việc này trong thời gian dài sẽ gây tổn hại đến răng.

Tạo ra kẽ hở giữa các răng

Xỉa răng thường xuyên sẽ tạo ra kẽ hở giữa các răng, việc này không chỉ gây ra các vấn đề về răng miệng mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ. 

Thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn và những tác hại đối với sức khỏe 0

Tổn thương men răng

Sử dụng tăm nhựa hay tăm gỗ hoặc có thói quen nhai tăm thường xuyên đều có tác động xấu đến men răng.

Tổn thương chân răng

Dùng tăm nhiều sẽ khiến lợi bị viêm, kéo theo đó là gây ra hiện tượng lợi bị tụt xuống và sẽ sẽ gây tổn thương cho chân răng, khiến chúng ta luôn cảm thấy đau đớn, ảnh hưởng đến khả năng nhai thức ăn rất nhiều. 

Thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn và những tác hại đối với sức khỏe 1

Viêm lợi

Thường xuyên dùng tăm xỉa răng sau khi ăn có thể gây tổn thương đến lợi, làm lợi bị viêm. Nếu không điều trị sẽ dẫn đến bệnh về lợi không thể khắc phục được.

Hôi miệng

Việc xỉa răng không thể loại bỏ hoàn toàn được thức ăn mắc trong những kẽ răng. Lượng thức ăn này tồn tại lâu trong kẽ răng, phân hủy gây ra những mùi hôi khó chịu, khiến bạn bị hôi miệng.

Thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn và những tác hại đối với sức khỏe 2

Theo các chuyên gia, việc xỉa răng dễ gây mất cấu trúc răng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng như: Viêm chân răng, sâu răng, viêm nướu…

Một số lưu ý để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Thay vì dùng các loại tăm nhựa, tăm tre hay tăm gỗ để xỉa răng. Mỗi người nên tạo thói quen dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng, miệng. Lưu ý nên dùng ít nhất một lần/ngày trước khi đi ngủ. 

Không nên đánh răng ngay sau khi ăn, bởi lúc này axit trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm lớp men răng. Nếu đánh răng ngay sẽ làm tổn thương men răng. Bạn nên chờ khoảng 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng.

Thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn và những tác hại đối với sức khỏe 3

Nên đánh răng ít nhất 2 lần và không quá 3 lần một ngày. Đặc biệt nên đánh răng trước khi đi ngủ bởi một giấc ngủ dài 6-9 tiếng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, phá hoại hàm răng của bạn.

Đánh răng buổi sáng cũng vô cùng quan trọng bởi việc này sẽ giúp bạn loại bỏ những vi khuẩn đã sinh sôi sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên rằng bạn nên đánh răng khoảng 1 giờ sau khi ăn sáng chứ không phải là trước khi ăn sáng như nhiều người vẫn làm hiện nay.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO